Chủ nhật, 19/05/2024

Chưa bao giờ mua ô tô rẻ đến thế, sao vẫn ế?

26/12/2023 1:44 PM (GMT+7)

Lần đầu ở Việt Nam, người mua ô tô được ưu đãi đơn, ưu đãi kép, nhưng người tiêu dùng vẫn tỏ ra không "mặn mà".

Năm 2022 đánh dấu một thăng hoa của thị trường ô tô Việt Nam khi doanh số cộng dồn của các hãng xe đạt 509.141 xe, tăng 19,4% tương đương 98.751 xe so với năm 2021. Doanh số trên chưa phản ánh đúng thực tế bởi còn nhiều hãng xe từ bình dân đến hạng sang không công bố sản lượng như Nissan, MG, Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo, MINI, BMW..

Sau một năm thăng hoa nhất từ trước đến nay, thị trường lại xoay vần một cách chóng mặt trong năm 2023 và trước khi kết thúc năm, hãy cùng nhìn lại toàn cảnh với nhiều điểm đáng chú ý.

Thị trường ô tô năm 2023: Chưa bao giờ ưu đãi nhiều đến thế

Ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 khiến thị trường ô tô có những thay đổi đáng chú ý từ sức mua, chiến lược kinh doanh của các thương hiệu hay ưu đãi kích cầu từ Chính phủ.

Những năm trước, khi ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước từ Chính phủ, các hãng đều cắt giảm ưu đãi, nhưng sức mua ô tô của người dùng vẫn rất lớn. Tuy nhiên, Nghị định số 10/2022/NĐ-CP giảm 50% lệ phí trước bạ được áp dụng từ 1/7-31/12/2023 đã đi đến những ngày cuối cùng, song sức mua không được như kỳ vọng.

Nếu như những năm trước, khi Chính phủ áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, các hãng xe ngay lập tức cắt ưu đãi, thì năm nay hoàn toàn ngược lại.

Theo ghi nhận của Dân Việt, kể từ tháng 7 - 12/2023, các dòng xe mới trên thị trường hiện nay còn nhận được ưu đãi sâu chưa từng thấy. Có thể kể đến như Hyundai Santa Fe giảm gần 300 triệu đồng, Tucson giảm gần 200 triệu đồng, Honda CR-V giảm 100 triệu đồng, City giảm 70 triệu đồng, Ford Territory giảm 120 triệu đồng, Ford Everest, Toyota Fortuner giảm 100 triệu đồng... và rất nhiều mẫu xe được yêu thích cũng ưu đãi sâu.

Nhìn lại thị trường ô tô năm 2023: Chưa bao giờ mua ô tô rẻ đến thế, sao vẫn ế? - Ảnh 2.

Khó khăn với thị trường ô tô năm 2023. Ảnh Khải Phạm.

"Giảm sâu, nhưng khách hàng năm nay giảm rõ rệt ngay cả người quan tâm cũng ít hẳn dù đây là thời điểm cao điểm cuối năm. Nhân viên bán hàng cuối năm chạy doanh số, tự cắt thưởng để ưu đãi cho khách, nhưng vẫn không khả quan", anh Bùi Văn Lượng, nhân viên bán hàng đại lý Honda chia sẻ.

Dù khuyến mãi kép, giảm giá sâu, nhưng thị trường vẫn ảm đạm. Tính đến hết tháng 11/2023, toàn thị trường ô tô Việt Nam mới tiêu thụ 263.249 xe, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Năm 2023, dù giảm giá, ưu đãi trước bạ, nhưng nhu cầu người dân không thực cao với ô tô, mặt hàng không thiết yếu nên thị trường khó phục hồi, ít nhất phải hết năm 2024", chuyên gia ô tô Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) chia sẻ.

Đó là nhận định phù hợp với thị trường ô tô hiện tại khi người dân ngại bỏ ra những món tiền lớn không cần thiết khi kinh tế khó khăn.

"Đầu năm, tôi có ý định đổi xe, nhưng cuối năm thấy kinh tế không khả quan và còn nhiều việc phải chi tiêu nên đành đi xe cũ, tạm gác lại ý định mua xe mới", anh Phùng Anh Quang (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết.

Ở chiều ngược lại, một số dòng xe "hot" như Honda CR-V e:HEV, Toyota Innova Cross thời gian đầu mở bán kèm "lạc" từ 20-30 triệu đồng. Đặc biệt, Hyundai Palisade bán chênh đến cả trăm triệu đồng khi khan hiếm giao xe đến khách hàng thời điểm này.

Thị trường ô tô năm 2023: Xe cũ "nhao nhác" tìm khách, cắt lỗ vì xe mới

Thị trường ô tô năm 2023 với dân buôn xe lướt thực sự ảm đạm đến đáng buồn bởi ảnh hưởng từ giá xe mới giảm sâu. Điều này kéo theo hàng loạt những chính sách bán hàng phải thay đổi để thích ứng với thời cuộc.

"Chưa bao giờ, tôi cảm nhận rõ nét khó khăn của thị trường ô tô như năm nay. Với giới buôn xe cũ/lướt như chúng tôi, giá xe ảnh hưởng rất nhiều bởi xe mới. Có thời điểm, vừa mua được Hyundai Tucson lướt thì hôm sau hãng ưu đãi gần 300 triệu khiến lăn bánh xe mới rẻ hơn xe cũ đến 200 triệu đồng. Do đó, phải cắt lỗ để đẩy xe đi tránh giảm sâu. Một năm mà vài lần như thế chắc không nhiều salon xe cũ chịu nổi "nhiệt", phải chấp nhận lúc nọ lúc kia", chị Trà, dân buôn xe cũ chia sẻ.

Nhìn lại thị trường ô tô năm 2023: Chưa bao giờ mua ô tô rẻ đến thế, sao vẫn ế? - Ảnh 4.

Thị trường ô tô năm 2023 khó khăn với giới buôn xe cũ. Ảnh Khải Phạm.

Ngoài ra, thị trường ô tô cũ năm 2023 còn chịu một số chính sách khiến lượng khách có nhu cầu cũng giảm sút đáng kể so với năm trước.

"Một số chính sách mới như biển số định danh, đăng kiểm khó khăn hơn cũng khiến quá trình rút hồ sơ xe cũ khó hơn, mất nhiều thời gian nên vì thế mà khách cũng ngại chờ đợi. Tâm lý mua xe bao giờ cũng muốn đi luôn, nhưng gần như là khó vì sang tên đổi chủ bây giờ không dễ dàng như trước", chị Băng Nhạn, người buôn xe cũ tại đường Phạm Hùng, Hà Nội cho biết.

Người có nhu cầu mua xe cũ vốn kinh tế đã hạn hẹp càng cân nhắc kỹ hơn trước khi quyết định xuống tiền mua xe cũ ở bất cứ thời điểm nào.

"Mua xe thường phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn khi giá biến động, chính sách sang tên, biển số thay đổi. Đặc biệt, khi mua xe cũ nếu không kiểm tra được kỹ càng sẽ gặp phải xe tai nạn, ngập nước hay tua ODO nên tôi rất thận trọng khi có trong tay số tiền không dư dả", chị Huyền (Cầu Giấy, Hà Nội) đang có nhu cầu mua xe cũ nói.

Theo tìm hiểu thực tế của Dân Việt, tâm lý khách hàng thận trọng khi mua xe khiến các salon, dân buôn xe cũ hiện nay đang giảm giá xe kịch sàn. Những dòng xe phổ thông 500-600 triệu đồng hiện nay giảm đến 20-30 triệu đồng, xe tiền tỷ giảm 50-60 triệu đồng để tìm khách.

Thị trường ô tô năm 2023: Ô tô Trung Quốc dồn dập phủ thị trường Việt Nam

Việt Nam là một trong những thị trường ô tô phát triển "nóng" nhất trong khu vực Đông Nam Á hiện nay. Điều này khiến sự cạnh tranh của các thương hiệu diễn ra khắc nghiệt hơn không chỉ từ những hãng xe quen thuộc đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Mỹ... mà còn nhiều "tân binh" đến từ Trung Quốc.

Năm 2023, thị trường ô tô chứng kiến sự xâm nhập của mẫu xe Wuling Hongquang MINIEV với mong muốn thay đổi nhu cầu sử dụng xe hơi của người Việt. Wuling Hongquang MINIEV tập trung vào khách hàng có nhu cầu mua xe di chuyển nội đô, mức "giá rẻ như xe máy"

Nhìn lại thị trường ô tô năm 2023: Chưa bao giờ mua ô tô rẻ đến thế, sao vẫn ế? - Ảnh 5.

Xe Trung Quốc dễ thất bại ở Việt Nam. Ảnh Khải Phạm.

Tuy nhiên, sau nửa năm gia nhập thị trường, Wuling Hongquang MINIEV đã cảm nhận được sức "nóng" khi lượng xe lăn bánh trên đường rất hạn chế. Một phần vì giá của chiếc xe Trung Quốc này cao gần 300 triệu đồng, một phần vì cơ sở hạ tầng là trạm sạc còn thiếu khiến người dùng hoài nghi. Quan trọng nhất, Wuling Hongquang MINIEV chỉ di chuyển nội đô nên không phù hợp với nhu cầu của phần lớn người dùng. Ở phân khúc này, hiện vẫn chưa có mẫu xe nào cạnh tranh, nhưng năm tới sẽ là VinFast VF3 khiến nhiều người dùng chờ đợi hơn.

Tiếp theo, một hãng xe Trung Quốc khác là Haval đã trình làng mẫu xe Haval H6, cái tên từng thống trị thị trường SUV ở quê nhà, hay Thái Lan. Tuy nhiên, khi mở bán ở Việt Nam, Haval H6 cũng cảm thấy "ngột ngạt" bởi người dùng vẫn còn nhiều hoài nghi về chất lượng, đại lý chưa đủ phủ sóng và giá cao.

Do đó, chỉ sau vài tháng mở bán, Haval H6 đã giảm hơn 300 triệu đồng để kiếm khách, đặc biệt thời điểm cuối năm.

Ngoài ra, hai "tân binh" vừa ra mắt tuần trước cũng có nguồn gốc Trung Quốc là Haima và Lynk & Co cũng làm "nóng" thị trường ô tô năm 2023 dịp cuối năm. Trong năm 2024, sẽ tiếp tục có những thương hiệu Trung Quốc xuất hiện ở thị trường trong nước như Chery, BYD,..

Nhìn chung, thị trường ô tô năm 2023 đang khiến những người kinh doanh ô tô lao đao từ xe mới đến cũ bởi sự cạnh tranh khốc liệt, nhiều chính sách mới khiến giá xe giảm "thê thảm" và khó phục hồi trong thời gian ngắn hạn.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đồng Nai phục hồi chậm trên thị trường bất động sản

Đồng Nai phục hồi chậm trên thị trường bất động sản

Cũng lân cận TP.HCM như Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương đang sôi động với hàng loạt dự án mới được cấp phép và mở bán nhưng thị trường địa ốc tại Đồng Nai vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.

Lãng phí lớn từ số lượng khủng căn hộ tái định cư bỏ hoang tại TP.HCM, Hà Nội

Lãng phí lớn từ số lượng khủng căn hộ tái định cư bỏ hoang tại TP.HCM, Hà Nội

Tại các thành phố lớn, nhiều khu tái định cư có tỷ lệ lấp đầy rất thấp, thậm chí có những tòa nhà không có người ở. Các tòa nhà xây dựng với quy mô lớn, đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại bị bỏ không hoặc sử dụng không hiệu quả, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước mỗi năm.

Nghịch lý giá cà phê hơn 100.000 đồng/kg nhưng có doanh nghiệp lỗ nặng

Nghịch lý giá cà phê hơn 100.000 đồng/kg nhưng có doanh nghiệp lỗ nặng

Các công ty cà phê ở Việt Nam ghi nhận 2 chiều kinh doanh trái ngược trong quý I/2024. Một nhóm kinh doanh khởi sắc và tăng trưởng rõ rệt nhưng bên kia lại chìm sâu trong thua lỗ, lợi nhuận giảm mạnh...

Làm gì để khơi thông thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng?

Làm gì để khơi thông thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng?

Các bộ, ngành đang gấp rút xây dựng và ban hành các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Luật Kinh doanh BĐS và Luật Nhà ở. Những chính sách được tháo gỡ, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của địa phương sẽ là tín hiệu khả quan cho thị trường BĐS thời gian tới

Ford triệu hồi hơn 8.700 xe lai điện vì xe thình lình về số 0

Ford triệu hồi hơn 8.700 xe lai điện vì xe thình lình về số 0

Một số xe lai hybrid của Ford có thể bất ngờ tự chuyển sang trạng thái số N (được hiểu là số 0 hay số "mo") khi đang lái. Đây là nguyên nhân của đợt triệu hồi mới nhất này.

Tại Novaland, nhóm của "đại gia" Bùi Thành Nhơn còn giữ bao nhiêu vốn?

Tại Novaland, nhóm của "đại gia" Bùi Thành Nhơn còn giữ bao nhiêu vốn?

Không có bất kỳ cuộc tháo chạy nào khỏi Novaland (mã NVL) sau các thương vụ bán cổ phiếu thời gian gần đây. Đây là khẳng định của Giám đốc Tài chính Novaland Dương Văn Bắc