Theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, khoảng 17h ngày 27/1, tại điểm đón trả khách tuyến cố định trên Quốc lộ 1, trước Khu chế xuất Linh Trung 1 (TP.Thủ Đức), cả chục chiếc xe khách giường nằm đậu thành hàng dài.
Nhiều xe đậu gọn gàng sát lề đường, nhường lối cho xe máy và phương tiện khác lưu thông, nhưng cũng có một số xe vì không đủ chỗ mà nhô đầu, thò đuôi lấn sang làn khác, cản trở giao thông.
Nghiêm trọng hơn, việc lấn làn trên có lúc khiến xe buýt không thể di chuyển, phải đứng chờ xe khách đậu gọn vào lề đường. Và điều này làm cho dòng xe phía sau bị "nghẽn" lại, có nhiều xe máy không kịp chờ mà đi sang làn ô tô bên cạnh.
Mặc dù chỉ là một điểm đó trả khách tuyến cố định, không có nhà chờ, không có ghế ngồi... nhưng khách chờ xe nơi đây rất đông, thi thoảng lại có ô tô, xe máy dừng lại để hành khách đi xuống. Càng về tối, lượng khách đón xe ở đây càng tăng lên, ai cũng lỉnh kỉnh những balo, vali, thùng hàng... chờ đợi xe khách đã đặt chỗ đến đón.
Xen lẫn trong dòng người đứng chờ xe là những chiếc xe máy, những chiếc xe bán đồ ăn, nước uống. Ngoài ra, nguyên một dải đất bên cạnh điểm đón trả khách tuyến cố định này đã bị một số người dải ghế đặt bán nước, khiến đa số người đến chờ xe phải đứng dưới lòng đường.
Một người đang chờ xe tại đây cho biết, việc di chuyển đến điểm đón trả khách này tiện lợi, khoảng cách gần hơn Bến xe Miền Đông mới, nên giúp tiết kiệm thêm được một khoản tiền xe ôm và thời gian.
Trái ngược với cảnh nhộn nhịp, chen chúc tại điểm đón trả khách tuyến cố định trên Quốc lộ 1, khoảng 18h tại Bến xe Miền Đông mới (TP.Thủ Đức) lại khá vắng.
Bên trong nhà chờ Bến xe Miền Đông được đầu tư nghìn tỷ đồng, với đầy đủ tiện nghi như máy lạnh, ghế nệm, căn tin phục vụ ăn uống... nhưng chỉ có khoảng hơn 100 hành khách ngồi chờ. Hầu như các khu vực sảnh chờ đều trống, có hàng ghế chỉ có một, hai người ngồi.
Khu vực bán vé chỉ lác đác một vài hành khách đứng mua. Tương tự, khu vực xe khách đậu để chờ mọi người lên xe cũng không khá hơn.
Chị Lê Thị Minh Nguyên (quê Phú Yên), sinh viên năm nhất một trường đại học có trụ sở tại quận 7, cho biết do tuần tới được học online nên tranh thủ bắt xe về quê ăn Tết sớm.
Nhà xe chị đặt vé có xe trung chuyển đến Bến xe Miền Đông mới nên việc đi lại khá thuận lợi. Tuy nhiên, do bến xe xa nên từ 17h đã được xe trung chuyển đến đón, cho dù xe đi Phú Yên theo lịch trình 19h mới lăn bánh.
Bến xe Miền Đông mới được đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn một khoảng 740 tỷ đồng. Đến nay, đây là bến xe lớn nhất nước, với quy hoạch để phục vụ hơn 7 triệu lượt khách mỗi năm.
Được đưa vào khai thác từ năm 2020, thế nhưng đến nay bến xe hiện đại nhất nước này vẫn không thể khai thác hết công suất mà thường trong tình trạng ế khách.
Đại diện bến xe này chia sẻ, có nhiều đơn vị vận tải không vào bến mà thuê văn phòng, điểm kinh doanh, bãi đỗ xe dọc các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Xa lộ Hà Nội... để giao nhận hàng hóa, đón trả khách. Số chuyến hoạt động và hành khách qua bến rất thấp, không đạt như kỳ vọng.
Lần đầu tiên, dự án có số tiền tài trợ vốn lớn nhất trong ngành ngân hàng và được thu xếp hoàn toàn bằng nguồn USD trung dài hạn từ 3 "ông lớn" NHTM Việt Nam là Vietcombank, Vietinbank, BIDV.
"Chính sách tiền tệ, tài khóa ưu tiên cho tăng trưởng càng cao càng tốt, đồng thời kiểm soát lạm phát theo mục tiêu dưới 4%", Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2024.
Tính đến hết tháng 5/2024, cả nước có trên 97.300 doanh nghiệp tháo chạy khỏi thị trường. Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho rằng, "điều này cho thấy tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp rất nhiều khó khăn".
UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra việc lưu thông hàng hóa, thường xuyên theo dõi diễn biến thị trường để kịp thời đề xuất các giải pháp điều tiết, từ đó ổn định giá cả.
Công ty Sabeco, được thị trường biết đến với tên Bia Sài Gòn, đề xuất Nhà nước bỏ quy định "không cho phép có nồng độ cồn khi lái xe". Thay vào đó sẽ là một mức hợp lý nào đó.
Người phụ nữ cho vay tiền lãi suất "cắt cổ" rồi gọi điện chửi nếu chậm trả gốc và lãi.