Bao giờ MB làm rõ người chịu trách nhiệm và nguồn tiền giao dịch trong tài khoản giả mạo do MB Nghi Sơn mở?

Khải Phạm Thứ tư, ngày 13/09/2023 07:00 AM (GMT+7)
Trả lời Dân Việt việc MB Nghi Sơn mở tài khoản giả mạo, MB cho hay sẽ có phương án xử lý phù hợp cho khách hàng. Tuy nhiên, điều khách hàng H và thị trường quan tâm là bao giờ MB làm rõ được tiền trong tài khoản đó của ai và ai chịu trách nhiệm hình sự nếu tiền giao dịch đó bất minh?
Bình luận 0

Cần làm rõ tiền trong tài khoản giả mạo tại MB Nghi Sơn của ai và ai sẽ chịu trách nhiệm hình sự?

Như báo Dân Việt đã thông tin, mặc dù không có Căn cước công dân gốc nhưng với đơn yêu cầu cùng chữ ký giả, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) Chi nhánh Nghi Sơn, Thanh Hoá vẫn mở tài khoản đứng tên khách hàng P.T.H và phát sinh nhiều giao dịch.

Mặc dù thừa nhận, việc mở tài khoản mang tên khách hàng H này là làm sai quy trình, thế nhưng MB Nghi Sơn "bặt vô âm tín" trước đề nghị xác nhận tài khoản này của khách hàng H là giả mạo, không phải do chính chủ yêu cầu mở và không liên quan đến các giao dịch đã phát sinh.  Điều đáng nói, khi khách hàng yêu cầu, nhân viên MB Nghi Sơn muốn giải quyết bằng "phương pháp ngầm", tức là "dùng tiền để đóng khiếu nại".

Đồng thời, trước câu hỏi trách nhiệm, Giám đốc chi nhánh này cho biết, người ký cuối cùng trong việc mở tài khoản là "Phó phòng dịch vụ" chứ không phải ông (Giám đốc chi nhánh).

Ngân hàng MB Nghi Sơn làm sai quy trình mở tài khoản, hội sở và luật sư lên tiếng - Ảnh 2.

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật.

Liên quan tới hành vi này, trao đổi với Dân Việt, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật, nhấn mạnh câu trả lời của MB chi nhánh Nghi Sơn trong trường hợp này chưa thực sự thuyết phục. 

"Ngân hàng chưa làm rõ được hướng giải quyết đối với tài khoản bị giả mạo và phần trách nhiệm khi mở tài khoản, cũng như số tiền nếu có xảy ra sai phạm", ông Bình phân tích. 

Điểm đáng lưu ý ở đây theo Luật sư Bình, đó là việc ngân hàng không chịu xác nhận tài khoản bị giả mạo, thay vào đó nhân viên ngân hàng muốn khách hàng giải quyết bằng tình cảm (là giữ tài khoản và số tiền giao dịch trong tài khoản đó - LS). Đây là vấn đề pháp lý và cần phải giải quyết theo các quy định của pháp luật để tránh hậu quả trong tương lai cũng như tạo tiền lệ xấu.

"Về quy trình mở tài khoản ngân hàng, theo Thông tư số 15/VBHN-NHNH năm 2020, việc mở tài khoản là do ngân hàng chịu trách nhiệm thực hiện theo trình tự và thủ tục đã được quy định. Ngân hàng khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị mở tài khoản thanh toán phải tiến hành kiểm tra, đối chiếu các giấy tờ trong hồ sơ và xử lý. Như vậy, trong trường hợp này MB Nghi Sơn là đơn vị chịu trách nhiệm trong việc mở tài khoản. Nếu ngân hàng không chịu xác nhận cho khách hàng rằng đây không phải tài khoản do họ mở mà bị giả mạo là chưa đúng quy định của pháp luật", Luật sư Bình phân tích. 

Theo Luật sư Bình, vấn đề cần được làm rõ là số tiền trong tài khoản giả mạo là của ai. "Nếu xảy ra tranh chấp, tiền trong tài khoản vi phạm pháp luật thì trách nhiệm thuộc về ngân hàng và đối tượng giả mạo chứ không phải khách hàng bị giả mạo. Khi có quyết định về chế tài xử phạt, số tiền vi phạm trên sẽ được Nhà nước thu hồi lại theo phương thức biện pháp khắc phục hậu quả", luật sư Diệp Năng Bình phân tích. 

Đặc biệt, vị luật sư này nhấn mạnh, nếu ngân hàng vi phạm về trình tự, thủ tục mở tài khoản thì có thể bị xử phạt hành chính thậm chí là chịu trách nhiệm hình sự

Về xử lý vi phạm hành chính: Người thực hiện hành vi mở tài khoản thanh toán cho khách hàng, cho phép khách hàng sử dụng tài khoản thanh toán không đúng quy định của pháp luật trong quá trình cung ứng dịch vụ thanh toán thì có thể xử lý theo khoản 6 điều 26 Nghị định 88/2019/NĐ-CP năm 2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ, về vi phạm quy định hoạt động thanh toán.

Theo đó, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng. Đồng thời, người vi phạm buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp vào Ngân sách Nhà nước do hành vi vi phạm gây ra và không cho mở rộng phạm vi, quy mô và địa bàn hoạt động trong thời gian chưa khắc phục xong vi phạm. Nếu vi phạm là tổ chức thì mức xử phạt bằng 02 lần đối với cá nhân vi phạm.

Về xử lý hình sự: Theo điều 206 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, người phạm tội có thể chịu mức phạt cao nhất lên tới 20 năm tù giam. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm. Điều 206 không áp dụng đối với pháp nhân thương mại.

Khách hàng làm việc với ngân hàng MB Nghi Sơn, Thanh Hoá về việc giả mạo chữ ký làm tài khoản khống.

Hội sở ngân hàng MB nói gì?

Ngân hàng MB Nghi Sơn làm sai quy trình mở tài khoản, hội sở và luật sư lên tiếng - Ảnh 4.

Ngân hàng MB Nghi Sơn làm khống tài khoản là sai quy định.

Liên quan đến sự việc này, trả lời Dân Việt đại diện MB khẳng định tất cả các hoạt động kinh doanh của ngân hàng đều tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật và quy trình, quy định của ngân hàng.

"Tại MB, ngân hàng thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo, tuyên truyền về các quy trình, quy chế, , thanh kiểm tra trong nội bộ, đào tạo chính sách... giáo dục về đạo đức nghề nghiệp cho CBNV chấp hành và thực hiện tốt, đầy đủ theo nội quy của ngân hàng. Nếu có sai phạm xảy ra, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật và quy định của MB.

Cũng theo đại diện MB, trong quá trình vận hành có những cá nhân chưa tuân thủ triệt để quy định, sẽ dẫn đến các tình huống sai sót (đây là điều không mong muốn và đối với một tổ chức bất kỳ đều khó tránh khỏi một số sự việc ngoài mong muốn). Các trường hợp xảy ra (giả mạo chữ ký, sử dụng Căn cước công dân photo/in ảnh - PV), tùy theo các mức độ vi phạm và thiệt hại do cơ quan chức năng kết luận, ngân hàng sẽ xử lý nghiêm minh theo đúng quy định.

Về hướng xử lý để đảm bảo quyền lợi khách hàng bị giả mạo chữ ký, dùng Căn cước photo/in ảnh để mở tài khoản tại ngân hàng MB Nghi Sơn, Thanh Hóa, phía Hội sở cho biết: "Nếu phát hiện ra sự việc này, ngân hàng sẽ cho kiểm tra, rà soát việc mở tài khoản theo Quy định, Quy trình của MB, đồng thời đánh giá trách nhiệm của CBNV tham gia quy trình, đánh giá tình huống vi phạm… Trên cơ sở đánh giá sẽ có phương án xử lý phù hợp đối với các tình huống cụ thể. Việc mở tài khoản theo quy trình của MB đối với việc mở tài khoản của khách hàng là đúng hay sai; nếu sai thì sai tại khâu nào. Ngân hàng sẽ đóng tài khoản nhằm tránh các rủi ro không mong muốn có thể xảy ra".

 Với câu trả lời của đại diện MB, vấn đề đặt ra là bao giờ khách hàng H giải quyết được vấn đề này. Câu chuyện mở tài khoản khống và phát sinh giao dịch là câu chuyện không chỉ là sai quy trình, còn là vấn đề vi phạm pháp luật, vấn đề thuế, vấn đề pháp luật nếu có phát sinh từ khoản tiền đã giao dịch trong tài khoản khống này... Một câu trả lời chung chung của MB, khách hàng không biết đến bao giờ mới "có phương án xử lý phù hợp đối với các tình huống cụ thể". Nhưng một điều chắc chắn, việc nhân viên MB Nghi Sơn làm sai MB không thể "đá bóng" trách nhiệm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem