Chế biến sắn gây ô nhiễm môi trường

Thứ hai, ngày 11/07/2011 07:24 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hơn 20 năm trở lại đây, người dân xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ (Hà Nội) khốn khổ với nạn ô nhiễm môi trường trầm trọng.
Bình luận 0

Năm 1986, xã hình thành làng nghề truyền thống chế biến tinh bột sắn, góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động. Tuy nhiên, do sản xuất bừa bãi, không có hệ thống xử lý chất thải, nước thải nên đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Bà Nguyễn Thị Huyền, ở thôn Hạ Hiệp cho biết: "Mỗi hộ gia đình làm 2 - 2,5 tấn củ sắn tươi/ngày. Những hộ có máy móc hiện đại, mỗi ngày làm 4 - 6 tấn sắn".

img
Bã sắn chất thành đống bên mép đường.

Cũng theo bà Huyền, để chế biến tinh bột sắn, mỗi tấn sẵn thải ra 1m3 nước thải. Như vậy, với 70 hộ dân mỗi ngày làm trung bình hơn 100 tấn sắn, tương đương với hơn 100m3 nước thải xả trực tiếp ra đường, đọng lại cặn bã và chất thải gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Ngoài ô nhiễm môi trường do sản xuất tinh bột sắn, người dân các thôn lân cận còn phải chịu ô nhiễm nguồn nước do một số hộ dân làm nghề mạ sắt thép thải nước đen đặc quánh xuống các kênh mương, ngấm xuống lòng đất, làm ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Ông Đinh Trọng Du - nhân viên y tế (nguyên Trạm trưởng Trạm Y tế xã Liên Hiệp) cho rằng: "Việc sản xuất tinh bột sắn và mạ sắt thép của một số hộ dân rồi thải nước ra đường, không có hệ thống xử lý đã làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Trong số gần trăm ca tử vong do mắc các bệnh ung thư trong 10 năm trở lại đây thì ung thư phổi và gan là nhiều nhất, trong đó phần lớn là người già và trẻ em".

Trao đổi với chúng tôi, ông Từ Tất Cán - Phó Chủ tịch UBND xã Liên Hiệp cho hay: "Vấn đề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gây bệnh tật hiểm nghèo cho người dân, chính quyền rất đau đầu. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên, cơ quan môi trường đã nhiều lần về khảo sát nhưng vẫn không giải quyết được gì".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem