Tỉnh lộ làm chênh cao cả mét: Dân rớt nước mắt nhìn ruộng bị tàn phá

Chiến Hoàng Thứ tư, ngày 21/08/2019 06:30 AM (GMT+7)
Lượng nước của gần cả 1km cống dọc tuyến đường ĐT 254 đoạn qua thôn Nà Lình vào ngày mưa ào ạt xối, ôm theo đất đá tàn phá ruộng của người dân. Dù đã làm rất nhiều đơn, phản ánh nhiều lần song tình trạng trên vẫn không được khắc phục khiến ông Nông Văn Thỉnh (thôn Nà Mèo, xã Nam Cường, tỉnh Bắc Kạn) chỉ biết rớt nước mắt, bất lực nhìn thửa ruộng 2500m2 của gia đình bị tàn phá.
Bình luận 0

Clip: Dân phát khóc vì cống nước phá ruộng

Dân Việt đã có bài viết "Bắc Kạn: Tỉnh lộ làm chênh cao cả mét, hễ mưa là ngập nhà dân" phản ánh nhiều hộ dân tại khu vực thôn Nà Mèo và thôn Bản Mới của xã Nam Cường, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn khốn khổ vì tuyến đường ĐT254 Chợ Đồn – Ba Bể cao hơn so với nền sân, nền nhà, mỗi khi mưa, nước không lối thoát lại tràn vào.

Thông tin mới nhất phóng viên tiếp nhận được là việc làm đường chênh cao cả mét so với mặt cống của tuyến đường ĐT 254 tiếp tục gây ra hư hại đến ruộng của người dân.

Ông Nông Văn Thỉnh, trú thôn Nà Mèo xã Nam Cường, huyện Chợ Đồn (tỉnh Bắc Kạn), bức xúc: "Nhà tôi trước đó cao hơn mặt đường cũ 70-80cm, vậy nhưng khi làm đường mới này đã bị thấp hơn khoảng 1-1,2m. Cứ mưa là nước lại ngập vào. Nhà gỗ thì dễ, nhà tôi nhà xây kiên cố không thể nâng lên được, chỉ có phá thôi".

img

Cống thoát nước của tuyến đường ĐT254 gần như xả trực tiếp xuống ruộng ông Thỉnh.

img

Đường nước đi qua giữa hai mảnh ruộng nhà ông Nông Văn Thỉnh, rồi ngoặt phải tràn vào thửa ruộng lớn của gia đình ông này.

Dẫn PV Dân Việt ra thửa ruộng tại thôn Nà Lình, xã Nam Cường, ông Thỉnh chỉ cho PV tình trạng thửa ruộng của gia đình mình bị nước từ cống của tuyến đường ĐT 254 ôm theo đất đá tràn vào. Theo ông Thỉnh, cống nước này cắt qua dưới lòng đường, trước đó thoát nhờ nước theo mương thủy nông, tuy nhiên mương thủy nông hiện đã được thay bằng ống HDPE nên nước từ cống của tuyến đường này không còn chảy nhờ được nữa.

Do không còn chảy nhờ được mương nước thủy nông cũ nên dẫn tới nước từ cống của tuyến đường này ôm theo đất đá, xô nát bờ ruộng tràn vào trong khiến ruộng của gia đình ông Thỉnh bị hư hỏng, khó cải tạo.

img

Vì nước từ cống của tuyến đường ĐT 254 trước đó đi nhờ mương nước thủy nông nhưng giờ mương nước này đã được thay bằng ống dẫn, do dó nước từ cống đã tràn lên trên, xô bờ tràn vào ruộng.

“Nhà tôi chỉ có 2500m2 đất ruộng mà cống nước của tuyến đường ĐT 254 chẳng hiểu thiết kế kiểu gì lại để nước gần như xả thẳng xuống thửa ruộng của nhà tôi. Tôi đã kiến nghị nhiều lần, đã viết 3 tờ đơn lên UBND xã Nam Cường và 1 đơn lên UBND huyện Chợ Đồn rồi nhưng không thấy được khắc phục”, ông Thỉnh nói.

Cũng theo ông Thỉnh, nguyện vọng của gia đình hiện nay là chủ đầu tư cần sớm có biện pháp để "giải cứu" khi thửa ruộng này đang tiếp tục bị bồi lấp, bạc màu vì cống nước của tuyến đường ĐT 254 ôm theo đất đá gần như xả trực tiếp vào.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Triệu Hồng Sơn, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng công trình, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn cho biết, về nội dung này, chúng tôi đã giao cho đơn vị tư vấn khảo sát thiết kế tính toán phương án thoát nước cho phù hợp, sau đó có phương án khảo sát thiết kế cụ thể, sẽ tổ chức tham vấn ý kiến của người dân và chính quyền địa phương.

"Đường nước này trước đây chảy theo mương thủy nông nhưng giờ mương thủy nông đã thay thế bằng ống HDPE, nước cống không thể cho chảy xuống ống đó được, nếu chảy xuống, ống sẽ tắc ống vì rất nhiều đất đá", ông Sơn nói.

Còn ông Mã Văn Thịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn cho biết, việc cống nước của tuyến đường ĐT 254 đoạn qua thôn Nà Lình, xã Nam Cường xả nước vào ruộng dân gây hư hỏng, đơn vị đang nghiên cứu để xử lý giảm thiểu tối đa nhất đến hộ dân, sẽ có văn bản trả lời và ông Thỉnh sẽ trực tiếp vào kiểm tra.

Ngày 20/8, trao đổi với PV Dân Việt, ông Nông Văn Thỉnh thông tin, hiện đã có văn bản trả lời từ phía chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng tỉnh Bắc Kạn liên quan đến việc cống nước của tuyến đường ĐT 254 tàn phá ruộng của gia đình ông tại thôn Nà Lình của xã Nam Cường do ông Mã Văn Thịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án ký. Tuy nhiên mới chỉ có văn bản trả lời chứ chưa thấy chủ đầu tư hay đơn vị thi công hỏi han gì gia đình ông về việc này. "Sáng ngày 20/8 tôi tiếp tục nộp đơn lên xã", ông Thỉnh cho biết.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Dự án mở rộng, nâng cấp đường ĐT 254 được UBND tỉnh Bắc Kạn phê duyệt ngày 22/6/2017 với thiết kế tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, dài gần 40km, tốc độ thiết kế 40km/giờ. Dự án chia làm 4 gói thầu thi công, đánh số thứ tự từ 18 đến 21 với tổng mức đầu tư 820 tỷ từ nguồn vốn Nhà nước.

Khi hoàn thành, dự án sẽ tạo mạng lưới giao thông liên hoàn Thái Nguyên - Tuyên Quang - Bắc Kạn - Cao Bằng, kết nối hoàn chỉnh đường du lịch ATK Định Hóa (Thái Nguyên) - hồ Ba Bể (Bắc Kạn). Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện dự án này đã có không ít sai phạm được chỉ ra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem