Ca sĩ bước ra từ Giọng hát Việt mượn "Vợ nhặt" đưa vào MV mới

M.T Thứ ba, ngày 24/10/2023 21:37 PM (GMT+7)
Nữ ca sĩ trẻ Bảo Yến Rosie mượn hình tượng người phụ nữ trong "Vợ nhặt" và "Chuyện người con gái Nam Xương" để thể hiện ý tưởng MV mới của mình.
Bình luận 0

Trở lại đường đua âm nhạc với MV "Mời buồn sang chơi", ca sĩ bước ra từ cuộc thi Giọng hát Việt - Bảo Yến Rosie lồng ghép yếu tố văn học nhằm đề cao giá trị của người phụ nữ Việt.

Ca khúc Mời buồn sang chơi thuộc thể loại Pop - R&B, pha trộn với chất liệu điện tử. Đây là một sáng tác của nhạc sĩ Châu Đăng Khoa "đo ni đóng giày" cho cô em thân thiết Bảo Yến Rosie (hay còn gọi là Rosie). 

Tưởng như không liên quan gì với tiết tấu âm nhạc có phần hiện đại, đạo diễn đưa người xem bước vào một không gian khác mang đậm nét dân gian, để nhắc gợi thân phận của người phụ nữ Việt thời phong kiến.

Ca sĩ bước ra từ Giọng hát Việt mượn 2 hình tượng văn học đưa vào MV mới - Ảnh 1.

Tạo hình của Bảo Yến Rosie trong MV "Mời buồn sang chơi". Ảnh: NVCC

Xuyên suốt MV, màu sắc u tối trở thành tông màu chủ đạo, thể hiện sự buồn tủi mà những người phụ nữ thời xưa phải chịu đựng cùng những gánh nặng trong khuôn khổ của xã hội phong kiến. Để phác họa rõ nhất sự đối xử bất công với phái đẹp thời bấy giờ, Rosie đã lồng ghép hai nhân vật văn học trong "Vợ nhặt" và "Chuyện người con gái Nam Xương".

Qua hình tượng người phụ nữ trong tác phẩm Vợ nhặt, Mời buồn sang chơi muốn khắc họa sự lệ thuộc của người phụ nữ trong xã hội cũ, được "nhặt" về chứ không hề có sự chủ động trong tình yêu và hôn nhân, nhưng trong mỗi hoàn cảnh, cô đều luôn cố gắng vun đắp và làm thật tốt nghĩa vụ của mình, từ công việc sắp xếp, dọn dẹp, nấu ăn đến giặt giũ...

Ca sĩ bước ra từ Giọng hát Việt mượn 2 hình tượng văn học đưa vào MV mới - Ảnh 2.

Rosie bên poster MV

Đặc biệt hơn là hình ảnh bàn ăn có 14 người nhà chồng nhưng chỉ có một người phục vụ là người vợ, gợi nhắc về những thực trạng đáng buồn vẫn còn tiếp diễn kể cả ở xã hội hiện đại. Hình ảnh bàn ăn không chỉ ám chỉ về gia đình của người chồng, mà còn có thể hiểu như 14 tính cách khác nhau.

Đồng thời, việc khai thác chi tiết cái bóng trong tác phẩm "Chuyện người con gái Nam Xương" cũng mang ý nghĩa tượng trưng, nhắc gợi phụ nữ cần yêu thương chính mình. 

Trong tác phẩm gốc, chi tiết cái bóng thực ra chính là bản thân Vũ Nương, thì trong Mời buồn sang chơi cũng tương tự. Qua các hình ảnh đút cho cái bóng ăn, tô son cho cái bóng, Rosie đã dần học cách chăm sóc và yêu thương bản thân nhiều hơn.

Ca sĩ bước ra từ Giọng hát Việt mượn 2 hình tượng văn học đưa vào MV mới - Ảnh 3.

Bước ra từ cuộc thi Giọng hát Việt, Bảo Yến Rosie ra một số sản phẩm khác biệt để khẳng định mình

Khi người chồng phát hiện và nghĩ cô đang "ngoại tình", nếu ở tác phẩm gốc, Vũ Nương phải tìm đến cái kết không hay để chứng minh cho sự trong sạch của mình, thì Mời buồn sang chơi gợi về một cái kết có hậu hơn: Người chồng nhìn ra rằng, cuộc sống hôn nhân sẽ không thể nào trọn vẹn nếu chỉ có một bên cố gắng chấp nhận những điểm khác biệt của đối phương.

Ca sĩ bước ra từ Giọng hát Việt mượn 2 hình tượng văn học đưa vào MV mới - Ảnh 4.

Bạn bè đến chia vui cùng nữ ca sĩ

Chính vì vậy, sau khi người chồng thay đổi suy nghĩ, lại là hình ảnh bàn ăn, nhưng lần này không chỉ có 14 tính cách của người chồng, mà còn có Rosie và một nhân cách khác của mình, cái bóng.  

Bằng việc khai thác các hình tượng khác nhau của người phụ nữ qua các tác phẩm văn học, MV nhắc nhở những người phụ nữ muốn săn sóc thật tốt cho những người xung quanh, trước tiên, phải hiểu và yêu thương chính mình. 

Cái kết MV còn giúp người xem liên tưởng về một gợi ý trong hôn nhân: Nếu muốn hôn nhân hạnh phúc, một cặp đôi luôn phải có sự cân bằng và tôn trọng những phần tính cách khác nhau ở đối phương.

MV Mời buồn sang chơi được phát hành vào lúc 19h30 ngày 24/10 trên kênh YouTube Bảo Yến Rosie Official. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem