Cẩn thận “vết dầu loang”

Chủ nhật, ngày 10/07/2011 10:18 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Việc người Trung Quốc đứng sau các vụ thuê đất nông nghiệp rất nguy hại, không phải hại bây giờ mà sẽ hại về lâu dài. Vấn đề hại ở đây không phải chỉ là hại về kinh tế, mà còn là vấn đề an ninh quốc gia.
Bình luận 0

Bài học về nhà đầu tư nước ngoài "núp bóng" thuê đất ở ta đã có nhiều. Trước đây, chúng ta mở cửa cho người nước ngoài vào đầu tư. Họ cũng nhờ bà con của ta đứng ra thuê đất, kinh doanh. Mục đích là nhằm trốn thuế, lậu thuế. Chúng ta chỉ phát hiện ra việc "núp bóng" này do nội bộ họ lục đục, tranh chấp.

Nay rộ lên việc người Trung Quốc mượn danh người địa phương của ta để thuê đất canh tác, tôi cho cần phải được xem xét và quản lý một cách nghiêm túc. Nếu chính quyền các địa phương không vào cuộc thì không thể giải quyết được vấn đề này.

Việc người Trung Quốc đứng sau các vụ thuê đất nông nghiệp rất nguy hại, không phải hại bây giờ mà sẽ hại về lâu dài. Vấn đề hại ở đây không phải chỉ là hại về kinh tế, mà còn là vấn đề an ninh quốc gia.

Với một đất nước rộng lớn như Trung Quốc thì thuê vài chục ha đất nông nghiệp của ta không thấm vào đâu, song nguy hiểm là "vết dầu loang" này sẽ lớn dần lên.

Hiện bài học ở Lào đã có. Đó là hiện nay có một vùng đất của Lào chỉ nói tiếng Trung Quốc, người bản xứ phải đi nơi khác làm ăn để nhường đất cho người Trung Quốc lập nghiệp mà không thể giải quyết dứt điểm được.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem