Thứ tư, 29/05/2024

Bỏ thị trường Campuchia, Thế Giới Di Động sang Indonesia bán điện máy, tham vọng mở 500 cửa hàng

14/04/2023 7:40 PM (GMT+7)

Erablue của Thế Giới Di Động hiện có 5 cửa hàng ở Indonesia tại khu vực Tangerang, Jakarta. Công ty đặt mục tiêu trở thành công ty dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực bán lẻ điện tử tiêu dùng, bằng cách xây dựng 500 cửa hàng trong 5 năm tới.

Chính thức mở cửa hàng đầu tiên tại Indonesia cuối năm 2022, hiện Thế Giới Di Động đã có 5 điểm bán điện máy với tên gọi Era Blue Elektronic ở xứ vạn đảo.

Era Blue Elektronic là một liên doanh giữa Thế Giới Di Động với đối tác địa phương PT Erafone Artha Retailindo (là công ty con của Tập đoàn Erajaya).

Theo Báo cáo tài chính cuối năm ngoái, Thế Giới Di Động đã đầu tư 181 tỷ đồng để nắm giữ 45% cổ phần tại liên doanh này.

Bỏ thị trường Campuchia, Thế Giới Di Động sang Indonesia bán điện máy, tham vọng mở 500 cửa hàng - Ảnh 1.

Erablue của Thế Giới Di Động hiện có 5 cửa hàng tại Indonesia. Ảnh: TGDĐ

Tại Hội nghị Đối tác của Thế Giới Di Động với sự tham gia của 62 nhà cung cấp hàng đầu Indonesia ngày 12/4, Erablue đặt mục tiêu trở thành công ty dẫn đầu thị trường Indonesia trong lĩnh vực bán lẻ điện tử tiêu dùng. Để đạt được mục tiêu này, Thế Giới Di động cho biết sẽ xây dựng 500 cửa hàng trong 5 năm tới, và trở thành lựa chọn hàng đầu bởi mô hình trải nghiệm và dịch vụ vượt trội.

Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết một trong những giá trị cốt lõi chính của Erablue, cũng giống Thegioididong.com và Điện máy Xanh, là lấy khách hàng làm trung tâm.

Chia sẻ của CEO Đoàn Văn Hiểu Em tại Đại hội đồng cổ đông mới đây của Thế Giới Di Động, Erablue trở thành điểm sáng trong bức tranh hoạt động của Thế Giới Di Động năm 2022. Hiện trung bình mỗi tháng, mỗi cửa hàng Erablue thu về 4,5 – 5 tỷ đồng doanh thu, tương đương với doanh thu của một siêu thị Điện máy Xanh hoạt động lâu năm tại Việt Nam. Đây là một kết quả rất tích cực, chính vì thế công ty đang lên kế hoạch cho bước đi tiếp theo.

Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động khẳng định với cổ đông triển vọng của Erablue là rất lớn, gấp 2-3 lần Việt Nam. Hiện nay, thị trường bán lẻ hàng điện tử tiêu dùng Indonesia còn ở những bước sơ khai. Mảng bán lẻ phần lớn thuộc về các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống, chỉ có hai hệ thống lớn nhất chiếm chưa tới 200 cửa hàng. Việc giao hàng, lắp đặt thiết bị hiện phụ thuộc các hãng sản xuất, với thời gian có thể kéo dài 5-7 ngày.

Thị trường điện máy tại Indonesia đang thiếu một nhà bán lẻ dẫn dắt để khuyến khích nhu cầu, trải nghiệm mua sắm.

Trong khi đó, Thế Giới Di Động có lợi thế dịch vụ trọn gói, khách hàng được lựa chọn mua hàng hóa tại không gian trưng bày, được nhân viên tới giao hàng, lắp đặt trong ngày. Dịch vụ bảo hành cũng nhanh chóng cùng chính sách đổi trả trong vòng 30 ngày… Đây là những điểm khiến ban lãnh đạo Thế Giới Di Động tự tin lớn vào khả năng thắng lợi tại Indonesia.

Báo cáo từ Thế Giới Di Động cho biết thị trường sản phẩm công nghệ và điện máy ở Indonesia có giá trị ước tính khoảng 14 tỷ USD. Riêng mảng điện thoại chiếm 9 tỷ USD (gần gấp đôi Việt Nam), trong khi ngành hàng điện máy mới chỉ bằng 70% quy mô tại Việt Nam.

Lãnh đạo Thế Giới Di Động kỳ vọng Era Blue sẽ đạt thị phần 20-40% trong 5 năm tới, và sẽ tiến hành IPO. Doanh thu kỳ vọng theo đó tiến đến 2-4 tỷ USD/năm.

Bỏ thị trường Campuchia, Thế Giới Di Động sang Indonesia bán điện máy, tham vọng mở 500 cửa hàng - Ảnh 3.

Trước khi tiến sang thị trường Indonesia, Thế Giới Di Động đã có 6 năm mở chuỗi điện tử tiêu dùng tại Campuchia và bất ngờ dừng kinh doanh đầu năm 2023. Ảnh: TGDĐ

Vào năm 2017, Thế Giới Di Động cũng từng xâm nhập vào thị trường Campuchia với cửa hàng điện thoại BigPhone đầu tiên tại thủ đô Phnom Penh.

Năm 2019, BigPhone được chuyển đổi sang mô hình mới Bluetronics chuyên kinh doanh cả điện thoại và điện máy để phù hợp với văn hóa tiêu dùng. Đây là chuỗi bán lẻ điện máy lớn nhất xứ chùa tháp với 50 cửa hàng.

Bluetronics khi đó được Thế Giới Di Động xem là bàn đạp cho tham vọng xâm nhập thị trường bán lẻ Đông Nam Á. Doanh thu của chuỗi liên tiếp tăng trưởng và đạt đỉnh gần 500 tỷ đồng vào 2021. Dù vậy, mức này đóng góp chưa đến 0,5% tổng doanh thu của công ty.

Tuy nhiên, bất ngờ đầu năm nay, Thế Giới Di Động thông tin dừng phát triển tại thị trường này. Một trong những lý do là vì quy mô thị trường nhỏ và chính sách thuế phức tạp. Hầu hết cửa hàng nhỏ lẻ tại Campuchia không có thuế giá trị gia tăng, trong khi Bluetronics tính thuế này cộng thêm thuế nhập khẩu, nên giá bán sản phẩm luôn cao hơn mặt bằng chung 10-15%. 

Điều này khiến Bluetronics khó cạnh tranh nếu giữ giá bán cao, còn chấp nhận chạy đua với các cửa hàng nhỏ lẻ thì không có lãi.

Đánh giá chuỗi này không có tiềm năng đóng góp doanh thu và lợi nhuận đáng kể trong tương lai, lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết chủ động đóng cửa, ngừng kinh doanh tại Campuchia để giảm gánh nặng sau 6 năm hoạt động, nhằm tập trung vào những mô hình kinh doanh khác và những thị trường khác.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Vì sao FORTEC tiếp sức cho start-up và kết nối trong công nghệ?

Vì sao FORTEC tiếp sức cho start-up và kết nối trong công nghệ?

Nhiều giải pháp công nghệ và nỗ lực kết nối các công ty khởi nghiệp (start-up) trong và ngoài nước là yếu tố nổi bật tại diễn đàn FORTEC ở TP.HCM.

TP.HCM: Nhiều cơ sở quảng cáo sản phẩm công nghệ tế bào gốc chưa được cấp phép

TP.HCM: Nhiều cơ sở quảng cáo sản phẩm công nghệ tế bào gốc chưa được cấp phép

Dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép, nhiều cơ sở đã quảng cáo sản phẩm công nghệ tế bào gốc là sản phẩm tiên phong thị trường châu Á, vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm y tế.

Hơn 100 doanh nghiệp du lịch, nhà hàng, khách sạn tung khuyến mãi dịp Lễ hội Sông nước

Hơn 100 doanh nghiệp du lịch, nhà hàng, khách sạn tung khuyến mãi dịp Lễ hội Sông nước

Du lịch, nhà hàng, khách sạn, mua sắm… đều tung các ưu đãi dành cho người dân, du khách để vui chơi thả ga dịp Lễ hội Sông nước.

Thanh tra 4 "ông lớn" kinh doanh vàng: Chênh lệch đáng sợ giữa lợi nhuận và doanh thu

Thanh tra 4 "ông lớn" kinh doanh vàng: Chênh lệch đáng sợ giữa lợi nhuận và doanh thu

4 "ông lớn" vàng là SJC, Doji, PNJ và Bảo Tín Minh Châu nằm trong danh sách bị thanh tra hoạt động kinh doanh vàng của liên bộ. Điều khiến nhiều người ngạc nhiên vì sự chênh lệch đáng sợ giữa doanh thu và lợi nhuận của 4 “ông lớn” vàng này.

Hồ nước kỳ lạ, quanh năm chẳng thấy cạn

Hồ nước kỳ lạ, quanh năm chẳng thấy cạn

Bo Hay là một hồ nước ngọt mà dân địa phương coi là mỏ nước linh thiêng thuộc xã Ngọc Côn, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Mỏ nước này cách hàng rào biên giới Trung Quốc chỉ vài trăm mét. Điều đặc biệt là nước ở mỏ bốn mùa xanh biếc như ngọc, chả thấy cạn bao giờ, khiến du khách đến đây đều mê mải ngắm nhìn.

Sợ cháy khi đang sạc, Kia triệu hồi hơn 2.000 xe

Sợ cháy khi đang sạc, Kia triệu hồi hơn 2.000 xe

Chỗ cắm sạc trên xe điện Kia Niro có thể bị nóng chảy gây ra hỏa hoạn. Vì vậy, Kia vừa phát thông báo triệu hồi 2.209 chiếc Niro tại Mỹ.