Bình Định xin Thủ tướng lấy lại Cảng Quy Nhơn cho nhà nước

Dũ Tuấn Thứ bảy, ngày 20/01/2018 18:26 PM (GMT+7)
Ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định đã phải tha thiết đề nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, làm mọi cách để lấy lại Cảng Quy Nhơn cho nhà nước.
Bình luận 0

Hôm nay (20.1), đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định và các Sở ngành. Tại đây, nhiều vấn đề nóng đã được Bình Định trình bày với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Bán cảng cho tư nhân, dân bức xúc

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, bấy lâu nay cảng Quy Nhơn có vị thế chiến lược rất quan trọng, vốn là niềm tự hào, là vị thế của tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, vừa qua, việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn mà thực ra là bán cảng này cho tư nhân khiến cán bộ, nhân dân Bình Định rất bất bình, bức xúc.

“Bây giờ, cảng Quy Nhơn thuộc cảng tư nhân chứ không phải của nhà nước nữa. Tôi xin thay mặt cho cán bộ, nhân dân tỉnh Bình Định tha thiết đề nghị Thủ tướng làm sao cho cảng Quy Nhơn trở lại là cảng của tỉnh, của nhà nước, không cổ phần hóa gì hết. Nếu được như thế, cán bộ, nhân dân Bình Định sẽ rất mừng, tôi có thể dám khẳng định như vậy. Vì cảng tư nhân nên khi quy hoạch phát triển, chúng tôi chẳng biết trách nhiệm của tỉnh chỉ đạo làm sao cả”, ông Tùng nói.

img

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư tỉnh ủy Bình Định tại buổi làm việc với Thủ tướng

Trước kiến nghị của ông Tùng, ông Trần Du Lịch - Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho rằng đây cũng là bức xúc của cá nhân ông trong thời gian qua.

“Tôi đề nghị, vận dụng Bộ luật hàng hải đặc biệt để thiết lập 1 cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước tại cảng. Vì thực tế, Quy Nhơn không còn cảng thì mất hoàn toàn lợi thế phát triển, đây không chỉ là vấn đề an ninh kinh tế, chiến lược quốc phòng, mà còn là tầm nhìn dài hạn quốc gia”, ông Lịch đề nghị.

Chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ

Vấn đề về cảng Quy Nhơn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tỉnh Bình Định cần phát triển có hiệu quả, xác định địa điểm xây dựng cảng với công suất lớn, đa năng. Nhà nước sẽ xem xét vấn đề về cổ phần hóa tại cảng Quy Nhơn sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận và sẽ có phương thức quản lý tốt hơn để cảng phát triển. "Tôi rất chú ý lắng nghe và ghi nhận ý kiến của Bí thư Tỉnh ủy Bình Định và các đồng chí khác ở đây về vấn đề Cảng Quy Nhơn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng biểu dương tỉnh Bình Định, dù phải hứng chịu thiên tai liên tiếp nhất là trong 2 năm 2016-2017. Tuy nhiên, địa phương đã vượt qua mọi khó khăn, tổ chức công việc đạt nhiều kết quả tích cực, toàn diện và đã mang lại những dấu ấn rất mạnh mẻ.

img

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Chính phủ làm việc tại Bình Định 

Thủ tướng nói: “Đọc bảng chỉ tiêu, tôi thấy rằng kết quả đạt được ở Bình Định toàn diện, trong phát triển đã quan tâm đến kinh tế xã hội, đặc biệt tỉnh rất biết chú trọng giữ gìn môi trường tự nhiên để phát triển bền vững. Một số việc tôi thấy Bình Định làm rất tốt, đặc biệt trong phát triển khoa học, phát triển những khu du lịch lớn, các dự án có vốn đầu tư lớn ở nước ngoài. Một số thương hiệu lớn đã tìm đến Bình Định, nhiều dự án nước ngoài cũng đã đến”.

Thủ tướng cho rằng, cơ cấu kinh tế Bình Định chuyển dịch đúng hướng tích cực, trên cơ sở tiềm năng thực tế của địa phương. Phi nông nghiệp, thủy sản tăng nhanh, chăn nuôi tăng cao hơn trồng trọt, dịch vụ đa dạng theo quy mô, chất lượng. Đã xuất hiện nhiều mô hình như là cánh đồng lớn, sản xuất hàng hóa, chuỗi sản xuất dược liệu dưới tán rừng, chuỗi sản xuất chế biến cá ngừ theo người Nhật, chuỗi nuôi tôm ứng dụng công nghệ mới. Đặc biệt, tỉnh Bình Định biết huy động nhiều nguồn lực để xây dựng một Khu đô thị mới, khu du lịch và ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến để phát triển bền vững.

“Nhất là tỷ lệ số xã nông thôn mới rất lớn, từ đó phúc lợi xã hội của người dân được cải thiện, chỉ số phát triển con người được nhân lên, môi trường đầu tư có tiến bộ rõ rệt đứng thứ 18 trong cả nước, đứng thứ 3 trong khu vực miền Trung Tây Nguyên. Nhìn địa phương, con người ta thấy được một tương lai, Bình Định có một tương lai rất là đáng mừng”, Thủ tướng nói.

img

Món quà Thủ tướng tặng cho tỉnh Bình Định ngay sau khi kết thúc buổi làm việc

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, nếu nhìn một cách thẳng thắn thì sẽ thấy những hạn chế, bất cập cần phải khắc phục tại Bình Định. Trước hết, tăng trưởng có dấu hiệu chậm lại, nhất là vào năm 2017.

“Phải nói rằng, mức tăng trưởng của Bình Định đang ở dưới mức tiềm năng, phải phấn đấu mạnh mẽ hơn nữa. Nhất là khu công nghiệp, khu kinh tế chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư, chưa thúc đẩy có hiệu quả, đặc biệt ở Khu kinh tế Nhơn Hội 1.200 ha nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả cao… Đề nghị, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bình Định cần tiếp thu, không được chủ quan. Trước hết, lãnh đạo phải có sự quyết tâm, thể hiện được khát vọng phát triển với bảo vệ môi trường. Đây là yếu tố quan trọng để tạo động lực chung cho cả tỉnh”, Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng nhấn mạnh, với tâm huyết, khát vọng thì mới sáng tạo và phát triển mạnh mẽ được. Phát triển tại tỉnh Bình Định phải đặt trong mối quan hệ với cả vùng kinh tế miền Trung và Tây Nguyên để khai thác lợi thế về địa thế, kinh tế của tỉnh.

Ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết, trong năm 2017, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều thành tựu quan trọng và đang chuyển biến theo hướng tích cực, tổng sản phẩm địa phương tăng 6,72%. UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành quan tâm hỗ trợ tỉnh triển khai các dự án về giao thông, hạ tầng kinh tế, nông nghiệp, dự án kéo điện lưới quốc gia ra đảo Nhơn Châu, dự án mở rộng, nâng cấp Bảo tàng Quang Trung, liên kết phát triển vùng và định vị vai trò cảng Quy Nhơn...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem