Vụ giao 43ha rừng cho vợ Chủ tịch xã: Ai ký quyết định giao đất?

Nhóm PV Thứ ba, ngày 13/03/2018 06:00 AM (GMT+7)
Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo là người đã ký quyết định giao hơn 40 ha đất rừng cho vợ Chủ tịch UBND xã Tỏa Tình. Cơ quan chức năng đang tiến hành thủ tục thu hồi diện tích đất rừng này.
Bình luận 0

Dân Việt đã có loạt bài điều tra về việc vợ ông Mùa A Dề (Chủ tịch UBND xã Tỏa Tình) là bà Vừ Thị Thào đứng tên 43,233 ha đất rừng sản xuất sai quy định.

Số diện tích trên đáng ra nên được giao cho cộng đồng bản Lồng đứng ra làm chủ rừng nhưng không biết từ khi nào bà Thào đã làm chủ rừng khu đất rừng trên để hưởng số tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) và khai thác nhựa thông. Sự việc trên khiến bà con nhân dân cộng đồng bản Lồng rất bức xúc.

Theo tìm hiểu, ngày 17.6.2014, nguyên Phó Chủ tịch huyện Tuần Giáo, ông Vũ Văn Đức (Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo hiện nay - PV) đã ký Quyết định số 610 về việc giao rừng cho hộ gia đình bà Vừ Thị Thào - bản Lồng, xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên.

img

Cụ thể, quyết định giao cho hộ bà Vừ Thị Thào, địa chỉ bản Lồng, xã Tỏa Tình diện tích 48,037 ha đất rừng trong đó: Rừng trồng sản xuất là 48,037 ha; thuộc tiểu khu 618; khoảnh 19; lô 3, 4, 9, 10 tại địa bàn bản Lồng, xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên để sử dụng vào mục đích quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Thời hạn sử dụng rừng là 50 năm, kể từ ngày 17.6.2014 đến ngày 17.6.2064.

img

Vị trí, ranh giới khu rừng được xác định theo Bản đồ giao đất, giao rừng tỷ lệ 1/10.000. Đặc điểm khu rừng ghi trong Hồ sơ giao rừng. Diện tích khu rừng giao trên đủ điều kiện chi trả dịch vụ môi trường rừng. Hộ bà Vừ Thị Thào có trách nhiệm thực hiện việc quản lý, bảo vệ, phát triển và sử dụng diện tích rừng được giao đúng mục đích theo các quy định của Luật bảo vệ và phát triển rừng.

Trước đó, làm việc với PV Dân Việt, ông Vũ Văn Đức - Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo, khẳng định không nắm được sự việc bà Vừ Thị Thào đứng tên hơn 40 ha đất rừng. "Chúng tôi sẽ chỉ đạo Thanh tra huyện vào cuộc xác minh, làm rõ sự việc trên" - vị lãnh đạo này nói thêm.

Sau khi PV trao đổi về thông tin trên, ông Vũ Văn Đức cho biết: "Thời đấy do xã với Hạt Kiểm lâm tham mưu cho UBND huyện ký. Cơ quan chuyên môn trình lên hàng nghìn cái hồ sơ, phải ký hàng nghìn quyết định nên tôi  không nắm được chi tiết từng quyết định một. Huyện sẽ thu hồi lại QĐ giao 43,233 ha đất rừng mà bà Vừ Thị Thào đứng tên".

Một cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Tuần Giáo cho biết, trong số diện tích rừng 48,037 ha mà Chủ tịch huyện ký Quyết định giao cho bà Vừ Thị Thào chỉ có 43,233 ha đủ điều kiện để nhận tiền chi trả DVMTR còn 4,8 ha còn lại không đủ điều kiện.

"Bà con nhân dân bản Lồng chúng tôi không được họp bản, không nhận được bất kỳ thông báo gì của xã. Khi chúng tôi biết thì bà Vừ Thị Thào đã làm chủ rừng số diện tích trên" - một người dân bản Lồng xin được giấu tên nói.

img

Ngoài khoản tiền chi trả DVMTR nhận được, bà Vừ Thị Thào còn nhận được số tiền khai thác nhựa thông. Ông Mùa A Dình - Bí thư Đảng ủy xã Tỏa Tình cũng xác nhận, bà Thào chỉ được hưởng 15% hoa hồng trên tổng số tiền chi trả DVMTR nhận được. Số tiền còn lại được giao lại cho xã làm quỹ.

Theo Thông tư số 38, ngày 24.5.2007 của Bộ NN&PTNT, hướng dẫn về trình tự, thủ tục giao rừng, cho thuê rừng, thu hồi rừng cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư thôn. Tại điểm C, khoản 3, nguyên tắc giao rừng, cho thuê rừng phải có sự tham gia của người dân địa phương và công bố công khai.

Ngoài khoản tiền chi trả DVMTR nhận được từ năm 2014 đến nay, bà Vừ Thị Thào còn nhận được số tiền khai thác nhựa thông.

Ông Mùa A Dình - Bí thư Đảng ủy xã Tỏa Tình cũng xác nhận, bà Thào được hưởng 15% hoa hồng trên tổng số tiền chi trả DVMTR nhận được, số tiền còn lại được giao lại cho xã làm quỹ. Trong khi ông Mùa A Dề - Chủ tịch UBND xã Tỏa Tình khẳng định "vợ tôi không nhận được bất kỳ cái gì từ việc đứng tên 43,233 ha đất rừng".

Ông Mùa A Dề - Chủ tịch UBND xã Tỏa Tình cũng thừa nhận: “Vợ tôi đứng tên số diện tích rừng trên là không đúng quy định. Tôi đã ý kiến với tập thể, phải giao số diện tích đất trên cho tập thể hoặc ai đứng tên. Chứ bây giờ tôi làm Chủ tịch xã rồi thì vợ tôi không thể đứng tên được nữa".

Dư luận nhân dân tại xã Tỏa Tình đang rất mong chờ cơ quan các cấp có thẩm quyền khẩn trương xác minh làm rõ sự việc trên để có câu trả lời thỏa đáng.

Ông Vũ Văn Đức - Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo: "Thời đấy do xã với Hạt Kiểm lâm tham mưu cho UBND huyện ký. Cơ quan chuyên môn trình lên hàng nghìn cái hồ sơ, phải ký hàng nghìn quyết định nên tôi  không nắm được chi tiết từng quyết định một. Huyện sẽ thu hồi lại QĐ giao 43,233 ha đất rừng mà bà Vừ Thị Thào đứng tên".
Hạn mức giao đất rừng cho hộ gia đình, cá nhân được quy định tại khoản 3, Điều 129 Luật Đất đai 2013. Theo đó, mỗi hộ gia đình, cá nhân được giao không quá 30ha đối với mỗi loại đất rừng phòng hộ; đất rừng sản xuất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem