Bưởi Tân Triều “bay xa” nhờ GAP

Thứ tư, ngày 25/05/2011 23:05 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bưởi Tân Triều (xã Tân Bình, Vĩnh Cửu, Đồng Nai) đã nổi tiếng từ lâu nhưng đến nay con đường để nông sản này vững vàng vào siêu thị, xuất khẩu ra thế giới mới được khai phá.
Bình luận 0

Giữa tháng 5.2011, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 - Quatest 3 đã trao chứng nhận GlobalGAP và VietGAP cho HTX bưởi Tân Triều. Trong đó, 5 hộ canh tác với diện tích 6,7ha đạt chứng nhận GlobalGAP và 11 hộ với 3,1ha đạt VietGAP.

Các mô hình trên do Trung tâm Nghiên cứu cây ăn quả miền Đông Nam Bộ (TTNC) thuộc Viện Nghiên cứu cây ăn quả Miền Nam và UBND huyện Vĩnh Cửu làm chủ nhiệm và điều phối thực hiện.

img

Trồng theo VietGAP có thể cho năng suất bưởi loại I đạt tới 70%.

Việc 16 nhà vườn nhận được chứng nhận GlobalGAP và VietGAP nói trên sẽ mở đầu cho phong trào sản xuất bưởi chất lượng cao, an toàn thực phẩm và có khả năng truy nguyên nguồn gốc (khi có vấn đề về chất lượng sản phẩm trên chuỗi cung ứng). Trước mắt 9,8ha bưởi nói trên đã có “giấy thông hành” vào siêu thị, trong đó 3,1ha GlobalGAP có thể tham gia xuất khẩu.

Theo TTNC tổng diện tích trồng bưởi của tỉnh Đồng Nai hiện nay là 1.450ha với sản lượng khoảng 11.000 tấn/năm. Hiện có 50 đơn vị phân phối bưởi Biên Hòa nhưng thị trường luôn biểu hiện không ổn định. Theo bà Nguyễn Hoài Khen - xã viên HTX bưởi Tân Triều, trước đây, giá bán bưởi cao vào vụ chính từ Trung thu đến Tết Nguyên đán (bình quân khoảng 220.000 - 240.000 đồng/chục 12 trái).

Ngoài thời gian trên, giá bưởi rất thấp. Nhưng từ khi trồng bưởi theo VietGAP, thì bưởi nhà bà Khen đều bán với giá cao. Nguyên nhân do vườn bưởi của bà cho năng suất khá cao. Bưởi loại I (1 - 1,2 kg/trái) đạt tới 70%, loại II (0,9 – 1kg/trái) đạt 29%.

Trong khi những khu vườn canh tác theo truyền thống loại I chỉ đạt từ 40 -45%, loại II: 25 - 20%, còn lại là hàng dạt. Có được năng suất đó, theo các hộ đạt chứng nhận là do bưởi trồng theo Global GAP và VietGAP hạn chế được các bệnh thường gặp trên cây bưởi như bệnh loét, xì mủ, thối cành, thối gốc do nhiễm phytophthora, da lu, da cám do nhện, các loại nấm thân, lá tràn lan gây ra sụt giảm năng suất và tụt hạng bưởi tại Vĩnh Cửu.

Theo TS Bùi Xuân Khôi -Giám đốc TTNC việc xây dựng vùng sản xuất đạt chứng nhận GlobalGAP bưởi Tân Triều nhằm mở rộng thị trường và nâng cao giá trị cho trái bưởi đường lá cam, đường núm Biên Hòa)... Tuy nhiên, chỉ dừng lại ở mô hình GlobalGAP 3,1ha thì chưa có khả năng phát triển thị trường xuất khẩu, mà chỉ mới có thể xây dựng được kênh tiếp thị vào các siêu thị.

“Về lâu, về dài, tỉnh nên mở rộng diện tích đạt tiêu chuẩn GlobalGAP ra 5 xã liền kề trong cù lao Tân Triều nhằm tạo ra sản lượng bưởi hàng hóa lớn mới hướng đến xuất khẩu được” – TS Khôi nhận định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem