Biết nơi ở của Bin Laden từ một năm trước

Thứ năm, ngày 05/05/2011 05:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong chiến dịch thần tốc tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden mà Mỹ tự hào tuyên bố trước cả thế giới có sự đóng góp không nhỏ của tình báo Nga.
Bình luận 0

Báo "Komsomolskaya Pravda" của Nga ngày 4.5 đăng bài viết khẳng định, tình báo Nga đã giúp Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) truy tìm và tiêu diệt trùm khủng bố số 1 thế giới Bin Laden. Báo trên cho biết, sau cuộc tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11.9.2001, Bộ Quốc phòng Mỹ đã phái các đại diện tới Nga để trao đổi về kế hoạch truy tìm Bin Laden và "đại bản doanh" của al-Qaeda.

img
Khu nhà trị giá 1 triệu USD - nơi Bin Laden ẩn náu suốt 6 năm mà không ai biết.

Phía Nga đã cung cấp cho Lầu Năm Góc những bản đồ ghi lại các trận đánh với Taliban ở Afghanistan thời kỳ 1979-1989 và vùng núi biên giới giữa Afghanistan và Pakistan, nơi Bin Laden có thể ẩn náu. Phía Mỹ cũng đã mời các tướng lĩnh Nga từng tham chiến tại Afghanistan và nhiều quan chức tình báo Nga đến trụ sở CIA để tham vấn.

Tình báo Nga cũng đã thành lập hai nhóm đặc nhiệm, gồm một nhóm là người Hồi giáo và nhóm kia cải trang thành các phần tử khủng bố chạy từ khu vực Bắc Caucasus tới Afghanistan giả vờ "lánh nạn". Qua nguồn tin của hai nhóm tình báo này, Matxcơva thông báo cho CIA rằng Bin Laden đã chạy trốn sang Pakistan. Thông tin quan trọng này đã giúp Lầu Năm Góc khoanh vùng khu vực truy tìm tên trùm khủng bố này.

Cách đây khoảng một năm, tình báo Nga và CIA đã đi đến kết luận: Bin Laden chắc chắn đã ẩn náu tại cơ sở đầu não tại thị trấn Abbottabad cách thủ đô Islamabad của Pakistan khoảng 100km. Chính lúc đó, đặc phái viên của Tổng thống Nga chuyên trách về chống khủng bố và tội phạm có tổ chức, ông Anatoly Safonov tuyên bố rằng, trong quá trình truy tìm và tiêu diệt Bin Laden, Nga và Mỹ đã phối hợp hết sức nhịp nhàng và không để xảy ra bất đồng.

Pakistan "tố" Mỹ hành động đơn phương

AFP ngày 4.5 dẫn tuyên bố của Giám đốc CIA, ông Leon Panetta cho biết, trong chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden, Mỹ quan ngại rằng Pakistan có thể sẽ phá hỏng chiến dịch và đã giữ bí mật đến cùng, mặc dù nơi tấn công Bin Laden là một khu nhà lớn tại Abbottabad, cách thủ đô Islamabad của Pakistan không xa. Phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn Tạp chí Time, ông Panetta cho biết, các quan chức Mỹ đã quan ngại về việc Pakistan có thể làm lộ tin tức trong kế hoạch này.

Một loạt tờ báo phương Tây ngày 4.5 cho biết, Mỹ sẽ cân nhắc công bố các bức ảnh "kinh khủng" của Bin Laden sau khi bị bắn chết, song không nói tới thời điểm cụ thể. Trong khi đó, Đức, Australia, Ấn Độ… đã đặt câu hỏi liệu Mỹ có dùng "luật rừng" hay không lúc bắn chết trùm khủng bố, khi hắn không cầm vũ khí. Tuy nhiên theo Mỹ, Bin Laden là một mục tiêu quân sự hợp pháp, có thể bị bắt hoặc bị tiêu diệt vào bất kỳ thời gian nào, theo Luật Chiến tranh.

Theo ông Panetta, Mỹ đã cân nhắc rất kỹ lưỡng trước việc mở rộng đối tác và phối hợp với các nước, đặc biệt là Pakistan. Tuy nhiên ngay sau đó, CIA đã loại bỏ sự tham dự của Pakistan - một đồng minh quan trọng của Washington trong cuộc chiến chống khủng bố - vì cho rằng sự tham gia của Islamabad có thể làm lộ mục tiêu và phá vỡ nỗ lực của Mỹ trong kế hoạch quan trọng này.

Phía Anh, Pháp cũng đã đưa ra những nghi ngại đối với Pakistan, đặt dấu hỏi tại sao Chính phủ Pakistan lại không hay biết thông tin về nơi trú ngụ của Bin Laden trong khi địa điểm này chỉ cách thủ đô Islamabad có 60km và gia đình hắn đã sinh sống ở đây trong nhiều năm.

Trong khi đó, Pakistan đã chỉ trích chiến dịch của Mỹ là "một hành động đơn phương trái phép", tạo sự căng thẳng trong quan hệ đồng minh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem