Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ Kỷ niệm 70 năm giải phóng Bắc Kạn

Chiến Hoàng Chủ nhật, ngày 25/08/2019 08:08 AM (GMT+7)
Tối 24/8, tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng tỉnh Bắc Kạn (24/8/1949-24/8/2019), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự và phát biểu tại buổi lễ.
Bình luận 0

Mở đầu buổi lễ, ông Nguyễn Văn Du - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Kạn đã trình bày diễn văn ôn lại những sự kiện quan trọng trong lịch sử giải phóng tỉnh. Theo đó, với chiến thắng này, Bắc Kạn là thị xã đầu tiên của cả nước được giải phóng, tạo bước ngoặt mở đầu cho thắng lợi tiếp theo của quân dân ta.

img

img

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng tỉnh Bắc Kạn.

img

Văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng tỉnh Bắc Kạn.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, đánh dấu chặng đường lịch sử 70 năm đấu tranh giành độc lập, kháng chiến kiến quốc, xây dựng và phát triển của một địa phương có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời, giàu truyền thống yêu nước và cách mạng; là an toàn khu, căn cứ địa vững chắc của cách mạng Việt Nam.

Bắc Kạn hôm nay có nhiều đổi thay, phát triển ngày càng vững mạnh, toàn diện cùng sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước; những cán bộ chiến sỹ, đồng bào các dân tộc anh em nơi đây luôn vinh dự, tự hào là nơi Bác Hồ kính yêu và nhiều đồng chí lãnh đạo cao cấp của Trung ương đã gắn bó, làm việc và được chứng kiến nhiều sự kiện hào hùng trong những năm tháng không bao giờ quên của công cuộc đấu tranh giành độc lập và sự nghiệp kháng chiến vĩ đại của dân tộc ta.

Với vai trò là căn cứ địa cách mạng, nhân dân các dân tộc Bắc Kạn đã hết lòng cưu mang, đùm bọc các cơ quan lãnh đạo Đảng, Nhà nước; cùng cả nước chung sức giành những chiến công vang dội.

Bước vào thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn đã tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, tinh thần cần cù lao động sáng tạo; vượt khó khăn thách thức, huy động sử dụng hiệu quả các nguồn lực, khai thác tiềm năng, lợi thế để xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển và đạt được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn tập trung chỉ đạo phân tích, đánh giá những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, sự phát triển bùng nổ của khoa học công nghệ và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Xác định rõ tiềm năng, lợi thế của địa phương; cần đưa ra tầm nhìn, định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm phát triển tỉnh trong 5 năm, 10 năm tới, tầm nhìn đến năm 2045. "Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng các đồng chí cần tập trung chỉ đạo sớm hoàn thành để phục vụ tốt Đại hội đảng bộ tỉnh vào năm 2020", Thủ tướng nhấn mạnh.

Về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới cần tập trung cơ cấu lại kinh tế giữa các ngành và nội ngành theo hướng tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; phát triển nông lâm nghiệp hàng hóa ứng dụng công nghệ cao; khai thác tiềm năng phát triển công nghiệp; phát triển mạnh dịch vụ, du lịch, nhất là du lịch lịch sử, văn hóa, sinh thái, đặc biệt là danh thắng hồ Ba Bể. Phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, bảo đảm hài hòa với phát triển kinh tế; đưa các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo vào cuộc sống.

Phát triển toàn diện các lĩnh vưc văn hóa, xã hội, môi trường, bảo đảm hài hòa với phát triển kinh tế; đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, kiện toàn tổ chức bộ máy, bảo đảm tinh gọn hiệu quả; tăng cường quốc phòng, an ninh gắn với phát triển Kinh tế - xã hội; tập trung xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nâng cao chất lượng hoạt động, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

Với tinh thần “Cả nước vì Bắc Kạn, Bắc Kạn vì cả nước”, Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương trong cả nước tiếp tục quan tâm phối hợp chặt chẽ, giúp đỡ Bắc Kạn vươn lên mạnh mẽ hơn, vững bước trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển cùng cả nước.

Tại lễ kỷ niệm, tỉnh Bắc Kạn đã trao tặng huy hiệu “Vì sự nghiệp phát triển Bắc Kạn” cho các cá nhân tiêu biểu là lão thành cách mạng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí lãnh đạo tiền nhiệm của tỉnh.

Trong chuyến công tác tại tỉnh Bắc Kạn ngày 24/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm gia đình ông Nông Văn Khai, Cựu chiến binh (trú tại thôn Khuổi Sa, xã Tú Trĩ, huyện Bạch Thông) và gia đình bà Trần Thị Ban (trú tại thôn Quăn, xã Nguyên Phúc, huyện Bạch Thông), trao tặng cho mỗi gia đình 50 triệu đồng.

img

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và tặng quà gia đình cựu chiến binh Nông Văn Khai.

Thủ tướng đã động viện và chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của hai gia đình, động viên vượt lên khó khăn, nỗ lực thoát nghèo để có cuộc sống ổn định hơn, đồng thời đề nghị chính quyền tỉnh Bắc Kạn, huyện Bạch Thông cùng các cấp ngành quan tâm hơn nữa đến các gia đình chính sách, hộ nghèo trong tỉnh.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bắc Kạn. Tại buổi làm việc, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành Trung ương phải quan tâm hơn nữa tới Bắc Kạn, bởi Bắc Kạn là tỉnh có xuất phát điểm thấp nên còn nhiều khó khăn, chưa có lối ra cho phát triển. Rừng, nông nghiệp và du lịch tại Bắc Kạn chưa phát huy được hiệu quả.

Đặc biệt, Bắc Kạn là tỉnh chỉ có một phương thức giao thông duy nhất là đường bộ thông qua quốc lộ 3, nay đã xuống cấp. Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành phải có trách nhiệm hỗ trợ Bắc Kạn khai thác, đánh thức tiềm năng, thế mạnh để phát triển nhanh hơn; quan tâm nhất là với lĩnh vực giao thông vận tải.

“Chúng ta phải hỗ trợ thêm về mặt định hướng, không chỉ năm nay mà đặc biệt là kế hoạch 5 năm, kế hoạch trung hạn 2021-2025”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn Mạnh. Tại buổi làm việc, Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông vận tải và Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm trình Thủ tướng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để xây dựng Quốc lộ 3 mới (tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn).

Với dự án đường Quân Bình đi Hồ Ba Bể, Thủ tướng giao bộ Kế hoạch và Đầu tư phải báo cáo nguồn vốn hỗ trợ cho tỉnh Bắc Kạn trong tháng này, con đường trên sẽ giúp cho Bắc Kạn khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch Hồ Ba Bể khi hoàn thành.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem