Nhờ Đặng Văn Lâm, bóng đá Việt Nam lãi gần 1 triệu USD

Tùng Lâm Chủ nhật, ngày 26/01/2020 14:10 PM (GMT+7)
Theo báo cáo Thị trường chuyển nhượng toàn cầu của FIFA, các đội bóng ở Việt Nam đã thu lời gần 1 triệu USD trong việc mua bán cầu thủ trên thị trường quốc tế năm 2019.
Bình luận 0

Trong bảng danh sách vừa mới công bố, các đội bóng ở Việt Nam đã thực hiện tổng cộng 60 giao dịch chuyển nhượng cầu thủ quốc tế trong năm qua, bao gồm 46 thương vụ mua và 14 thương vụ bán.

Đáng chú ý, số tiền mà các CLB tại dải đất hình chữ S thu được nhờ việc “xuất khẩu” cầu thủ lên đến 1 triệu USD. Trong khi đó, con số này đối với việc “nhập khẩu” lại chưa đến 0,1 triệu USD.

img

Thủ môn Đặng Văn Lâm.

Như vậy xét một cách tổng thể, các đội bóng ở Việt Nam đã thu lời gần 1 triệu USD trên thị trường mua bán cầu thủ quốc tế trong năm 2019, xếp hạng 5 châu Á và hạng 57 trên toàn thế giới.

Nhìn chung, thị trường “xuất khẩu” cầu thủ của các đội bóng Việt Nam trong năm 2019 ít sôi động hơn so với năm 2018. Nếu như năm ngoái, chỉ có 14 thương vụ bán được thực hiện thì con số này trong năm 2018 là 18.

img

Tuy nhiên xét về mặt giá trị, 14 giao dịch bán cầu thủ trong năm 2019 lại đem 1 triệu USD về cho các đội bóng Việt Nam, đồng thời giúp Việt Nam xếp hạng 11 châu Á trong số những quốc gia kiếm được nhiều tiền nhất từ việc bán cầu thủ ra nước ngoài. Trong khi đó, giá trị mà 18 giao dịch trong năm 2018 mang về lại không thực sự đáng kể.

Lý do giúp bóng đá tại đây thu được con số khổng lồ nói trên là nhờ làn sóng xuất ngoại ồ ạt của các cầu thủ Việt Nam với hàng loạt quả bom tấn được kích hoạt. Đáng chú ý trong số 14 giao dịch được thực hiện trong năm 2019, thương vụ của thủ thành Đặng Văn Lâm đã chiếm một nửa giá trị của tổng các giao dịch.

img

Cụ thể vào tháng 2/2019, đội bóng Muangthong United của Thái Lan đã phải bỏ ra nửa triệu USD để có được sự phục vụ của Văn Lâm. Chính số tiền này cũng đã biến thủ môn mang hai dòng máu Việt – Nga trở thành cầu thủ đắt giá nhất lịch sử Việt Nam.

Ở những vị trí đáng chú ý khác, dẫn đầu BXH này là Hàn Quốc, xếp thứ 2, 3, 4 lần lượt là Nhật Bản, Iraq và Australia. Trong khi đó, đội sổ ở danh sách những quốc gia thu lời nhiều nhất trong việc mua bán cầu thủ ra quốc tế chính là Trung Quốc. Trong năm qua, nền bóng đá tại quốc gia tỷ dân đã chi đến 289,2 triệu USD để mua cầu thủ, trong khi chỉ thu được 8,4 triệu USD trong việc bán.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem