Bi kịch gia đình sát thủ gây ra vụ thảm sát kinh hoàng ở Mỹ

Chủ nhật, ngày 30/12/2012 07:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Adam Lanza sống cùng mẹ sau khi cha mẹ ly dị. Nancy - mẹ của Adam là người thích sưu tập súng và thường dẫn con đi tập bắn.
Bình luận 0

Ngay trong mùa Giáng sinh, dân Mỹ đang cầu mong một kỳ nghỉ đông an lành thì một vụ thảm sát kinh hoàng đã xảy ra. Nguyên nhân của vụ án đang được điều tra làm rõ, song ít ai biết được về tấn thảm kịch mà gia đình hung thủ Adam Lanza đã trải qua.

Có thể Adam Lanza (20 tuổi) ghen với mẹ ruột của mình. Vấn đề là thủ phạm đã chết nên không thể tìm hiểu hắn có mắc phải các triệu chứng như trốn tránh xã hội, tự yêu mình, hoang tưởng, tâm thần hay không. Tuy nhiên, giới bác sĩ tâm lý nói rất có thể Adam giết mẹ cùng 20 bé học sinh vì ghen! Hắn đã quen được mẹ chăm sóc, nên không thể chấp nhận mẹ là một cô bảo mẫu rất yêu trẻ con.

img
Hung thủ Adam Lanza

Những câu chuyện buồn

Theo thông tin đặc biệt của báo Daily Mail dẫn lời Marsha (chị gái của Nancy), trong tháng 11, bà Nancy (52 tuổi) đã bay đến 9 thành phố Mỹ, Anh và Canada để tìm nhà mới. Lý do chuyển nhà là bởi Adam muốn vào đại học và bà cũng đã nản chuyện ở nhà làm gia sư cho Adam với căn bệnh tự kỷ. Bà muốn dọn qua một ngôi nhà nhỏ hơn, thoát khỏi nơi có quá nhiều kỷ niệm buồn.

Thứ Sáu định mệnh

Khoảng 9 giờ 30 sáng (giờ địa phương) ngày thứ sáu (14.12), người dân Mỹ và thế giới bàng hoàng khi nghe tin vụ thảm sát kinh hoàng xảy ra tại Trường tiểu học Sandy Hook (thành phố Newtown, bang Connecticut). Sát thủ Adam bắn chết 26 người gồm 20 học sinh và 6 nhân viên trong trường. Trước đó, hắn đã tự tay giết chết mẹ mình, bà Nancy Lanza, tại ngôi nhà riêng trị giá 1,6 triệu USD của 2 mẹ con rồi lấy 3 khẩu súng và xe của mẹ lao đến trường ra tay thủ ác.

Năm 1981, bà Nancy lập gia đình với mối tình đầu thời trung học là ông Peter Lanza, rồi dọn đến Newtown (bang Connecticut) vào năm 1999, sống trong căn biệt thự trị giá 1,5 triệu USD. Họ có với nhau hai đứa con trai Ryan và Adam, nhưng 10 năm sau họ ly dị vì không thể cứu vãn được cuộc hôn nhân.

Peter làm Phó chủ tịch cho Hãng General Electric với thu nhập 445.000USD/năm. Ông đồng ý để lại căn nhà đắt giá cho bà Nancy và chu cấp cho 2 mẹ con gần 240.000USD/năm.

Chuyện ly dị của cha mẹ có thể làm tăng nặng tình trạng bệnh của Adam. Những bạn học cũ của hung thủ kể Adam rất thông minh nhưng nhút nhát, không chơi với ai. Hắn chưa từng học tại Trường Sandy Hook - nơi bà mẹ Nancy là giáo viên - vì lúc bé, hắn sống với bố mẹ ở New Hampshire. Hắn chỉ học Trường trung học Newtown năm 2007 ra trường năm 2010.

Trên một cuộc thoại ở mạng Facebook cách đây 2 tháng, Nancy cũng kể lể với Marsha về chuyện lục đục của gia đình bà mà có thể là lý do định hình lối sống của bà. Bố bà từng “sống cuộc đời bí mật” với mẹ bà trong khi đã có vợ. Khi tái hôn với mẹ bà, ông đã dọn nhà từ Ohio đến New Hampshire - nơi mẹ bà đang sống. Vợ cũ của ông sau đó đã đẻ một cô em cùng cha khác mẹ với Nancy là Cheryl nhưng bố bà không muốn nhìn nhận đứa trẻ và mẹ bà cũng không quan tâm.

Nancy kể: “Chẳng ai cho tôi biết chuyện thật, Cheryl cũng thế. Mẹ Cheryl đã chết, bố chúng tôi chết và mẹ tôi chẳng nói gì. Đó là một bí mật gia đình”. Căn bệnh của con cùng quá khứ buồn của gia đình đã khiến bà Nancy dành hết thời gian và niềm vui sống cho Adam. Không ngờ đến một ngày, đứa con bà từng dạy tập bắn súng lại nã đạn thẳng vào mặt bà 4 phát, trong lúc bà còn đang mặc áo ngủ, nằm trên giường.

img
Bà mẹ Nancy

Mẹ sát thủ sợ “Ngày tận thế”

Một người họ hàng nói, Adam có thể ảnh hưởng tính cách của bà Nancy, người mà ông mô tả là “cứng nhắc và hống hách”. Dan Holmes, người từng đến làm việc cho bà Nancy thì cho biết bà là người thích sưu tập súng và thường dẫn con đi tập bắn.

Trong nhà bà có tới 5 khẩu súng được đăng ký dưới tên bà, gồm 2 súng ngắn Glock 10mm, Sig Sauer 9mm và khẩu súng tiểu liên Bushmaster AR-15. Đây là 3 khẩu súng Adam đã dùng để gây ra vụ thảm sát.

Có thông tin rằng Nancy còn là hội viên của phong trào Doomsday Preppers (phong trào của những người tin vào “ngày tận thế” 21.12.2012). Bà đã biến căn nhà mình thành một “pháo đài”, trữ nhiều lương thực để có thể sống sót sau “ngày tận thế”. Bà cho rằng nền kinh tế thế giới đang đứng cạnh bờ vực phá sản.

Nhưng bạn bè lại khẳng định, Nancy không phải là người mê tín dị đoan. Bà dành hết cuộc đời còn lại cho 2 đứa con trai, sẵn sàng hầu hạ Adam, trong khi con trai lớn Ryan (24 tuổi) đã ở riêng và đang làm kế toán cho Công ty Ernst & Young. Hai anh em đã không nói chuyện với nhau từ 2 năm nay. Ryan nói em là “thằng điên, rối loạn nhân cách”.

Ông bố Peter hiện đang sống với người vợ mới, cách nhà cũ 40 dặm. Hàng xóm nói, chính chuyện ông tái hôn càng khiến bệnh Adam thêm nặng. Từ 2 năm qua, ông không liên lạc với Adam. Chị gái Nancy nói, Peter sẽ lo lễ tang cho vợ cũ và con trai.

Tuy nhiên, bộ phận pháp y chưa trả lại xác Nancy và Adam, họ muốn giữ lại một tuần nữa để tìm hiểu. Cảnh sát cũng đang tìm bạn gái của Adam và một người bạn khác để lấy lời khai. Hắn chuẩn bị kế hoạch giết người rất công phu, nhưng không để lại thư tuyệt mệnh và không một lời giải thích tại sao lại giết các bé học sinh. Hắn cũng phá hỏng ổ cứng máy tính ở nhà.

Vụ thảm sát đã khiến Chính phủ Mỹ phải tính đến chuyện điều chỉnh lại Luật cấm sở hữu vũ khí. Đó sẽ là một quyết định gây tranh cãi tại một đất nước có truyền thống văn hóa súng, xem việc sở hữu nó như một cách trấn áp tội phạm và tự vệ hữu hiệu.

Nhưng Tổng thống Mỹ Barack Obama hạ quyết tâm phải sửa lại luật này. Những vụ thảm sát xảy ra ngày một nhiều, ngày càng có nhiều sức ép đòi chính quyền gia tăng kiểm soát việc sở hữu súng. Nhà Trắng đã tuyên bố ủng hộ một dự luật cấm bán súng tự động trên toàn quốc, do nữ thượng nghị sĩ Dianne Feinstein sẽ thuyết trình vào tháng 1.2013. Bà từng đề xuất luật này năm 1994.

Theo Dòng Đời

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem