Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói lời tâm huyết phát động toàn dân tập bơi!

Song Minh Chủ nhật, ngày 19/05/2019 16:10 PM (GMT+7)
Sáng nay, đã diễn ra Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước tại Hà Nội. Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh dù tỷ lệ tử vong do đuối nước ở Việt Nam những năm qua đã giảm, nhưng vẫn còn ở ngưỡng cao, đáng lo ngại.
Bình luận 0

Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước năm 2019 do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức.

img

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lãnh đạo các Bộ, ngành ấn nút phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước. Ảnh: Bùi Lượng

Tới dự và phát biểu tại buổi lễ sáng nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đưa ra số liệu, chia sẻ những lời tâm huyết: 

"Bơi là một môn thể thao rất thú vị. Nhưng điều quan trọng, biết bơi và biết những kỹ năng phòng chống đuối nước còn là sự cần thiết để mỗi người chúng ta vượt qua hiểm họa, vượt qua những nguy cơ đe dọa tính mạng của bản thân, có thể cứu mạng mình và cứu mạng người khác.

Một năm ở Việt Nam có trên 6 nghìn người, trong đó có gần 2 nghìn trẻ em bị chết do đuối nước, tỷ lệ bằng khoảng 5,9/100 nghìn người.

Tỷ lệ này cao gấp 10 lần so với các nước phát triển và cao hơn tỷ lệ các nước ASEAN là 5,2/100 nghìn người. Mức độ trung bình thế giới là 4,3/100 nghìn người".

img

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ sự đau xót khi hàng năm ở Việt Nam có hơn 6 nghìn người chết vì đuối nước, trong đó có gần 2 nghìn trẻ em. Ảnh: Bùi Lượng

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các báo cáo của Bộ VHTTDL, Bộ Giáo dục và Đào tạo... đã nêu, dù có nhiều biện pháp đã triển khai, nhưng số người tử vong do đuối nước còn rất lớn, đặc biệt đau xót là vẫn còn gần 2 nghìn trẻ em tử vong hàng năm do đuối nước.

img

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước sáng nay. Ảnh: Bùi Lượng

"Chúng ta đã tích cực, nhưng hỏi rằng đã tích cực, nghiêm túc thật chưa? Rất nhiều chỉ đạo đã được đưa ra. Từ năm 2016, Thủ tướng thậm chí đã có chỉ thị.

Nhưng đến nay, trong số trên 50 nghìn trường học của ngành giáo dục, vẫn chỉ có chưa đầy 1.000 trường có triển khai chương tình 100% học sinh biết bơi.

Trong số trên 11 nghìn xã, mới chỉ có khoảng 1 nghìn xã triển khai chương trình này", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các cấp, các ngành phải cùng vào cuộc, cùng nhau làm thật sự, làm nghiêm túc, làm trách nhiệm.

"Trách nhiệm ở đây là trách nhiệm trước tinh mạng của nhân dân, đặc biệt là tính mạng của trẻ em", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

img

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ân cần hỏi thăm các em nhỏ đang tập bơi tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Long Biên. Ảnh: Bùi Lượng

Về phần mình, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu:

"Để giảm thiểu tình trạng trẻ em bị đuối nước, việc phổ cập bơi và các kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em là giải pháp hết sức cấp thiết. Đây là trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

Bộ VHTTDL đề nghị các Bộ, ngành, đoàn thể ở trung ương, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương quan tâm phát triển môn bơi, coi môn bơi là một phương tiện hữu hiệu để phát triển thể lực, tầm vóc và phòng chống đuối nước trẻ em; quan tâm bố trí kinh phí triển khai Chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em trong nguồn ngân sách hàng năm của địa phương; vận động các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bể bơi, hồ bơi tại các xã, phường, thị trấn, trường học; có chế độ ưu tiên, miễn, giảm tiền thuê bể bơi, tiền học phí cho trẻ em, để tạo điều kiện cho trẻ em, học sinh được học bơi và tập luyện bơi; thường xuyên tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về chuyên môn đảm bảo vệ sinh, an toàn đối với các cơ sở tổ chức bơi, lặn, vui chơi giải trí dưới nước trên địa bàn, đồng thời tiến hành rà soát, cảnh báo nguy cơ mất an toàn cho trẻ tại cộng đồng cũng như tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí an toàn cho trẻ".

Dưới đây là một số hình ảnh các em nhỏ có dịp vui giao lưu, vui chơi dưới nước tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Long Biên sáng nay:

img

Sự có mặt của nghệ sĩ Xuân Bắc mang đến sự thích thú cho các em nhỏ.

img

Các em nhỏ được tập luyện cùng huấn luyện viên bơi lội.

img

img

Không chỉ học bơi, các em còn được HLV dạy kỹ năng cứu nạn. 

img

Những nụ cười hồn nhiên, sảng khoái của các em khi được đùa nghịch trong nước dưới thời tiết nắng nóng tại Hà Nội sáng nay.

img

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem