APPF 26 sẽ quảng bá rộng rãi về Quốc hội, đất nước, con người Việt Nam

Phương Đăng Thứ tư, ngày 17/01/2018 18:20 PM (GMT+7)
Hội nghị thường niên lần thứ 26 của Diễn đàn nghị viện Châu Á-Thái Bình Dương (APPF-26) diễn ra từ ngày 18 - 21.1.2018 tại Hà Nội là một sự kiện chính trị đối ngoại quan trọng, mở đầu cho hoạt động ngoại giao của Việt Nam trong năm 2018. Đến nay, đã có 22 đoàn nghị viện thành viên (gồm cả Việt Nam) với 355 đại biểu quốc tế đã đăng ký tham dự hội nghị.
Bình luận 0

Việt Nam lần thứ 2 đăng cai tổ chức APPF

Tại cuộc họp báo về APPF-26 chiều nay (17.1), ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội cho biết, đây là lần thứ hai Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức APPF và phiên khai mạc sẽ diễn ra vào 18h ngày mai (18.1).

img  

Ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội phát biểu tại cuộc họp báo về Hội nghị APPF-26 chiều 17.1.

Diễn đàn APPF được thành lập năm 1993, với sự tham gia của 27 nghị viện thành viên. Hội nghị APPF-26 diễn ra trong bối cảnh APPF tròn 25 năm hình thành và phát triển.

Các phiên họp của APPF được chia thành các phiên thảo luận toàn thể, tập trung vào những chủ đề: chính trị an ninh, kinh tế thương mại, hợp tác khu vực và tương lai của APPF.

Diễn đàn APPF nhằm tăng cường trao đổi giữa các nghị sĩ trong khu vực về các vấn đề an ninh - chính trị, hợp tác kinh tế - thương mại, văn hóa và giải quyết những vấn đề khu vực, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, phát triển bền vững và thịnh vượng cho toàn khu vực. Diễn đàn APPF cũng là kênh hỗ trợ cho Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

Hội nghị APPF-26 có ý nghĩa thúc đẩy vai trò của các nghị viện đối với hoạt động hợp tác của APEC, phát huy những kết quả của Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng, Việt Nam trên kênh nghị viện.

APPF-26 cũng có ý nghĩa quan trọng khi thông tin rộng rãi đến nhân dân cả nước, người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài và bạn bè quốc tế về Quốc hội Việt Nam và các hoạt động đối ngoại mà Quốc hội Việt Nam đảm nhiệm vai trò chủ nhà; giới thiệu về đất nước Việt Nam hội nhập và phát triển; con người Việt Nam năng động và thân thiện; văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Về thành phần tham dự APPF-26, ông Nguyễn Văn Giàu cho biết, tính đến nay đã có 21 đoàn nghị viện quốc tế với 355 đại biểu đã đăng ký tham dự hội nghị. Các đoàn có số thành viên tham dự đông nhất là Indonesia 50 đại biểu, Nhật Bản 36 đại biểu, Campuchia và Mexico 26 đại biểu, Malaysia 25 đại biểu, Trung Quốc và Lào 20 đại biểu… Đặc biệt, đoàn Canada có 18 thành viên tham dự thì có tới 14 người là đại biểu quốc hội.

Các vấn đề thảo luận chính

Chủ đề của hội nghị dự kiến là “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo, tăng trưởng bền vững”, phản ánh xu hướng phát triển của ngoại giao nghị viện trên thế giới, đặc biệt là trên các diễn đàn đa phương cũng như những quan tâm chung của các quốc gia, đó là hòa bình, ổn định, phát triển bền vững.

Chủ đề cũng định hướng cho các nghị viện thành viên APPF về một tầm nhìn cho APPF, một tương lai chung cho tất cả mọi thành phần với sự đóng góp và sáng tạo của các nghị viện thành viên nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho các quốc gia và mọi người dân. Hội nghị APPF-26 gồm các phiên họp như sau:

Họp Nữ Nghị sỹ APPF: Tại phiên hợp này, Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sẽ có bài phát biểu khai mạc.

Phiên 1 về các vấn đề chính trị và an ninh, sẽ thảo luận về các chủ đề “Thúc đẩy ngoại giao nghị viện vì hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới” và “Đấu tranh phòng chống khủng bố quốc tế và tội phạm xuyên quốc gia”.

Phiên 2 về các vấn đề kinh tế và thương mại, thảo luận các chủ đề “Vai trò của Nghị viện thúc đẩy liên kết kinh tế sâu rộng và toàn diện”, “An ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững”, “Hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) trong kỷ nguyên số” - nội dung được các nước khu vực Châu Á-TBD rất quan tâm.

Phiên 3 về các vấn đề hợp tác phát triển trong khu vực, sẽ thảo luận các chủ đề “Tăng cường hành động chung nhằm ứng phó với Biến đổi khí hậu”; “Các nguồn lực cho phát triển bền vững”; “Đẩy mạnh hợp tác văn hóa, du lịch trong khu vực”.

Phiên 4 về APPF, là phiên họp thảo luận về tương lai của APPF, những sáng kiến để nâng cao hiệu quả thực chất, vai trò của APPF đối với hòa bình, hợp tác và phát triển trong khu vực cũng như trên thế giới. Chủ đề thảo luận về “Vai trò của APPF trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác vì phát triển bền vững và tăng trưởng cho tất cả ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương” sẽ góp phần tăng cường sự tham gia của mọi thành viên, định hình tầm nhìn và tương lai của APPF, những bước phát triển tiếp theo.

Tính đến ngày 17.1, ngoài 6 dự thảo nghị quyết của nước chủ nhà, Ban tổ chức còn nhận được đề xuất 39 nghị quyết khác của 11 nước bao gồm Australia, Canada, New Zealand, Chile, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Hàn Quốc, Nga và Philippines. Như vậy sẽ có tổng số 45 dự thảo nghị quyết về các chủ đề trong chương trình nghị sự.

Tại hội nghị, các nước có dự thảo nghị quyết về cùng nội dung hoặc tương tự sẽ hình thành các nhóm công tác để thảo luận, chốt lại số lượng và nội dung nghị quyết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem