Vì sao người Việt "vô tư" xả rác?

Thiên Việt – Bảo Yến (ghi) Thứ tư, ngày 04/05/2016 17:35 PM (GMT+7)
Trong khi cá vẫn chết dọc biển miền Trung thì hình ảnh những bãi biển “chưa có cá chết” ngập rác trong dịp nghỉ lễ vừa qua đã khiến không ít người thấy hổ thẹn về ý thức bảo vệ môi trường của người Việt. Vậy vì sao người Việt "vô tư" xả rác, bạn đọc Dân Việt đã nêu lên nhiều ý kiến chia sẻ về vấn đề này.
Bình luận 0

Chưa có hình thức xử phạt thích đáng

“Tôi nghĩ, hình ảnh những bãi biển ngập rác trong dịp lễ 30.4 vừa được truyền thông phản ánh vừa qua thực tế chỉ là điểm cao trào của một chuỗi các hành động xả rác bừa bãi ở nước ta từ rất lâu rồi.

Trong những chuyến công du nước ngoài tôi thấy ai xả rác bẩn ra môi trường nếu bị bắt sẽ phạt rất nặng. Chả hạn như ở Singapo một người bạn tôi chỉ vứt mẩu thuốc lá ra đường đã bị phạt tiền và bị ghi vào hộ chiếu. Nếu bắt được vi phạm lần thứ hai sẽ bị trục xuất. Tôi nghĩ, chúng ta cũng cần phải làm nghiêm khắc như vậy. Có thế, chúng ta mới làm cho ý thức bảo vệ môi trường của người dân tăng lên”.

(Vũ Hồng Diệp - PGĐ Quỹ Văn hóa Nghệ thuật Hà Nội)

Coi xả rác là "chuyện bình thường"

“Việc xả rác thải ra môi trường công cộng trong dịp lễ hội 30.4 và 1.5 vừa rồi diễn ra nghiêm trọng. Tôi có ra biển và thấy trên bãi cát rất nhiều vỏ hộp, giấy ăn, thuốc lá… đặc biệt vào buổi chiều đã hình thành một bãi rác trên biển. Rõ ràng là người dân chưa có ý thức bảo vệ môi trường. Việc bảo vệ môi trường cần phải được giáo dục từ khi còn nhỏ, trên ghế nhà trường, rồi sau này qua các phong trào xã hội, phương tiện thông tin... Đó là một quá trình hình thành ý thức về lâu dài cho mỗi người dân và tạo cho họ một bản năng không xả thải rác nơi công cộng. Ở Việt Nam việc giáo dục chúng ta chỉ tiến hành về mặt hình thức như treo khẩu hiệu một vài chỗ do đó chưa có tác động sâu trong ý thức người dân. Mong rằng các phương tiện thông tin đại chúng, các nhà làm sách giáo khoa và bản thân các bậc cha mẹ cũng phải tạo ý thức bảo vệ môi trường”.

( PGS.TS Nguyễn Phương Hoa  - ĐH Quốc gia Hà Nội)         

img

Bãi biển đầy rác trong kỳ nghỉ lễ. Internet

Chưa được quan tâm thích đáng

“Chúng ta đang đối diện với một thói xấu của người Việt là nạn xả rác thải bừa bãi ra nơi công cộng. Đây chính là vấn đề văn hóa – tạm gọi là văn hóa môi trường. Hiện tại chúng ta còn thiếu nền văn hóa môi trường  và kiểm chứng là  thói quen xả rác mọi lúc mọi nơi. Xét cho cùng là tâm lý của người dân cho rằng việc ném rác bừa bãi khắp nơi chả có gì nghiêm trọng và chả ảnh hưởng đến ai. Suy nghĩ này đã có từ lâu trong tư duy người Việt. Cho nên đây là vấn đề con người và trách nhiệm thuộc về các cấp lãnh đạo. Các cơ quan chức năng cần xây dựng những quyết sách để bảo vệ môi trường từ giáo dục cho đến luật pháp, các phương tiện thông tin đại chúng…Và những nơi rác thải bừa bãi tức là nơi đó văn hóa môi trường còn thấp và các cơ quan chức năng nơi đó phải chịu trách nhiệm. Các cấp lãnh đạo phải có ý thức tạo văn hóa môi trường cho mỗi người dân và chịu trách nhiệm về văn hóa môi trường nơi họ quản lý".

(Nhà văn hóa Nguyễn Chí Tình)                                            

Thiếu... thùng rác

“Những hình ảnh khách du lịch vô tư xả rác trên bãi biển là những hình ảnh không đẹp của du lịch biển Việt Nam. Thế nhưng, nói đi cũng phải nói lại rằng một phần của việc làm này là vì hầu hết trên các bãi biển du lịch đều không có chỗ để vứt rác trong khi đó như cầu ăn uống của người dân thì lớn. Nếu như nhiều người cùng ngồi một chỗ thì còn có thể gom lại bỏ chung một túi được chứ nếu như đi dạo biển ăn 1 cây kem chẳng hạn chẳng lẽ cứ cầm cái vỏ, cái cây kem đi dạo? Thử hỏi mấy người có ý thức được như thế? Thế nên họ cứ ăn xong là tiện tay vứt xuống bãi biển là điều không thế tránh khỏi”,

(Bạn đọc Nguyễn Toàn Thắng, Hoàng Mai, Hà Nội)

Giỏi "chém" hơn giỏi làm

“Những ngày qua vụ việc cá ở biển các tỉnh miền trung chết hàng loạt đã khiến cho nhiều người hoang mang lo lắng. Đặc biệt, trên mạng xã hội nhiều những hình ảnh đau lòng cá chết hàng loạt và cộng đồng mạng đồng loạt chia sẻ hình ảnh với dòng chữ “ Tôi chọn tôm cá”. Thế nhưng, qua mấy ngày nghỉ lễ vừa rồi trên các bãi biển lại tràn ngập những rác do du khách thải ra. Tôi dám chắc rằng sẽ không ít người xả rác đã từng chia sẻ lời kêu gọi vì biển cả trên mạng xã hội.

Nghịch lý ở chỗ họ chọn môi trường biển, chọn tôm, chọn cá nhưng họ lại vô tư xả rác ngay ở bờ biển như vậy. Thử hỏi một hành động đơn giản ấy có ảnh hưởng tới môi trường, tới tôm cá hay không? Tôi nghĩ cái quan trọng là nằm ở suy nghĩ cá nhân của mỗi người để rồi hành động như một người có ý thức, chứ không phải việc hùa theo đám đông để rồi lúc ấy không còn là việc của "tôm và cá" nữa đâu. Vì vậy xin mọi người hãy rời khỏi bàn phím để vì một môi trường biển sạch đẹp.

(Bạn đọc Lê Thị Tuyết, Sinh viên trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem