Vụ bé gái 10 tuổi bị xâm hại: Vì sao phải đưa hồ sơ lên CA TP Hà Nội

Hạ Anh Thứ tư, ngày 20/03/2019 15:51 PM (GMT+7)
Liên quan đến vụ việc bé gái 10 tuổi ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội) bị xâm hại,  VKSND TP Hà Nội cho rằng, việc các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Chương Mỹ khởi tố vụ án chưa đúng với bản chất vụ án và yêu cầu chuyển vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội để điều tra, xử lý theo pháp luật.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, ngày 19.3, VKSND TP Hà Nội có công văn gửi VKSND huyện Chương Mỹ về việc yêu cầu áp dụng biện pháp ngăn chặn và chuyển vụ án để điều tra với đối tượng Nguyễn Trọng Trình (31 tuổi, trú tại ở xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ).

Trước đó, Trình bị Công an huyện Chương Mỹ khởi tố về tội “Dâm ô với người dưới 16 tuổi” và cho tại ngoại.

Trao đổi với Dân Việt về sự việc này, luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn luật sư Tp Hà Nội cho biết: “Về mặt thẩm quyền, theo quy định pháp luật những hành vi phạm tội với hình phạt dưới 15 năm tù, tội ít nghiêm trọng và nghiêm trọng thuộc thẩm quyền của cơ quan tố tụng cấp quận huyện. Đối với những vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, hình phạt có thể từ 15 năm tù trở lên thuộc thẩm quyền của cơ quan cấp tỉnh.

Ngoài ra, trong những vụ án có tính chất phức tạp cơ quan cấp trên có thể rút hồ sơ lên để giải quyết. Vì vậy, trong vụ án này, cơ quan Cảnh sát điều tra Tp Hà Nội rút hồ sơ từ công an huyện Chương Mỹ lên để giải quyết là có căn cứ về thẩm quyền.

img

Về mặt nội dung, việc rút hồ sơ lên và tạm giam nghi phạm là cần thiết. Vì trong vụ việc này, công an huyện Chương Mỹ đang khởi tố bị can với tội “Dâm ô với người dưới 16 tuổi”.

Biểu hiện của hành vi dâm ô chỉ là sợ mò đụng chạm nhằm kích thích, thỏa mãn, còn vụ án này có những tình tiết, dấu hiệu và có căn cứ để xác định đối tượng có mục đích quan hệ tình dục (QHTD)”.

Vị luật sư này cũng cho biết, trong quá trình điều tra, CQĐT có căn cứ xác định đã thực hiện QHTD hoặc có mục đích thực hiện QHTD sẽ khởi tố thành tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo quy định tại Điều 142 Bộ luật Hình sự.

“Thông thường, vụ án dâm ô chỉ sờ mó đụng chạm. Vụ án này gây hậu quả rất lớn với nạn nhân như: gãy tay, gãy răng, rách màng trinh, thủng tầng sinh môn... Những hậu quả như thế thông thường chỉ xảy ra với hiếp dâm và hành vi đã được thực hiện” – Luật sư cho biết thêm.

Theo luật sư Cường: “Pháp luật quy định hành vi QHTD là hành vi giữa nam và nữ hoặc giữa những người cùng giới, sử dụng quan hệ bằng miệng hoặc qua hậu môn. Nếu xác định đối tượng yêu cầu nạn nhân quan hệ và đã thực hiện, đấy được xác định là QHTD.

Nếu có chứng cứ chứng minh đối tượng quan hệ với nạn nhân, hay có căn cứ xác định đối tượng đè nạn nhân ra, xông vào ôm hôn sờ soạng nạn nhân nhằm mục đích QHTD nhưng chưa thực hiện được vì nạn nhân kháng cự ... những hành vi này có thể khởi tố thành tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Bởi vậy, CQĐT tiếp tục củng cố các chứng cứ tài liệu để xác định, làm rõ hành vi, động cơ, mục đích của đối tượng; làm rõ các hành vi khách quan đã diễn ra có đúng với lời khai của nạn nhân. Những hành vi khách quan ấy có thể hiện ý thức chủ quan của đối tượng có nhằm mục đích QHTD hay đã thực hiện hành vi QHTD.

“Gần đây, những vụ xâm hại tình dục trẻ em diễn ra rất nhiều và có tính chất phức tạp, khó kiểm soát. Vì vậy, việc phát hiện, đấu tranh với loại tội phạm này cần phải có sự vào cuộc kịp thời quyết liệt của cơ quan chức năng.

Trong vụ việc này, hậu quả gây ra với nạn nhân rất ghê gớm, khủng khiếp, thiệt hại rất lớn về sức khỏe và tâm sinh lý, nhưng việc vào cuộc của công an huyện Chương Mỹ chưa thực sự gấp rút khẩn trương.

Bên cạnh đó, việc thu thập chứng cứ chưa kịp thời dẫn đến việc phát hiện truy tìm dấu vết, xác định tình tiết vụ án chưa đầy đủ nên xác định chưa chính xác về mặt tội danh.

Việc công an TP Hà Nội rút hồ sơ lên là kịp thời, cần thiết và cần phải có thu thập đầy đủ, chính xác tài liệu để đánh vụ việc khách quan, không oan sai cũng không bỏ lọt tội phạm” – Luật sư nhận định.

Trước đó, trưa ngày 24.2, chị Nguyễn Thị H. (37 tuổi, mẹ cháu Q.) nhận được điện thoại từ người chồng bảo chị đi đón con gái đang đi lạc ở ngoài đường.

Khi gặp được con gái, chị H. phát hiện trên mặt và quần áo của con dính nhiều vết máu và liên tục gào khóc. Qua kiểm tra, chị H. thấy trên người con gái có biểu hiện bị xâm hại tình dục nên đã làm đơn trình báo vụ việc đến cơ quan chức năng.

Nghi can gây án được xác định là Nguyễn Trọng Trình, sau đó Trình đã bị Công an huyện Chương Mỹ tiến hành tạm giữ.

Ngày 6.3, Công an huyện Chương Mỹ cho bị can Trình được tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem