Các Tổng thống Mỹ tưởng niệm nạn nhân vụ 11.9

Chủ nhật, ngày 11/09/2011 09:47 AM (GMT+7)
Dân Việt - Các cựu Tổng thống George W. Bush and Bill Clinton đã đến tiểu bang Pennsylvania dự lễ tưởng niệm các nạn nhân trên chuyến bay số 93 của hãng hàng không United bị nạn ngày 11.9.2001.
Bình luận 0

Đài tưởng niệm làm bằng đá trắng để vinh danh những người đi trên chuyến bay đó đã khống chế bọn khủng bố, buộc chúng phải đáp máy bay xuống.

Cựu Tổng thống Bush ca ngợi lòng dũng cảm của những người chống lại khủng bố đã tạo sự thán phục cho nhân dân Mỹ, ông cũng gọi đây là “vụ chống khủng bố đầu tiên” của cuộc chiến chống lại những kẻ cực đoan.

Cựu Tổng thống Clinton cảm tạ ông Bush và chính quyền hiện nay đã bảo vệ nước Mỹ khỏi bị khủng bố thêm. Ông cũng ca ngợi 40 hành khách và phi hành đoàn rằng “họ đã làm đúng". Phó Tổng thống Joe Biden cũng có mặt tại buổi lễ.

img
Tổng thống Obama và Ðệ nhất Phu nhân Michelle Obama đến thăm Nghĩa trang Quốc gia Arlington.

Tại Washington, Tổng thống Barack Obama đánh dấu kỷ niệm năm thứ 10 ngày xảy ra vụ 11.9 bằng những lời ca ngợi các nhân viên ứng phó tình huống khẩn cấp, quân đội và chia sẻ nỗi đau khi hàng ngàn người  phải thiệt mạng.

Lễ tưởng niệm sự kiện đã trôi qua đúng một thập kỷ được bắt đầu bằng những bài phát biểu khơi lại lòng yêu nước, tình đoàn kết của người dân Mỹ, các buổi cầu nguyện cho những người đã chết trong ngày 11.9.2001 và cả trong các cuộc chiến chống khủng bố mà Mỹ phát động kể từ ngày đó.

Nhưng bao trùm lên dịp lễ tưởng niệm năm nay là nỗi hoang mang, lo lắng và cả sự cảnh giác cao độ của người Mỹ trước mối đe dọa bị tấn công khủng bố hiện hữu song chưa được kiểm chứng.

Trước khi tham dự buổi lễ tưởng niệm tại nhà thờ Saint Patrick nằm cách Khu vực số 0 (Ground Zero) khoảng 100 mét, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ (DHS), bà Janet Napolitano, kêu gọi tất cả người dân Mỹ luôn cảnh giác trước nguy cơ khủng bố, đồng thời cam kết "bảo vệ người dân Mỹ khỏi mối đe dọa khủng bố có thể xuất hiệt trong dịp này và cả trong tương lai".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem