Xét xử đại án Oceanbank đến gần nửa đêm có vi phạm tố tụng?

Đình Việt Thứ sáu, ngày 04/05/2018 06:00 AM (GMT+7)
Theo luật sư, dù luật không có quy định tòa phải xử án trong giờ hành chính hay nghiêm cấm tòa xử án ngoài giờ hành chính nhưng không nên lạm dụng quá mức trừ một số trường hợp.
Bình luận 0

Phiên xét xử đại án Oceanbank ngày hôm qua (3.5) đã kéo dài đến tận 22h30. Hơn 20 bị cáo trong phiên xử phúc thẩm đã lần lượt được nói lời sau cùng trước khi toà nghị án. 

img

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại phiên tòa phúc thẩm

Phiên toà được xem là hy hữu vì kéo dài đến lúc nửa đêm. Đại diện VKS chia sẻ đây là lần đầu ông tham gia phiên toà kéo dài như vậy. Chủ toạ phiên toà Ngô Hồng Phúc cho biết lúc 14h ngày 4.5, toà sẽ tuyên án.

Nói về việc xét xử kéo dài đến gần nửa đêm, trao đổi với PV Dân Việt, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, theo quy định của Bộ luật Lao động, thời gian làm việc bình thường không quá 8 giờ trong một ngày, không kể thời gian nghỉ trưa.

Tòa án cũng là cơ quan Nhà nước nên giờ làm việc cũng tuân theo quy định của Bộ luật Lao động về thời gian mỗi ngày làm việc 8 giờ, ở các cơ quan trung ương từ 8h đến 17h, còn ở địa phương từ 7h30 đến 16h30 (trừ thời gian nghỉ trưa).

Giờ làm việc của các tòa án với thời gian xét xử một vụ án là khác nhau. Giờ làm việc được điều chỉnh theo Bộ luật Lao động, còn thời gian xét xử theo Luật Tố tụng hình sự.

Theo quy định của Luật Tố tụng hình sự 2015, việc xét xử phải tiến hành liên tục, trừ thời gian nghỉ. Như vậy, theo quy định của Luật Tố tụng hình sự, việc xét xử của HĐXX không phụ thuộc vào giờ hành chính.

Thực tiễn đã có nhiều vụ việc vừa qua tòa án đã xét xử cả vào ngày Thứ 7 và Chủ nhật, hoặc xét xử muộn đến quá giờ hành chính.

“Dù luật không có quy định tòa phải xử án trong giờ hành chính hay nghiêm cấm tòa xử án ngoài giờ hành chính nhưng không nên lạm dụng quá mức trừ trường hợp cần thiết để đảm bảo yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm, tuyên truyền phổ biến pháp luật cũng như đảm bảo quyền lợi hợp pháp của những người tham gia tố tụng.

Việc xét xử kéo dài đến đêm muộn ít nhiều cũng ảnh hưởng đến sinh hoạt bình thường của những người tham gia tố tụng và cả HĐXX, đặc biệt là về mặt sức khỏe”, luật sư Thơm nói.

Điều 250 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015: Xét xử trực tiếp, bằng lời nói và liên tục

1. Việc xét xử được tiến hành bằng lời nói.

HĐXX phải trực tiếp xác định những tình tiết của vụ án bằng cách hỏi, nghe ý kiến của bị cáo, bị hại, đương sự hoặc người đại diện của họ, người làm chứng, người giám định, người khác tham gia phiên tòa được Tòa án triệu tập; xem xét, kiểm tra tài liệu, chứng cứ đã thu thập; công bố biên bản, tài liệu và tiến hành hoạt động tố tụng khác để kiểm tra chứng cứ; nghe ý kiến của kiểm sát viên, người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, đương sự.

2. Việc xét xử được tiến hành liên tục, trừ thời gian nghỉ và thời gian tạm ngừng phiên tòa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem