Tiết lộ về máy bay ném bom đầu tiên của Không quân Việt Nam

Thứ sáu, ngày 13/09/2019 06:30 AM (GMT+7)
Trong lịch sử của Không quân Nhân dân Việt Nam, chúng ta chỉ sở hữu duy nhất một loại máy bay ném bom chuyên dụng và chúng cũng chỉ thực hiện được duy nhất... một phi vụ ném bom.
Bình luận 0

img

Trong lịch sử, Không quân Nhân dân Việt Nam được ghi nhận là đã từng sở hữu máy bay ném bom Ilyushin Il-28. Tính tới thời điểm hiện tại, đây là loại máy bay ném bom duy nhất từng phục vụ trong Không quân Nhân dân Việt Nam. Nguồn ảnh: TL.

img

Sau khi loại máy bay ném bom này bị loại biên do hết niên hạn sử dụng, Không quân Nhân dân Việt Nam không còn bất cứ loại máy bay ném bom nào khác phục vụ trong biên chế. Nguồn ảnh: TL.

img

Trong quá khứ, năm 1965 Liên Xô chính thức chuyển giao cho phía Việt Nam 8 chiếc máy bay ném bom Il-28 đầu tiên. Nguồn ảnh: TL.

img

Ilyushin Il-28 là một máy bay ném bom phản lực ban đầu được chế tạo cho Không quân Liên Xô và là chiếc đầu tiên kiểu như vậy đi tới giai đoạn sản xuất hàng loạt tại Liên bang Xô viết. Nó cũng được chế tạo theo giấy phép tại Trung Quốc với ký hiệu Hong H-5. Nguồn ảnh: Rusmil.

img

Ước tính cho thấy tổng số máy bay chế tạo tại cả hai nước trong khoảng 2.000 tới 6.000 chiếc. Trong thập niên 1990, hàng trăm chiếc vẫn hoạt động trong không quân nhiều nước, hơn 40 năm sau lần đầu xuất hiện của Il-28. Nguồn ảnh: Rusmil.

img

Il-28 trang bị hai động cơ tuốc bin phản lực Klimov VK-1A (dùng trên máy bay tiêm kích MiG-17) cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa 902km/h, bán kính tác chiến gần 1.000km, trần bay tối đa hơn 12.000m. Nguồn ảnh: Rusmil.

img

Theo lý thuyết, Il-28 có khả năng mang tối đa 3 tấn bom trong khoang bom. Nhưng thực tế, việc mang bao nhiêu bom phải phụ thuộc vào khoang bom và giá bom, ví dụ như loại bom phá mảnh OFAP 250-270 thì Il-28 mang tối đa 8 quả (hơn 2 tấn) hoặc nó có thể mang 1 quả bom nguyên tử 3 tấn Nguồn ảnh: Rusmil.

img

Ngoài ra, ở đuôi máy bay còn có một ụ pháo 23mm 2 nòng do sĩ quan (kiêm vô tuyến điện) điều khiển. Nguồn ảnh: Jetphoto.

img

Máy bay có phi hành đoàn tiêu chuẩn ba người trong đó bao gồm phi công, pháo thủ và một nhân viên cắt bom. Tổng chiều dài của chiếc oanh tạc cơ phản lực này là 17,6 mét, sải cánh 21,5 mét và có trọng lượng rỗng 11.890 kg. Nguồn ảnh: Flickr.

img

Hai động cơ phản lực cho phép chiếc máy bay này cất cánh với trọng lượng tối đa lên tới 21 tấn, tốc độ tối đa 900 km/h kèm theo đó là tầm hoạt động 2180 km. Nguồn ảnh: Flickr.

img

Tính tới thời điểm hiện tại, nhiều nguồn tin khẳng định rằng Triều Tiên là quốc gia duy nhất trên thế giới còn sử dụng loại máy bay ném bom này trong biên chế của mình. Nguồn ảnh: Airplane.

Tuấn Anh (Kiến Thức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem