Xem nam thanh, nữ tú vùng cao ào ào xuống suối bắt cá

Quốc Định Thứ bảy, ngày 10/03/2018 16:07 PM (GMT+7)
Để chuẩn bị cho cuộc thi, Ban tổ chức đã thả khoảng 100kg cá xuống đoạn suối dài 100m.
Bình luận 0

Lễ hội bắt cá được tổ chức ngày 10.3 tại suối Nậm La, phường Chiềng Cơi, TP Sơn La. 

Ngay từ sáng sớm, người dân từ khắp nơi đã kéo nhau về tập trung dọc hai bên bờ suối Nậm La để đón xem và cổ vũ. 

img

Các thành viên tham gia Lễ hội bắt cá đang nhanh chân, nhanh tay mò bắt cá, ai cũng mong mình sẽ  thật nhanh bắt được thật nhiều cá

Năm nay, hội bắt cá có sự tham gia của 12 đội đại diện cho các đơn vị xã, phường của thành phố Sơn La, mỗi đội có 5 thành viên (3 nam và 2 nữ).

Các thanh viên tham gia đội thi được tuyển chọn rất kỹ và phải kinh nghiệm bắt cá dưới nước.

Ngay khi cuộc thi được bắt đầu, các thành viên đội thi nhanh chân lao nhào xuống nước, đàn ông dùng đôi tay thoăn thoắt khua nước đục lên để đánh lạc hướng cá, dễ bắt được cá, phụ nữ dùng vợt xúc cá sục khắp nơi với mong muốn bắt được cá thật nhanh, thật nhiều.

Nhờ có sẵn kinh nghiệm, chỉ trong khoảng thời gian ngắn nhiều cá đã bị các đội bắt được. Những con cá bắt được đem nhốt lại bao tải, túi chờ trọng tài chấm điểm.

Khi cuộc thi kết thúc, từng đội sẽ gom lại cá tập trung lên bờ, cho tổ trọng tài cân lên chấm điểm, đội nào được nhiều cá nhất là đội giành chiến thắng. Tất cả cá bắt được đều thuộc quyền sở hữu của các đội tham gia thi.

img

Kết thúc cuộc thi cá được đưa lên bờ chuẩn bị cân lên chấm điểm

Chị Cầm Thị Duyên, một thành viên của đội phường Chiềng An, phấn khởi: "Năm nào tôi cũng tham gia thi bắt cá. Năm nay, cả đội bắt được hơn 10kg, trong đó tôi đóng góp cũng đến 4 kg cá".

Còn anh Lò Văn Chinh, thành viên của đội Chiềng Sinh, chia sẻ: "Chúng tôi tham gia thi không quan trọng thắng thua, mà vui là chính. Cái vui nhất là được khán giả cổ vũ rất nhiệt tình và số cá bắt được sẽ được cả đội đem về cùng liên hoan".

img

Hàng nghìn du khách và người dân địa phương đứng chật kín hai bên bờ suối để xem, cổ vũ bắt cá

Trao đổi với phóng viên chị Trần Thị Kim Thành, thành viên của Ban tổ chức Lễ hội, cho biết: "Để Lễ hội diễn ra thuận lợi, đúng thời gian, ban tổ chức đã thả 100kg xuống một khúc suối Nậm La dài khoảng 100m, dùng lưới rào kín lại hai đầu suối để khoanh nhốt cá lại.

Thời gian cuộc thi diễn ra trong 30 phút, đội nào bắt được nhiều cá là đội chiến thắng. Trong cuộc thi nữ được dùng vợt xúc cá (tiếng Thái gọi la ca sa) còn nam chỉ được bắt bằng tay".

img

Phụ nữ được dùng vợt xúc cá trong cuộc thi bắt cá

img

Người dân phấn khởi với thành quả của mình đã bắt được nhiều cá

img

Kết thúc cuộc thi nhiều người dân đã đem chài xuống suối quăng cá để bắt nốt số cá còn sót lại

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem