Thí sinh thiếu điểm được tuyển... "đặc cách"

Thứ năm, ngày 04/11/2010 11:22 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Năm học 2010-2011 bắt đầu được hơn hai tháng nhưng ở Hải Phòng vẫn không ngớt bàn tán quanh việc hàng trăm thí sinh thiếu 0,5-1, thậm chí 2,5 điểm, nhưng vẫn được xét trúng tuyển lớp 10.
Bình luận 0

Để có thể xét “đặc cách” cho những thí sinh thi trượt, ngày 14-7-2010, ông Đỗ Thế Hùng- Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng đã ký tờ trình gửi UBND thành phố đề xuất hướng giải quyết xét cho trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 cho các đối tượng “là con, cháu gia đình chính sách, lão thành cách mạng, anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng thời kỳ đổi mới, những cháu mồ côi....” với mức điểm:

Thiếu không quá 1,0 điểm. Đề xuất của ông Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng hoàn toàn xa lạ với quy chế tuyển sinh do Bộ GD&ĐT ban hành được áp dụng trên toàn quốc.

Nhưng rất lạ lùng, ngay sau đó, UBND thành phố Hải Phòng đã có văn bản đồng ý với các đề xuất này.

Được “bật đèn xanh”, lãnh đạo Sở GD&ĐT đã ồ ạt xét trúng tuyển bổ sung cho trên 250 trường hợp thiếu điểm vào các trường THPT trên toàn thành phố, gây làn sóng bức xúc trong dư luận phụ huynh và học sinh.

Qua tìm hiểu được biết, phần lớn các trường hợp được xét tuyển đặc cách không phải gia đình có công với nước, với thành phố, càng không hề có công lao gì với sự nghiệp giáo dục đào tạo nước nhà.

Xin đơn cử: Cháu PPT (Trường Ngô Quyền) có bố đang định cư ở nước ngoài, mẹ làm kinh doanh ở Móng Cái, Quảng Ninh; cháu NTPC (trường Ngô Quyền) cả hai bố mẹ đều buôn bán thuốc tân dược tại nhà...

Hậu quả của việc làm trái quy chế tuyển sinh là vô cùng nghiêm trọng, là tạo ra sự mất công bằng trong xã hội. Hơn hai trăm em thi trượt được xét “đặc cách” cũng đồng nghĩa với từng ấy em học sinh khác đáng lẽ ra đã đủ điểm để được xét tuyển vào lớp 10 công lập nhưng phải ngậm ngùi ra học trường ngoài công lập.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem