NÓNG: Người hùng ĐT Croatia lại đem chính trị vào bóng đá

Thứ tư, ngày 11/07/2018 19:10 PM (GMT+7)
Trung vệ tuyển Croatia - Domagoj Vida đã thoát khỏi án phạt của FIFA sau những phát ngôn liên quan đến chính trị trong màn ăn mừng thắng lợi trước chủ nhà Nga ở vòng tứ kết. Nhưng một đoạn video mới nhất cho thấy, Vida thậm chí còn đi xa hơn trong việc chủ đích đưa ra những khẩu hiệu chính chính liên quan đến Ukraine, Serbia và Kosovo. Liệu lần này, Vida có còn được FIFA xử "trắng án"?
Bình luận 0

Sau trận Croatia vượt qua chủ nhà Nga ở tứ kết World Cup 2018, nhà báo Ukraine – Andrey Shakhov đã đăng tải một đoạn video có độ dài 9 giây ghi lại hình hảnh trung vệ Croatia - Domagoj Vida và cựu tuyển thủ Ognjen Vukojevic, người hiện làm công tác tuyển chọn cho Liên đoàn bóng đá quốc gia này, ăn mừng chiến thắng của đội nhà.

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu đoạn video này không xuất hiện… lời thoại nhạy cảm. Theo đó, Vukojevic và Vida – tác giả pha ghi bàn trong hiệp phụ vào lưới Nga, đã cùng nhau hô vang: “Vinh quang cho Ukraine. Chiến thắng này là dành cho Dynamo (Kiev) và cho Ukraine”.

img

Video trên đã gây sự phẫn nộ ở Nga không chỉ vì đội tuyển bóng đá nước chủ nhà đã thất bại trước Croatia mà là bởi nó được cho là có liên quan đến mối quan hệ căng thẳng giữa Nga và Ukraine kể từ năm 2014 và chọc ngoáy vào vết thương “đang lên da non” giữa Moscow và Kiev về tình trạng của Crimea.

Theo luật của FIFA, việc thành viên của 1 đội bóng cố tình đưa những khẩu hiệu chính trị vào trước trong và sau các trận đấu bóng đá là hoàn toàn bị nghiêm cấm (mục 54). Hành vi của Vida, trong trường hợp bị xác định là phạm luật FIFA, sẽ khiến cầu thủ này đối mặt với án phạt tiền, thậm chí bị treo giò.

Tuy nhiên, cuộc điều tra sau đó của FIFA chỉ ra rằng, dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia khẩu hình cho kết quả là phát ngôn của Vida chưa đủ để cấu thành “thông điệp chính trị”, vì thế, không phải chịu một án phạt nào. Tuy nhiên, bạn đồng hành của Vukojevic thì ngay lập tức bị LĐBĐ Croatia sa thải.

Vụ “lùm xùm” liên quan đến Vida tưởng chừng đã đi đến hồi kết khi Ủy ban kỉ luật FIFA chỉ gửi tới trung vệ Croatia một lời cảnh báo. Và chính bản thân cầu thủ này, người từng có 5 năm khoác áo Dynamo Kiev trước khi gia nhập Besiktas hồi đầu năm nay, cũng mau miệng khẳng định rằng mình “yêu người Nga và văn hóa Nga” và "giữ thái độ trung lập trong quan hệ chính trị giữa Nga và Ukraine". Nhưng tình tiết mới đã xuất hiện, chỉ hơn 1 ngày trước trận Croatia gặp đội tuyển Anh ở bán kết.

img

"Vinh quang cho Ukraine! Đốt cháy Belgrade" - Vida (Ảnh: DailyMail).

Sáng nay, 1 video khác với Vida là nhân vật chính cùng phát ngôi cực sốc đã được đăng tải và chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên nhiều tài khoản Twitter cũng như Instagram. Theo đó, Vida, trong đoạn video này, với một chai bia trên tay đã hô vang rất-rõ-ràng khẩu hiệu “Vinh quang cho Ukraine. Đốt cháy Belgrade. Tiến lên nào anh em của tôi!”.

Tức không chỉ động chạm đến vấn đề Ukraine – Nga mà Vida, dường như còn có ý đá xéo Belgrade – thủ đô và trung tâm chính trị Serbia. Croatia và Serbia là những quốc gia độc lập sau khi tách khỏi Liên bang Nam Tư (cũ) vốn tồn tại mâu thuẫn sâu sắc từ nhiều năm qua và hiện đang căng thẳng sau vụ đôi bên cấm quan chức vào lãnh thổ từ hồi tháng Tư. Cũng có thể hiểu Vida đã chính thức ủng hộ nền độc lập của Kosovo khi sử dụng khẩu hiệu “Đốt cháy Belgrade”.

Lần này, thì chắc chắn Vida chẳng thể chối rằng anh không có chủ đich đưa chuyện chính trị vào bóng đã nữa. Và giờ là lúc chúng ta chờ đợi hành động của FIFA.

Tầm Hoan (VNBĐ)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem