Luật sư nói vụ cô dâu 62 tuyên bố lấy vợ hai cho chồng trên MXH

DV (tổng hợp) Thứ sáu, ngày 16/11/2018 19:08 PM (GMT+7)
Sự việc cô dâu 62 tuổi livestream trên trang cá nhân tuyên bố lấy vợ hai cho chồng để sinh con nối dõi đang gây bức xúc dư luận. Theo luật sư Nguyễn Anh Tú, việc livestream trên mạng xã hội như vậy đang lan truyền tư tưởng xấu, vi phạm đến luật Hôn nhân và gia đình.
Bình luận 0

Đến giờ, chuyện tình cô dâu 62 tuổi và chú rể 26 tuổi tại Cao Bằng vẫn chưa hết ồn ào dư luận. Cô dâu 62 tuổi Thu Sao không chỉ đi làm đẹp, níu kéo tuổi xuân, đăng những hình ảnh tình tứ mà mới đây, cô dâu 62 tuổi còn livestream trên trang cá nhân tuyên bố sẽ lấy vợ hai cho chồng để có con nối dõi.

img

Cô dâu 62 tuổi nói lấy vợ hai cho chồng để sinh con nối dõi khiến dân mạng phản ứng gay gắt (Ảnh cắt từ clip).

Câu chuyện đang vấp phải ý kiến trái chiều từ cư dân mạng. Nhiều người cho rằng, luật quy định hôn nhân một vợ một chồng, còn người nào đã kết hôn rồi nhưng lại chung sống như vợ chồng với người khác là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến lại thanh minh cho cô dâu 62 tuổi: Đây chỉ là chuyện ảo trên mạng xã hội chứ chưa hề diễn ra và “Thị Nở tái sinh” cũng đã lên tiếng không đồng ý làm vợ hai của chú rể 26 tuổi.

Trao đổi trên Trí thức trẻ, luật sư Đặng Văn Cường (Hà Nội) nêu rõ, pháp luật Việt Nam quy định hôn nhân một vợ một chồng, còn người nào mà đã kết hôn rồi nhưng lại chung sống như vợ chồng với người khác là vi phạm pháp luật.

Vị luật sư này nhấn mạnh, việc livestream của cô dâu 62 tuổi như vậy có dấu hiệu của hành vi tuyên truyền cổ suý cho lối sống đa thê và vi phạm luật hôn nhân và gia đình. 

Luật sư nêu rõ, nếu 3 người này thực hiện đúng những gì đã nói công khai trên mạng xã hội là chung sống 2 vợ 1 chồng (vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng) sẽ bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng.

"Nếu những người này không thực hiện việc "chung sống như vợ chồng" trên thực tế thì hành vi tuyên truyền lối sống lệch lạc, trái với thuần phong mỹ tục vẫn bị xử phạt hành chính theo quy định tại Khoản 4, Điều 66, Nghị định 174/2013/NĐ-CP với mức phạt từ 30 - 50 triệu đồng", luật sư nhấn mạnh.

Trên Người đưa tin, luật sư Nguyễn Anh Tú (Giám đốc công ty Luật Fanci) cũng nêu quan điểm: “Công khai chuyện lấy vợ lẽ cho chồng trên mạng xã hội dù là ảo trên mạng cũng gây ra dư luận không tốt.

Người phụ nữ này đang lan truyền một điều trái pháp luật. Bởi chế độ của chúng ta là chế độ một vợ một chồng. Nhà nước đang tuyên truyền bằng nhiều cách, mất rất nhiều thời gian, công sức để xây dựng luật, sau đó lại tuyên truyền phổ biến để người dân hiểu. Thế nhưng, người phụ nữ này đi ngược lại, có hành vi tuyên truyền hôn nhân gia đình trái với pháp luật của Nhà nước”.

img

Luật sư Tú cho rằng hành động và tư tưởng này cần lên án mạnh mẽ. 

Cũng theo luật sư Nguyễn Anh Tú, cần phải lên án mạnh mẽ tư tưởng của những người thích quay trở lại thời kỳ hôn nhân đa thê. Nếu là thật thì vi phạm luật hôn nhân. Còn là ảo hay trêu đùa thì cũng gây dư luận không tốt. Bởi, mạng xã hội có một sức mạnh lan truyền với tốc độ chóng mặt. Sẽ hàng nghìn người hoang mang khi xem được livestream của người phụ nữ này.

Trước đó, như Dân Việt đã đưa tin, cô dâu 62 tuổi Thu Sao đã livestream trên trang cá nhân cùng "Thị Nở tái sinh" Quách Phượng. Trong buổi livestream này, chị Thu Sao đã chia sẻ ý định bất ngờ để Phượng là vợ hai của chồng. Và hẳn nhiên ý định này đã ngay lập tức vấp phải chỉ trích gay gắt từ dư luận.

Theo Thế giới trẻ, liên hệ với Quách Phượng, chị cho biết: "Thông tin mà chị Sao chia sẻ cũng chưa hoàn toàn chính xác. Đó chỉ là ý định của chị Sao. Chị ấy già rồi nhưng lại muốn có đứa con. Chị ấy chỉ có hai đứa con gái, mình chỉ có một đứa con gái nên chị ấy đưa ra đề nghị đó.

Thú thật lúc nghe mình thấy vô lý. Chị bảo: "Hay em về nhà chị ở, làm vợ hai của anh rồi sống chung luôn, cùng làm việc chung... Nói chung chị Sao rất quý mình", Quách Phượng chia sẻ.

"Chị Thu Sao là một người đáng thương, thật sự mình thấy thế may mà anh Hoa Cương yêu chị ấy thật lòng. Lúc chị Sao nói ra thì nhiều người bất ngờ...

Tuy nhiên, bản thân mình vẫn khuyên chị Sao nên xin con nuôi vì nếu có người thứ ba sẽ dễ bị mất đi hạnh phúc", Quách Phượng nói thêm.

Trên Người đưa tin, luật sư Nguyễn Anh Tú cho biết, hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng. Vì thế, căn cứ khoản 2 điều 5 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 cấm các hành vi sau đây:

Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ;

Như vậy, việc bố mẹ chồng bạn muốn chồng bạn kết hôn với người phụ nữ kia khi mà hai vợ chồng bạn vẫn đang còn mối quan hệ vợ chồng do pháp luật công nhận là trái với pháp luật, vi phạm điều cấm.

– Căn cứ theo khoản a,b,c khoản 1 điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP

“Điều 48. Hành vi vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng; vi phạm quy định về ly hôn

a, Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

 Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ:

Theo quy định của pháp luật hiện hành, người nào vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng sẽ bị xử phạt hành chính từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng. Trường hợp vi phạm chế độ hôn nhân mà gây ra hậu quả nghiêm trọng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật hình sự, khung hình phạt cho tội danh này là phạt cảnh cáo hoặc cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm

– Căn cứ theo điều 147 Bộ luật Hình sự 1999

“Điều 147. Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng.

Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.”

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem