Huawei dẫn đầu về tốc độ mạng 5G

An Nhiên Thứ ba, ngày 15/10/2019 05:55 AM (GMT+7)
Kỷ lục tốc độ tải xuống dữ liệu 5G mới đã được thiết lập bởi Huawei và đối tác Thụy Sĩ.
Bình luận 0

Nếu người dùng công nghệ đang tự hỏi tại sao thế hệ kết nối không dây tiếp theo lại có quá nhiều vấn đề như vậy, xin được trả lời rằng vì tốc độ dữ liệu nhanh hơn nên 5G có thể dẫn đến nhiều đổi mới sẽ thay đổi cuộc sống.

Người dùng thừa nhận là mạng 4G LTE đủ nhanh khi so sánh với 3G. Tuy nhiên, thử nghiệm kết nối mạng không dây Verizon Wireless ở Nam Florida đo trên ứng dụng Speedtest của Ookla đang cung cấp đã cho thấy tốc độ tải xuống dữ liệu chỉ đạt 63Mbps và mạng Wi-Fi chạy trên đơn vị Xfinity của Comcast có tốc độ tải xuống dữ liệu là 80Mbps.

img

Mạng 5G đạt tốc độ kết nối cao chưa từng có.

Mới đây nhất, Huawei đã công bố một kỷ lục tốc độ dữ liệu đường xuống mới là 3,67Gbps bằng cách sử dụng nhiều điện thoại thông minh hỗ trợ 5G ở Zurich, Thụy Sĩ. Tốc độ này tương đương với 3670Mbps hoặc nhanh hơn 58 lần so với nguồn cấp dữ liệu 4G LTE nói trên từ Verizon.

Điều làm cho thành tựu này trở nên thú vị hơn là nó đã được thực hiện bằng cách sử dụng mạng 5G dưới 6 GHz thuộc nhà cung cấp không dây Sunrise của Thụy Sĩ. Thông thường, tốc độ dữ liệu tải xuống cực nhanh có liên quan đến băng tần mmWave trong các dải cực cao (Ultra high band). Các tín hiệu này mang lưu lượng truy cập nhiều hơn và cung cấp tốc độ dữ liệu nhanh hơn nhưng cũng không xâm nhập vào các cấu trúc và truyền đi tới quang phổ dưới 6 GHz.

Cụ thể hơn, bản ghi được thiết lập trên 100 MHz băng thông C-Band (4GHz đến 8GHz) bằng công nghệ Đa người dùng (Multi user), nhiều đầu vào, nhiều đầu ra (MU-MIMO). Công nghệ này giúp mở rộng dung lượng 5G mà không cần sử dụng phổ bổ sung. Trước đó, vào tháng Tư, nhà mạng AT & T (Mỹ) đã báo cáo tốc độ dữ liệu 5G đường xuống trên 2Gbps bằng phổ mmWave.

Tốc độ dữ liệu 5G sẽ tác động tích cực đến nền kinh tế toàn cầu

Sunrise là nhà mạng châu Âu đầu tiên cung cấp dịch vụ 5G. Hợp tác với Huawei, nhà cung cấp dịch vụ không dây hiện có tín hiệu 5G có sẵn tại 262 thành phố ở Thụy Sĩ. Hãng này đang có kế hoạch tiếp tục hợp tác với Huawei để mở rộng vùng phủ sóng 5G ra toàn quốc.

Tại Mỹ, bốn nhà cung cấp dịch vụ không dây lớn đã cung cấp 5G ở các thị trường hạn chế. T-Mobile, sử dụng kết hợp các tín hiệu băng tần thấp, tầm trung và mmWave, hy vọng sẽ hoàn thành mạng 5G toàn quốc đầu tiên ở Mỹ vào năm tới.

img

Huawei là nhà sản xuất các thiết bị mạng hàng đầu thế giới.

Tốc độ dữ liệu 5G nhanh hơn dự kiến ​​sẽ tác động lớn đến nền kinh tế toàn cầu khi các ngành công nghiệp và doanh nghiệp mới được tạo ra. Việc chuyển đổi sang 4G LTE đã giúp tạo ra ngành công nghiệp đi chung xe - rideshare của hai công ty trị giá hàng tỷ USD (Uber và Lyft). Với 5G, những chiếc xe tự lái sẽ trở thành hiện thực. Nói về thực tế, 5G sẽ cải thiện trải nghiệm sử dụng thực tế ảo VR – Virtual Reality và thực tế tăng cường AR - Augmented Reality và độ trễ thấp cũng như tốc độ dữ liệu của 5G nhanh hơn, đặc biệt hữu ích khi sử dụng các thiết bị IoT.

Mỹ đã cấm sử dụng thiết bị mạng Huawei vì lo ngại rằng thiết bị của công ty có chứa các “cửa hậu”, sẵn sàng gửi thông tin tình báo cho chính phủ Trung Quốc. Phía Huawei đã phủ nhận điều này nhiều lần. Với 28% thị phần toàn cầu, nhà sản xuất này là nhà cung cấp thiết bị mạng lớn nhất thế giới.

Vào ngày 09/10 vừa qua, các quan chức trong chính quyền Tổng thống Donald Trump đã tỏ ra khá thất vọng khi không có công ty nào ở Mỹ đứng ra sản xuất thiết bị vô tuyến cần thiết cho các tháp di động để truyền tín hiệu sang điện thoại di động.

Các quan chức đã cố gắng để thuyết phục Oracle và Cisco tham gia vào hoạt động kinh doanh này nhưng cả hai công ty đều từ chối do hạn chế về chi phí và thời gian cần thiết để phát triển các sản phẩm đó. Các quan chức được cho là đang thảo luận cách giúp các “đối thủ” của Huawei là Nokia và Ericsson cung cấp tài chính dài hạn cho khách hàng của họ. Trong khi đó, Huawei có thể cung cấp tài chính cho khách hàng của mình thông qua các kết nối với các ngân hàng nhà nước của Trung Quốc.

Nokia tuyên bố đang nắm giữ 2.000 bằng sáng chế liên quan mạng 5G

Nokia đã khai báo hơn 2.000 sáng chế đồng dạng cần thiết để phát triển 5G.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem