Phát hiện “rùng rợn” dưới lòng nhà thờ tại Bỉ

Việt Anh - Independent Thứ bảy, ngày 22/02/2020 12:16 PM (GMT+7)
Một bức tường làm từ hộp sọ và xương cốt người chết mới được phát hiện dưới lòng một nhà thờ tại Bỉ.
Bình luận 0

img

Bức tường làm từ hộp sọ và xương người được phát hiện dưới lòng nhà thờ Saint-Bavariao, Bỉ (Ảnh: Independent)

Các công nhân khi đang tiến hành xây dựng một trung tâm hướng dẫn du khách mới tại nhà thờ Saint-Bavariao ở thành phố Ghent phía tây bắc nước Bỉ, thì vô tình phát hiện ra bí mật “rợn người” trên.

Theo báo Brussels Times, các bức tường được dựng lên chủ yếu từ xương đùi cùng các khớp xương khác của người trưởng thành được xếp chồng lên nhau, với một số hộp sọ vỡ vụn được dùng để lấp các khoảng trống giữa bức tường.

Janiek De Gryse, trưởng nhóm thi công, cho biết các bộ xương sẽ bị di dời đi chỗ khác và bức tường sẽ không trở thành điểm thu hút khách du lịch.

“Hiện tại, chúng tôi cho rằng công trình được xây dựng vào khoảng giữa thế kỷ 17 và 18, dù còn rất nhiều nghiên cứu đang được tiến hành,” ông Janiek nói.

Các nhà khảo cổ tin rằng những bộ xương trên được lấy từ nghĩa trang bên ngoài nhà thờ, trong quá trình dọn dẹp các ngôi mộ.

Ông Janiek cho hay: “Trong quá trình dọn dẹp nghĩa trang trong nhà thờ, những bộ xương không thể bị vứt bỏ. Các tín hữu Thiên chúa giáo được cho là tin vào sự phục sinh của thân xác, trong đó xương cốt được coi là phần quan trọng nhất.

Đó là lý do tại sao ở một số nghĩa trang trong nhà thờ, có những ngôi nhà bằng đá được xây dựng dựa vào các bức tường. Chúng là nơi để hộp sọ hoặc những khúc xương dài của người chết, và được gọi là nhà chứa hài cốt.”

Theo chuyên gia khảo cổ Ruben Willaert, chỉ có các phần xương đùi, xương cẳng chân, xương sọ được tìm thấy trên bức tường, có thể do những người được giao nhiệm vụ dọn dẹp nghĩa địa đã quá "vội vàng" nên không thể thu thập các phần xương nhỏ hơn:

"Việc dọn dẹp các ngôi mộ thường diễn ra rất khẩn trương, nên những người dọn đã không có đủ thời gian nhặt những mẩu xương nhỏ hoặc mỏng hơn như đốt sống, xương sườn, cùng các phần xương ngón tay, ngón chân. Vì vậy, họ đã nảy ra ý định lựa chọn các phần hộp sọ và xương dài.

Không có bộ xương nào trong cấu trúc trên là của trẻ em hoặc thanh niên, vì chúng thường nhỏ và dễ vỡ. Những ngôi mộ dành cho trẻ em cũng thường ít được chăm sóc và quan tâm hơn so với những ngôi mộ của người trưởng thành."

Một trong những nhà chứa hài cốt nổi tiếng nhất thế giới là Hầm mộ Paris, nơi lưu giữ hài cốt của hơn 6 triệu người trong một mạng lưới đường hầm chằng chịt dưới lòng thủ đô nước Pháp.

Ở Anh, nhà thờ thánh Leonard tại thị trấn Hythe thuộc hạt Kent cũng có một tầng hầm chứa hài cốt của khoảng 4.000 người, và được coi là một trong những nhà chứa xương và sọ người lớn nhất và được bảo quản tốt nhất của nước này.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem