Thứ ba, 07/05/2024

Chủ kinh doanh ăn uống ‘than’ chiết khấu qua ứng dụng gọi đồ ăn trực tuyến cao, không lời, phía đối tác nói gì?

08/11/2023 4:26 PM (GMT+7)

Những ngày gần đây, nhiều hàng quán tại TP.HCM “kêu trời” vì chiết khấu khi bán hàng qua các ứng dụng gọi đồ ăn trực tuyến cao. Cụ thể, với mỗi đơn hàng bán ra, chủ cửa hàng phải chiết khấu khoảng 20-30%.

Nhiều hộ kinh doanh điêu đứng, buộc phải tăng giá để không phải gánh lỗ. Từ một đơn hàng 50.000 đồng, sau khi cộng phí đã bị đẩy lên gần 80.000 đồng, khách dần quay lưng. “Năm nay bán không có lời, chỉ bán để duy trì thương hiệu”, anh Nguyễn Văn Hiếu chủ quán ăn ở quận Phú Nhuận, TP.HCM nói.

Dù shipper (người giao hàng) đến quán tấp nập, cứ cách 3 phút, anh Hiếu lại hoàn thành xong 1 đơn hàng, nhưng khi được hỏi về tình hình kinh doanh anh tặc lưỡi “không có lời”. 

Hiện tại, mức chiết khấu qua ứng dụng gọi đồ ăn của quán anh Hiếu là 25%. Dù vậy, anh vẫn quyết không tăng giá để giữ chân tệp khách quen. Năm nay, lượng khách ghé quán ăn nhỏ của Hiếu giảm khoảng 40%. Gánh thêm khoản tiền thuê nhà lên đến 30 triệu đồng, đến cuối tháng, anh hoàn toàn trắng tay.     

“Chủ nhà vừa thông báo sắp tới sẽ tăng tiền nhà, không biết có trụ nổi hay không”, anh Hiếu nói. 

Chủ kinh doanh ăn uống ‘than’ chiết khấu qua ứng dụng gọi đồ ăn trực tuyến cao, không lời, phía đối tác nói gì? - Ảnh 1.

Tài xế đến nhận đơn hàng tại quán ăn của anh Hiếu. Ảnh: Minh Tâm

Hơn 5 năm bán bún bò trên đường Phan Xích Long, anh Mạnh Quang chưa bao giờ gặp tình trạng ảm đạm như hiện nay. Những năm trước, vào giờ cao điểm, thực khách xếp hàng đông trước cửa tiệm nhỏ của anh. Họ buộc phải bốc số, xếp hàng dài ra tận vỉa hè để chờ được dùng bữa. Hiện tại, lượng khách giảm đi hơn một nửa, từ thu nhập gần 20 triệu đồng/ngày, giờ chỉ còn lác đác vài triệu. 

Song đó, thực khách đặt hàng online của cửa hàng anh cũng giảm dần theo thời gian. Ngay khi mức chiết khấu qua grab food khoảng 25% được áp dụng, anh Quang đành ngậm ngùi tăng từ 5.000-7.000/món trên các ứng dụng gọi đồ ăn để có được chút lãi. Ngoài ra, anh còn có các combo bún bò kèm trà tắc với giá thấp hơn khoảng 10.000 đồng so với thông thường. Dù vậy, lượng khách đặt qua ứng dụng giao hàng vẫn không có dấu hiệu tăng.

Anh Quang cho biết bản thân đã chuẩn bị tâm thế “có chơi có chịu” khi đặt chân vào thị trường kinh doanh đồ ăn trực tuyến đầy thách thức này: “Hiện nay, hầu như ai cũng kinh doanh khó khăn, đây là tình hình chung của cả thế giới. Khi hợp tác với các ứng dụng gọi đồ ăn, cửa hàng chúng tôi được lợi là có nhiều người biết đến hơn. Thế nên, với chiết khấu như hiện nay chúng tôi cũng đồng ý vì đây là thỏa thuận giữa đôi bên”, anh Quang lý giải. 

Ngoài ra, vị chủ quán cũng chia sẻ thêm, các quán ăn đã có thông tin về mức phí được áp dụng trước khi tham gia hoạt động trên nền tảng, nên có thể chủ động trong việc tính toán chi phí bán hàng. Chi phí hoạt động chỉ phát sinh trên đơn hàng được đặt trên nền tảng, không phải chi phí cố định mà quán phải trả cho nền tảng.

Chủ kinh doanh ăn uống ‘than’ chiết khấu qua ứng dụng gọi đồ ăn trực tuyến cao, không lời, phía đối tác nói gì? - Ảnh 3.

Khách đến ăn trực tiếp tại quán giảm hơn trước đây, chủ quán dần chuyển sang bán trực tuyến. Ảnh: Kỳ Duyên

Trao đổi với Thế giới tiếp thị, đại diện Gojek cho biết hiện đơn vị này đang kết nối hàng chục nghìn nhà hàng, quán ăn với hàng triệu người dùng thông qua nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến. Các nhà hàng, quán ăn đang hoạt động trên ứng dụng bao gồm từ các thương hiệu, chuỗi cửa hàng lớn đến các cửa hàng vừa, nhỏ và siêu nhỏ.

“Mức phí hoạt động phụ thuộc vào loại hình, quy mô, chiến lược của cửa hàng, thời điểm tham gia nền tảng đặt đồ ăn của Gojek (GoFood). Ngoài ra, mức phí này cũng phụ thuộc vào các thỏa thuận, các chương trình hợp tác, chi phí đầu tư giữa Gojek và từng đối tác. Phí sẽ được điều chỉnh dựa trên cơ sở cân bằng lợi ích giữa các bên”, đại diện công ty nói.

Theo chia sẻ của Gojek, số lượng đơn hàng từ các nhà bán hàng vừa và nhỏ có xu hướng tăng. Các món combo và giá trị trung bình của đơn hàng trên GoFood của Gojek cũng tăng khi người dùng gộp nhiều món ăn đặt trên cùng đơn hàng để tận dụng các chương trình ưu đãi, giảm phí giao hàng. Trong đó, các món ăn thuần Việt quen thuộc như cơm tấm, cơm gà, bún, mì… được ưa chuộng.

“Điều này phần nào cho thấy người dùng quan tâm hơn về giá và các chương trình khuyến mãi, đồng thời dành sự ưu tiên cho các món ăn, các cửa hàng có thể đáp ứng nhu cầu ẩm thực hàng ngày của mình ở mức giá phải chăng. Các chuỗi cửa hàng lớn và các thương hiệu quen thuộc vẫn tiếp tục duy trì doanh thu ổn định trên nền tảng”, vị đại diện cho biết.

Hiện tại, nền tảng đang đẩy mạnh hỗ trợ tăng doanh thu của các cửa hàng kinh doanh ẩm thực, đặc biệt là các cửa hàng vừa nhỏ và siêu nhỏ.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Những ngày tới, mưa lớn có thể gây ngập cục bộ ở TP.HCM

Những ngày tới, mưa lớn có thể gây ngập cục bộ ở TP.HCM

Mặc dù thời tiết còn nắng nóng, tuy nhiên theo kết quả dự báo, những ngày tới TP.HCM sẽ có mưa, trường hợp mưa lớn có thể gây ngập cục bộ.

Đơn hàng xuất khẩu tăng vọt, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể vui

Đơn hàng xuất khẩu tăng vọt, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể vui

4 tháng đầu năm 2024, đơn hàng xuất khẩu ngành gỗ, dệt may, máy móc… tăng vọt. Dù vậy, chủ nhiều doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng tại TP.HCM vẫn chưa thể lạc quan.

Sinh viên tham dự cuộc thi sáng tạo phim quảng cáo, tìm cơ hội việc làm

Sinh viên tham dự cuộc thi sáng tạo phim quảng cáo, tìm cơ hội việc làm

Cuộc thi marketing và sáng tạo phim quảng cáo – TVCreate 2024 dự kiến tiếp cận 15.000 bạn trẻ đang làm việc và quan tâm đến lĩnh vực marketing và quảng cáo.

Nhu cầu vàng tại Việt Nam vẫn tăng mạnh đẩy giá vàng tăng cao kỷ lục

Nhu cầu vàng tại Việt Nam vẫn tăng mạnh đẩy giá vàng tăng cao kỷ lục

Tổng nhu cầu tiêu dùng vàng tại Việt Nam trong quý I/2024 tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp giá vàng thế giới không ngừng leo thang, Hội đồng Vàng Thế giới cho biết hôm nay (7/5).

4 tháng đầu năm, các nền tảng công nghệ nước ngoài nộp bao nhiêu tiền thuế?

4 tháng đầu năm, các nền tảng công nghệ nước ngoài nộp bao nhiêu tiền thuế?

Google, Meta (tập đoàn mẹ của Facebook), Microsoft, TikTok, Netflix và các nhà cung cấp nước ngoài khác đã nộp thuế 3.900 tỷ đồng cho Việt Nam, theo Tổng cục Thuế. Trong 2 tháng đầu năm, con số này đạt hơn 2.000 tỷ đồng.

TP.HCM: Đề xuất phát triển thêm chợ đầu mối thứ 4 tại huyện Hóc Môn

TP.HCM: Đề xuất phát triển thêm chợ đầu mối thứ 4 tại huyện Hóc Môn

Theo Sở Công thương TP.HCM, khả năng cung ứng hàng hóa của 3 chợ đầu mối hiện hữu gần như đã bão hòa. Do đó, việc phát triển thêm chợ đầu mối theo mô hình hiện đại là cần thiết.