Tết Mậu Tuất và nỗi nhớ nhà của du học sinh Việt Nam

Đình Việt Chủ nhật, ngày 18/02/2018 11:16 AM (GMT+7)
Tết nguyên đán là dịp để mọi người quây quần, sum vầy ấm cúng bên gia đình. Thế nhưng, Tết đến cũng là lúc những người con đi học phương xa cồn cào nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương.
Bình luận 0

Tết Nguyên Đán luôn là thời khắc quan trọng mà mọi người con Việt đều ao ước trở về quê hương, được quây quần bên bữa cơm ngày Tết cùng gia đình mình. Thế nhưng, mong ước tưởng chừng đơn giản ấy không phải ai cũng may mắn có được trong dịp Tết này, đặc biệt là đối với các bạn du học sinh Việt Nam đang học tập tại nước ngoài.

img

Đây là cái Tết thứ hai Vũ Hồng Nhung không được đón Tết cùng gia đình. Ảnh: NVCC

Bạn Vũ Hồng Nhung, sinh năm 1993, hiện đang học tập tại Nhật Bản chia sẻ: "Mình chưa bao giờ đi đâu xa nhà khi gần đến Tết nguyên đán cả, thế mà năm nay là năm thứ hai mình xa nhà rồi, thật sự rất nhớ nhà, nhớ người thân, bạn bè. Trong tuần này thì đúng là rất lạ, bình thường khi ở Việt Nam thì 2 tuần giáp Tết này sẽ rất nhộn nhịp, ngoài đường đầy quất đầy đào. Thế nhưng năm nay lại khác. Ở bên này mọi sinh hoạt của mình vẫn diễn ra bình thường, mình vẫn đi học và đi làm thêm”.

Theo Hồng Nhung thì Nhật Bản đã theo Tết dương lịch từ lâu nên dù 30 hay mùng 1 Tết các bạn du học sinh Việt Nam vẫn phải đến trường rồi vội vã với những công việc làm thêm.

“Nhìn ảnh bạn bè up Facebook nào đào, nào quất nghĩ chỉ muốn lao về nhà. Chỉ thèm ngửi cái mùi nhang sáng mùng một, nhớ pháo hoa của đêm 30. Nghĩ mà buồn lắm.

Năm ngoái Tết vào ngày nghỉ nên mấy anh em du học sinh cũng tụ tập làm bữa tất niên, trò chuyện cuối năm, canh thời khắc giao thừa cho vơi nỗi nhớ nhà”, Hồng Nhung tâm sự.

Trong khi đó, bạn Nguyễn Quang Sơn, du học sinh Mỹ cho biết, với phần đông du học sinh Mỹ, Tết Nguyên đán chỉ là ngày đi học bình thường. Trong khi tại quê nhà, các gia đình đang vui vẻ, nhộn nhịp sắm sửa cho năm mới thì nơi trời Tây, các bạn lại mang trong mình nỗi niềm cô đơn, nhớ nhà da diết.

img

Vì nơi Sơn theo học có cộng đồng người Việt lớn nên dịp Tết bạn cũng được an ủi phần nào. Ảnh: NVCC

Đã 2 năm đón Tết xa gia đình, Quang Sơn nhớ nhất không khí tất bật sửa soạn mọi thứ thật tươm tất rồi quây quần bên mâm cơm nóng hổi chiều 30. “Cứ gần Tết thấy anh em bạn bè trên Facebook đăng hình chuẩn bị dọn dẹp nhà cửa, sắm sửa  hoa mai hoa đào để đón năm mới là mình lại buồn, tủi thân chứ chưa nói đến giao thừa.

Giao thừa năm ngoái mình vẫn đang trên lớp nhưng cũng tranh thủ gọi điện thoại về chúc Tết bố mẹ và họ hàng. Gọi điện xong chẳng muốn học hành gì nữa, chỉ muốn mua vé máy bay về luôn. Nhưng nghĩ lại còn phải học, không thể nghỉ ngang được. Rồi nói với bố mẹ là hè sẽ về nên cũng đỡ buồn phần nào”, Quang Sơn buồn bã tâm sự.

Tuy cô đơn là thế nhưng Sơn vẫn cho rằng mình vẫn may mắn hơn rất nhiều du học sinh Việt Nam khác tại Mỹ vì nơi bạn đang theo học là bang California, nơi có cộng đồng người Việt lớn nhất.

Theo Sơn thì cộng đồng người Việt ở đây ăn Tết cũng rất lớn. Vào dịp Tết, các địa điểm vui chơi cũng được trang trí dựa theo Tết cổ truyền. Ngoài ra, tại chợ của người Việt cũng bán bánh chưng, bánh tét, mứt, củ kiệu, không thiếu thứ gì.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem