Cán bộ tài nguyên mang sổ đỏ hỏng đi bán

Thứ ba, ngày 21/05/2013 11:32 AM (GMT+7)
Dân Việt - Biết là 5 sổ đỏ hỏng, phải tiêu hủy nhưng Tùng vẫn đưa 5 sổ này cho 2 đối tượng kinh doanh bất động sản tìm người có trùng họ, tên, giả mạo là chủ sử dụng đất viết giấy ủy quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
Bình luận 0

Theo điều tra, vào thời điểm cuối năm 2009, trong khi dọn phòng làm việc Hoàng Thanh Tùng, nguyên là cán bộ Phòng tài nguyên môi trường của UBND thành phố Móng Cái bất chợt tìm thấy 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (còn gọi là sổ bìa đỏ) đã có chữ ký đóng dấu của ông Chu Bá Hải nguyên là Phó chủ tịch UBND thị xã Móng Cái (nay là thành phố Móng Cái).

img
Thời gian gần đây tại TP Móng Cái liên tục xảy ra sai phạm về đất đai.

Biết là các sổ bìa đỏ hỏng do có lỗi kỹ thuật phải tiêu hủy nhưng Tùng đã đưa cả 5 sổ bìa đỏ này cho Nguyễn Viết Tươi và Trịnh Văn Đĩnh là 2 đối tượng kinh doanh bất động sản, đồng thời hướng dẫn hai người này tìm người có họ tên trùng với tên họ của người ghi trong các sổ bìa đỏ, nhờ họ giả mạo là chủ sử dụng đất viết giấy ủy quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Sau đó Đĩnh nhờ Hoàng Trung Kiên (trú tại xã Tràng An, huyện Đông Triều) sử dụng sổ đỏ mang tên Hoàng Trung Kiên lừa bán ô đất số 34, lô 6 (km3 Hải Yên) cho anh em ông Trương Văn Toàn được 590 triệu đồng, trừ chi phí cho người môi giới, Đĩnh hưởng 70 triệu, Kiên 10 triệu, Tươi 140 triệu, Tùng 360 triệu đồng.

Tiếp đó, Tươi đã cùng Ngô Văn Nghĩa, Nguyễn Đình Phong, Vũ Văn Mây làm giấy tờ giả, sử dụng 02 sổ đỏ mang tên Nguyễn Mạnh Tung, Nguyễn Tiến Thao lừa bán ô đất số 15, lô 16 và đất số 49 lô 18 (km3 Hải Yên) cho các ông Ôn Trung Văn, Cao Văn Hùng được 1.040.000.000 đ (Một tỉ không trăm bốn mươi triệu đồng). Trừ chi phí, Tươi và Nghĩa mỗi người hưởng 490 triệu đồng, Phong hưởng 30 triệu đồng, Mây hưởng 10 triệu đồng.

Ngay sau khi phát hiện 2 sổ đỏ mang tên Hoàng Văn Thịnh, Bùi Văn Tuấn bị hỏng Tươi đã trả lại cho Tùng đem đi tiêu huỷ.

Trong phiên tòa, ngày 16.5, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã đưa ra xét xử sơ thẩm hình sự đối với Hoàng Thanh Tùng cùng đồng phạm bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố về tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đại diện Viện kiểm sát cho rằng, hành vi của Hoàng Thanh Tùng đã rõ nhưng điều kiện phạm tội của các bị cáo trong vụ án có phần là do công tác quản lý, cấp phát sổ bìa đỏ, nhất là đối với các sổ bìa đỏ có lỗi cần tiêu hủy tại UBND thị xã Móng Cái (nay là TP Móng Cái) còn nhiều sơ hở và Phòng công chứng số 2 thực hiện chưa chặt chẽ, đầy đủ trách nhiệm.

Gạt nước mắt nói lời sau cùng tại tòa Tùng ân hận: “Chỉ vì nông nổi, hám tiền, không làm chủ được bản thân mà đã dẫn đến bị cáo phạm tội”.

Theo đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã ra bản án nghiêm khắc, tuyên án phạt tù đối với 7 bị cáo với tổng mức phạt là 70 năm tù, trong đó bị cáo Hoàng Thanh Tùng phải lĩnh mức phạt cao nhất là 13 năm tù.

img
Nguyên là cán bộ Phòng tài nguyên môi trường Móng Cái Hoàng Thanh Tùng cùng đồng bọn trước vành móng ngựa.

Liên quan đến nhưng sai phạm về đất đai tạo TP. Móng Cái vừa qua, Dân Việt đã đưa tin, chiều 18.4, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, 5 cán bộ, công chức của TP.Móng Cái đã bị bắt tạm giam trong thời hạn 4 tháng để làm rõ hành vi "lợi dụng chức vụ, quyền hạn lập hồ sơ giả để hợp thức hóa quyền sử dụng đất tại phường Ninh Dương". Trước đó, ngày 12.4, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án.

5 cán bộ bị bắt tạm giam gồm: Phạm Thị Minh Hồng, Phó Trưởng phòng Nội vụ, nguyên Chủ tịch UBND phường Ninh Dương; Ngô Thị Thanh, cán bộ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố; Phạm Thiên Tiều, công chức địa chính xây dựng xã Quảng Nghĩa, nguyên cán bộ Phòng Tài nguyên Môi trường; Nguyễn Phú Hào, công chức Văn hoá xã hội phường Ninh Dương, nguyên Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Dương; Hoàng Quang Duyên, Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Dương, nguyên công chức địa chính xây dựng phường Ninh Dương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem