Chuyện tình “song kiếm hợp bích” Trương Minh Sang – Nguyễn Thu Hà

Lê Đức Thứ bảy, ngày 25/01/2020 12:10 PM (GMT+7)
Mùa xuân, nói về chuyện tình yêu, làng thể thao Việt Nam vẫn trầm trồ khi nhắc tới mối tình đẹp như mộng giữa cặp vận động viên (VĐV) Trương Minh Sang – Nguyễn Thu Hà. 10 năm yêu nhau và thêm 5 năm sau ngày lên xe hoa, Thu Hà bảo mọi thứ vẫn như thuở ban đầu!
Bình luận 0

Mượn tờ báo làm tin

Trò chuyện với Thu Hà, có thể cảm nhận được niềm hạnh phúc rạng ngời trên khuôn mặt dễ mến của nữ VĐV từng mang về 2 tấm HCĐ SEA Games đầu tiên cho thể dục nghệ thuật Việt Nam năm 2001, 2005.

Chia tay thảm đấu khá sớm vì chấn thương lưng thời điểm cuối năm 2006, giờ đây, Thu Hà vẫn miệt mài theo đuổi niềm đam mê trong vai trò “mài ngọc”. “Ngày trước, khi còn là VĐV và kể cả giờ là HLV, có những thời điểm cảm thấy stress lắm. Nhưng tôi may mắn có anh Sang bên cạnh. Anh ấy rất vui tính và dù tôi bực mình hay mệt đến mấy, anhcũng luôn biết cách làm tôi cười, khuây khỏa hết mọi thứ trong vòng… 1 nốt nhạc” - Thu Hà bày tỏ.

img

HLV Nguyễn Thu Hà. (ảnh: Đàm Duy)

Theo dòng tâm sự, Hà “Holly” (biệt danh thân mật của Thu Hà), kể về cái ngày đầu tiên nhận lời yêu “đàn anh” hơn mình 6 tuổi:

“Đó là thời điểm anh Sang chia tay người yêu cũ nên rất buồn và thường kể chuyện, chia sẻ với tôi. Một ngày, anh ấy bảo: “Hà ơi hay là anh em mình thử “quen” nhau đi”. Nghĩ lại tôi vẫn thấy buồn cười! Phản ứng tức thời của tôi là nói ngay: “Anh bị làm sao đấy?” rồi bỏ về. Mọi thứ rất bất ngờ với tôi bởi trước đó tôi chỉ coi anh Sang như anh trai mà thôi” - “công chúa” thể dục nghệ thuật một thời bộc bạch. 

Anh Sang rất chịu khó và luôn quan tâm tới mọi người. Chúng tôi thường trêu đùa nhau như ngày nào, đôi khi trốn con đi xem phim… Anh Sang vẫn gọi tôi là “Hà béo” như lần đầu tiên mới quen. Những tấm hình ưng ý nhất của tôi cũng do chồng chụp”.
HLV Nguyễn Thu Hà

“Thêm một thời gian nữa trôi qua, đến lúc tôi nhận ra mình có những tình cảm đặc biệt với anh Sang. Tôi đã tới phòng anh Sang mượn 1 tờ báo… làm tin. Mấy ngày sau, tôi trả lại báo và nói lời đồng ý bằng một cái hôn vào má anh ấy. Chẳng hiểu sao lúc đó mình bạo thế, nghĩ giờ vẫn thấy ngại” - Thu Hà vui vẻ nhớ lại ngày mới yêu.

Chỉ có thể là yêu!

Khoảng thời gian sau đó mới là những tháng ngày đầy thử thách với Thu Hà và Minh Sang. Cô tiểu thư con 1 trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, bố là Nghệ sĩ ưu tú, ca sĩ Trọng Thủy; mẹ một thời là ca sĩ công tác ở Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Còn Minh Sang quê gốc tận Vĩnh Long và sinh sống với gia cảnh khó khăn ở TP.HCM.

img

Thu Hà miệt mài rèn giũa những “hạt ngọc thô” cho thể dục nghệ thuật Việt Nam.  (ảnh: Đàm Duy)

“Lúc đầu, mọi người bảo tôi sao yêu xa thế không sợ vất vả sao. Mẹ tôi thì thông cảm nhưng bố cũng không đồng ý. Nhưng biết làm sao được, bản tính tôi thế khi đã muốn làm theo ý mình thì cũng không ai cản nổi. Khi yêu thì chỉ biết là yêu thôi chứ không quan tâm tới những chuyện khác. Anh Sang cũng là người rất tâm lý, kiên nhẫn, dần dần cũng tạo được niềm tin từ gia đình tôi, bố tôi cũng xuôi dần” - Thu Hà tâm sự.

Nói thì nhanh nhưng phải mất 10 năm kể từ ngày bắt đầu yêu, Thu Hà và Minh Sang mới có thể chính thức trở thành cặp “song kiếm hợp bích” thời điểm cuối năm 2014: “Bạn bè đôi khi cứ hỏi vui là yêu và lấy nhau 15 năm mà không thấy chán sao, suốt ngày cứ dính nhau như sam? Tôi cũng chỉ biết cười đáp lại. Anh Sang rất chịu khó và luôn quan tâm tới mọi người. Chúng tôi thường trêu đùa nhau như ngày nào, đôi khi trốn con đi xem phim… Anh Sang vẫn gọi tôi là “Hà béo” như lần đầu tiên mới quen. Những tấm hình ưng ý nhất của tôi cũng do chồng chụp” - Thu Hà chia sẻ.

Mơ “Vàng” SEA Games

Có một gia đình hạnh phúc bên chồng và con trai hơn 4 tuổi, lúc này, điều Thu Hà trăn trở nhiều nhất là một ngày nào đó, cô có thể cùng học trò giành HCV SEA Games - điều mà Hà chưa làm được khi còn là VĐV.

Từ SEA Games 30 trở về, thời điểm giáp tết, Thu Hà vẫn miệt mài uốn nắn cô học trò Hà My năm nay 16 tuổi hướng tới những mục tiêu trong tương lai. Hà nói, thời còn thi đấu, Hà mới chỉ giành được HCĐ SEA Games. Và SEA Games 2003 diễn ra tại Việt Nam đến giờ vẫn là kỷ niệm buồn nhất của cô. Năm đó, Hà được kỳ vọng giành HCV nhưng nữ VĐV mới 15 tuổi không chịu được áp lực tâm lý và đã thất bại.

img

 Hà “Holly” hạnh phúc bên chồng và con trai.  (ảnh: NVCC)

“SEA Games 30 vừa qua là kỳ SEA Games đầu tiên của Hà My và tôi tin em sẽ còn hoàn thiện được hơn nữa trong thời gian tới. Điều đáng mừng là dưới Hà My, tôi còn một lứa VĐV nhỏ hơn đầy tiềm năng và mong sao một ngày nào đó, thể dục nghệ thuật Việt Nam có thể bước lên bục cao nhất Đại hội thể thao khu vực” - HLV Thu Hà cho hay. 

Kỷ niệm đáng nhớ của Thu Hà là ở SEA Games 2017 - kỳ SEA Games cô cùng các học trò giành tấm HCB đồng đội dây và bóng lịch sử: “Đợt đó, tôi dẫn đội thể dục nghệ thuật đi tập huấn và thi đấu luôn ở Malaysia tới 2 tháng. Trong khoảng thời gian đó, con trai tôi bị sốt xuất huyết nhưng anh Sang và gia đình đã lo hết và giấu không để tôi lo lắng, tập trung toàn tâm cho chuyên môn”.

Nói về những khó khăn trên hành trình phát triển thể dục nghệ thuật ở Việt Nam, Thu Hà trải lòng: “Việc tìm kiếm VĐV theo tập đã khó, tìm được người đam mê còn khó hơn gấp bội, cần một quá trình dài. Với đặc thù của môn thể dục, thường phải tập 5-6 năm VĐV mới thi đấu được. Trong khoảng thời gian đó, VĐV ở độ tuổi còn rất nhỏ đã phải chịu đau ép dẻo, ăn uống không thoải mái, tập luyện vất vả, xa gia đình nên rất khó thích nghi. Nhiều em có khả năng nhưng không theo được và tôi cảm thấy rất tiếc!”.

Một vấn đề nữa, theo Thu Hà là kinh phí đầu tư cho thể dục nghệ thuật còn hạn chế. Gần như cô trò cũng chỉ biết tự tập với nhau. Vài năm gần đây tình hình có cải thiện hơn. Để chuẩn bị cho SEA Games 30, Hà My cũng được đi thi đấu 4-5 giải và tâm lý, kinh nghiệm của em cũng tốt hơn nhiều. “Khi mọi thứ được cải thiện, thể dục nghệ thuật Việt Nam hoàn toàn có thể khẳng định vị thế trên đấu trường quốc tế” - Thu Hà lạc quan hướng về tương lai. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem