Yên Bái: Nhà thầu “rút ruột” công trình dự án 135?

Hà Thanh Thứ ba, ngày 19/06/2018 15:00 PM (GMT+7)
Nhà thầu vẫn cố tình thi công dù đã bị chính quyền địa phương yêu cầu đình chỉ để kiểm tra do phát hiện nhiều sai phạm.
Bình luận 0

Clip phản ánh của người dân thôn Thoi Xóa.

Theo phản ánh của nhiều người dân thôn Thoi Xóa, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên (Yên Bái), dự án thi công tuyến đường thôn Thoi Xóa khởi công từ ngày 10.6 nhưng người dân nơi đây lại không được đơn vị thi công thông báo trước.

Ông Hoàng Văn Tiến, người dân thôn Thoi Xóa bức xúc nói, thôn Thoi Xóa là thôn đặc biệt khó khăn duy nhất thuộc diện 135 của xã Yên Thắng. Đường xá trong thôn đi lại vô cùng khó khăn, nên việc cải tạo tuyến đường của thôn là niềm mong mỏi của người dân trong thôn. Tuy nhiên khi công trình vừa khởi công được mấy ngày, bà con đã phát hiện ra đơn vị thi công có dấu hiệu rút ruột công trình.

img

Người dân đang chỉ những vết nứt  vỡ trên đường bê  tông mới thi công.

Đơn vị thi công là Công ty TNHH Kiên Ngân không sử dụng máy lu hay đầm để lu nền, không rải đá sỏi trước khi đổ bê tông mặt đường mà chỉ rải một lớp cát mỏng trên nền đường cũ rồi đổ trực tiếp bê tông lên. Có nhiều chỗ mặt đường cũ gồ ghề, lồi lõm không được san phẳng. Vì vậy lớp bê tông mặt đường không đều chỗ dày, chỗ mỏng, thậm chí có những chỗ chỉ cần dùng tay là có thể bóc tách được bê tông lên khỏi mặt đường.

Ông Tiến cũng cho biết thêm, khi phát hiện ra sự việc bà con đã yêu cầu UBND xã cung cấp hồ sơ thiết kế công trình để người dân có căn cứ kiểm tra giám sát nhưng đơn vị này lại không cung cấp.

img

Mặt đường mỏng để lộ rõ đất.

Trong danh sách giám sát cộng đồng công trình này có ông Hoàng Văn Sung, Bí thư Chi đoàn thôn. Tuy nhiên khi trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Sung lại cho biết: "Tôi không hề biết việc mình nằm trong danh sách thành viên của Ban giám sát cộng đồng đối với công trình này. Đến khi công trình bị người dân phát hiện không đảm bảo chất lượng thì tôi mới biết mình có tên trong ban giám sát".

Trao đổi với phóng viên Dân Việt ông Nguyễn Tiến Lộc - Chủ tịch UBND xã Yên Thắng cho biết, tuyến đường bê tông của thôn Thoi Xóa có tổng thiết kế chiều dài 217,42 mét được chia làm hai nhánh với bề rộng nền đường 4m, bề rộng mặt đường 3m. Công trình do UBND xã Yên Thắng làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH Kiên Ngân có trụ sở tại Thị Trấn Yên Thế, huyện Lục Yên. Đây là công trình được đầu tư bằng nguồn vốn của chương trình 135 với tổng mức đầu tư trên 287 triệu đồng.

Trong khi UBND xã Yên Thắng chưa thuê được đơn vị giám sát thi công thì nhà thầu đã tiến hành thi công công trình. Bởi vậy, ngay sau khi có ý kiến phản ánh của người dân, xã đã cử người xuống kiểm tra, xác minh phát hiện việc thi công công trình của nhà thầu không đúng theo thiết kế. UBND xã đã lập biên bản và yêu cầu dừng thi công nhưng sau đó nhà thầu vẫn cố tình thi công tiếp. Hiện nay xã đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho cơ quan công an vào cuộc điều tra xác minh. 

Còn theo thông tin từ UBND huyện Lục Yên, sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân ngày 13.06, UBND huyện đã có công văn khẩn số 1030/UBND - VP  gửi UBND xã Yên Thắng yêu cầu kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm việc nhà thầu thi công đường giao thông nông thôn không đảm bảo thiết kế theo đúng quy định của pháp luật.

Trước sự chỉ đạo của UBND huyện, cùng ngày UBND xã Yên Thắng đã có Báo cáo số 45/BC - UBND gửi UBND huyện Lục Yên. UBND xã Yên khẳng định: "Nền đường phải đổ cấp phối dày 12cm, nhưng phía Công ty lại đổ một lớp cát mỏng là không đúng yêu cầu. Công ty TNHH Kiên Ngân đã nhận việc thi công tuyến đường trên là thiếu sót, sai với thiết kế...”

Được biết, không chỉ không chỉ có con đường này mà trên địa bàn thôn Thoi Xóa còn có công trình nhà văn hóa thôn cũng do Công ty TNHH Kiên Ngân thi công vào cuối năm 2016. Tuy nhiên đến thời điểm này mới chỉ sau hơn một năm đưa vào sử dụng công trình đã xuống cấp trầm trọng với nhiều vết rạn nứt mà theo như người dân nói là “lẵng hoa lụa do đơn vị thi công tặng trong ngày khánh thành nhà văn hóa đến nay chưa kịp phai màu nhưng nhà đã hỏng”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem