Công sở “tự vệ” thế nào trước nguy cơ lây nhiễm Covid – 19?

Song Minh - Đình Việt Thứ sáu, ngày 27/03/2020 06:58 AM (GMT+7)
Khi diễn biến dịch Covid – 19 vẫn ngày càng phức tạp, một trong những khu vực được đánh giá có nguy cơ lây nhiễm là trụ sở làm việc của cơ quan Nhà nước, tư nhân, các văn phòng cho thuê do lượng người đến làm việc ra vào nơi đây khá lớn, nguồn gốc cũng khó kiểm soát... Những nơi này đã làm gì để tự bảo vệ mình trước nguy cơ lây nhiễm Covid – 19? Loạt bài "Công sở “tự vệ” thế nào trước nguy cơ lây nhiễm Covid – 19?" sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.
Bình luận 0

Tại TP.HCM, dịch Covid-19 đang diễn ra khá phức tạp, khi nhiều ca dương tính đã được phát hiện. Trước tình hình này, các cơ quan, doanh nghiệp ở đây đã nghĩ ra nhiều cách để phòng, chống dịch và bảo vệ nhân viên. Vậy các cơ quan, công ty tại TP.HCM đã làm gì để bảo vệ nhân viên và kiểm soát dịch bệnh một cách hiểu quả nhất?

Bí thư, Chủ tịch phường tự tay may khẩu trang, pha chế nước rửa tay

Nhiều ngày nay, tại trụ sở UBND phường 4, quận Gò Vấp, tất cả các lãnh đạo Thường trực Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và cán bộ công chức tranh thủ giờ nghỉ để may khẩu trang và pha chế nước rửa tay khô.

img

Lãnh đạo và cán bộ phường 4, quận Gò Vấp tự tay may khẩu trang và pha chế nước rửa tay khô để tặng người nghèo và cho cán bộ, nhân viên của phường dùng. (Ảnh: Đ.V)

Lãnh đạo phường cho biết, mục đích của việc này là để có thêm nhiều chiếc khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn đem tặng miễn phí cho những người dân còn hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời góp phần tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức tôn giáo, các cơ quan đơn vị trên địa bàn hưởng ứng kêu gọi của Chính phủ và thực hiện tốt hướng dẫn của ngành Y tế về phòng chống dịch Covid-19.

Chỉ trong hai ngày 24 và 25/3, lãnh đạo, cán bộ phường 4 đã sản xuất, trao tặng 5.000 khẩu trang vải, 1.000 chai nước rửa tay khô (loại 40ml) cho các hộ dân tại 46 tổ dân phố cùng 4 cơ sở tôn giáo trên địa bàn. Đồng thời thực hiện 20 bảng cổ động trực quan, tuyên truyền hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại cả 6 khu phố, các cơ sở tôn giáo và các trường học.

Ông Phùng Kiên Giang - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường 4 cho biết: "Chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 thực sự phải là từ chính những người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Những tập thể đầu tàu trong hệ thống chính trị phải nêu gương nhiệt tình nhất, làm sao để mỗi người dân đều có thêm những kỹ năng hiểu biết và trang bị cần thiết cho việc phòng, chống dịch hiệu quả, đảm bảo sức khỏe nhân dân".

Theo ông Giang, việc tự trang bị khẩu trang vải và nước rửa tay khô cho cán bộ, hội viên, đoàn viên và những hộ dân còn hoàn cảnh khó khăn thể hiện quyết tâm của phường 4 trong việc kiểm soát triệt để công tác phòng, chống dịch bệnh.

Kỷ luật, hạ lương nếu lơ là chống dịch Covid - 19

Theo ghi nhận, tại Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), mặc dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng các cán bộ, nhân viên của công ty vẫn đi làm bình thường.

img

Một số cảng hàng không trực thuộc ACV đã trang bị buồng khử khuẩn toàn thân cho nhân viên và khách đến làm việc. (Ảnh: Đ.V)

Để đảm bảo sức khỏe cho nhân viên, tại trụ sở chính, ACV cung cấp nước rửa tay diệt khuẩn và khẩu trang y tế cho toàn bộ nhân viên. Yêu cầu các cán bộ trước khi vào văn phòng phải rửa tay sạch sẽ và đeo khẩu trang theo đúng quy định. Ngoài ra, bảo vệ sẽ đo thân nhiệt cho toàn bộ nhân viên và khách khi đến làm việc.

Đối với các cảng hàng không trực thuộc, ACV cũng cung cấp nước rửa tay và khẩu trang cho toàn bộ nhân viên. Đơn vị này yêu cầu Giám đốc các cảng triển khai cho đội ngũ nhân viên an ninh trực các cổng cửa nhà ga tại các cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm nhắc nhở, khuyến cáo hành khách phải đeo khẩu trang khi đi qua cảng hàng không, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe, hạn chế việc lây nhiễm chéo cho hành khách.

Đồng thời, ACV nghiêm cấm cán bộ, người lao động của đơn vị không được tiếp xúc với hành khách, khu vực tàu bay mà không được đơn vị phân công hoặc không đúng nhiệm vụ chuyên môn. Đáng chú ý, theo ACV, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm với việc áp dụng các hình thức xử phạt là khiển trách, hạ lương.

Đối với các trường hợp bị cách ly, người lao động phải tuân thủ nghiêm túc, nếu tự ý bỏ trốn hoặc rời bỏ khỏi khu vực cách ly mà không được phép của các cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ bị áp dụng hình thức kỷ luật lao động.

“Một số cảng hàng không trực thuộc ACV đã trang bị thêm buồng khử khuẩn cho nhân viên và khách hàng được sát trùng trước khi đến làm việc và lên máy bay. Ngoài ra, chúng tôi cũng dừng tổ chức các hội nghị, đại hội của các cơ quan đơn vị trực thuộc. Công ty yêu cầu nhân viên phải khai báo y tế và chủ động cách ly khi có biểu hiện nhiễm bệnh” – đại diện ACV thông tin.

Mua bảo hiểm Corona cho nhân viên

Trong khi đó, đại diện của OPPO Việt Nam cho biết, nhiệm vụ quan trọng lúc này là bảo vệ sức khỏe cho nhân viên với mức độ cao nhất. Với nhân viên trực tiếp chăm sóc khách hàng tại các cửa hàng và siêu thị bán lẻ, ngoài việc được cấp khẩu trang, găng tay, cồn rửa tay…, còn được mua gói bảo hiểm Corona .

img

Trước khi cửa hàng của FPT Shop đóng và mở cửa, nhân viên ca trực của siêu thị đó phải phun hóa chất khử khuẩn để đảm bảo mức an toàn cho nhân viên và khách hàng. (Ảnh: Đ.V)

Còn với nhân viên làm việc tại công ty, nhiều bộ phận được khuyến khích làm việc tại nhà, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, thay vào đó nên giao dịch qua các công cụ trực tuyến.

Mối lo của nhiều khách hàng là những hoạt động giao dịch trực tiếp tại các cửa hàng bán lẻ, siêu thị… Chia sẻ với mối lo này, bà Bích Hạnh - phụ trách truyền thông của FPT Shop thông tin, hiện nay nhân viên tại hệ thống FPT Shop đảm nhận công việc mở cửa và đóng cửa để đón khách hàng đến mua sắm; nhắc nhở khách hàng đeo khẩu trang trong lúc mua sắm.

Với nhân viên bán hàng, quy định của công ty là phải đeo găng tay để thị phạm sản phẩm cho khách hàng. Trong trường hợp khách hàng cầm nắm sản phẩm, sau đó nhân viên phải lau máy. Trước khi cửa hàng đóng và mở cửa, nhân viên ca trực của siêu thị đó phải phun hóa chất khử khuẩn để đảm bảo mức an toàn cho nhân viên và khách hàng.

Cũng theo lời bà Hạnh, ngoài việc tuân thủ những quy định chung về phòng chống virus 2019-nCoV của Bộ Y tế, FPT Shop chia đôi nhiều bộ phận của công ty được làm việc ở nhiều khu vực khác nhau.

Giải thích về cách làm này, bà Hạnh cho biết: “Việc chia đôi các bộ phận của công ty là nhằm dự phòng trường hợp có khu vực bị cách ly. Nếu một khu vực nào đó bị cách ly, FPT Shop còn có một địa điểm dự phòng để nhân viên làm việc”. Được biết, hiện FPT Shop tạm dừng những chuyến công tác nước ngoài hoặc đến các vùng có công bố dịch.

(Còn nữa)

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem