Các nhà khoa học tìm ra cách đưa con người vào "ma trận"

Lê Phương (RT) Thứ tư, ngày 22/12/2021 07:45 AM (GMT+7)
Tế bào não của con người được nuôi cấy trong đĩa petri (một loại dụng cụ thí nghiệm) và được hỗ trợ bởi các vi điện cực có tốc độ hoạt động nhanh hơn đáng kể so với AI (trí tuệ nhân tạo).
Bình luận 0
Các nhà khoa học tìm ra cách đưa con người vào "ma trận" - Ảnh 1.

Hình tiết diện của một mô não, chụp vào ngày 29/8/2019 tại Phòng thí nghiệm Muotri, UC San Diego. Ảnh: AFP

Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm vỏ não của Úc đã tiến hành một thí nghiệm, trong đó khai thác hàng trăm nghìn tế bào não người được phát triển trên các dãy vi điện cực, áp dụng phương pháp lai công nghệ sinh học mà họ gọi là 'DishBrain' để chơi một trò chơi 'Pong' kiểu cũ.

Sau đó, họ so sánh tốc độ mà bộ não này tiếp nhận với tốc độ của AI. Các tế bào não của con người đã chiến thắng trò chơi chỉ trong 5 phút, trong khi đó AI phải mất tới 90 phút.

Tuy nhiên, Brett Kagan, giám đốc khoa học của phòng thí nghiệm, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, nói với tạp chí New Scientist rằng vẫn chưa thể đưa ra kết luận cụ thể. Một khi AI học được cách chơi trò chơi, nó sẽ có kỹ năng cao hơn các tế bào não của con người.

Mặc dù vậy, các nhà khoa học đứng sau dự án cho biết họ đã chứng minh được rằng "một lớp tế bào thần kinh vỏ não trong ống nghiệm có thể tự tổ chức và thể hiện hành vi thông minh, có tri giác". Hơn nữa, điều này cũng có thể có một số ý nghĩa trong thực tế, vì Phòng thí nghiệm vỏ não đang hy vọng nghiên cứu sẽ giúp mở đường cho việc tích hợp "tế bào thần kinh sinh học sống" với "điện toán silicon truyền thống", để tạo ra một bộ não cyborg (nửa người nửa máy) thích hợp.

Bên cạnh đó, những nhà nghiên cứu cũng đề cập đến việc các tế bào não của con người có thể "sống trong Ma trận". Để cho dễ hình dung, chúng ta có thể hiểu theo cách sau: Khi bộ não chơi 'Pong', các tế bào não bị lừa tin rằng chúng chính là cây vợt đánh bóng trong trò chơi.

Đối với bản thân thí nghiệm, các tế bào não nằm trên các dãy vi điện cực, gửi tín hiệu điện đến mảng bên phải hoặc bên trái để chỉ ra vị trí của quả bóng. Đáp lại, 'DishBrain' sẽ giải phóng các tế bào thần kinh để di chuyển cây vợt, trong khi các điện cực giống nhau phân tích hoạt động thần kinh và cho phép thực tế ảo phản hồi tương ứng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem