Quảng Trị: Công ty Cổ phần Khoáng sản Hiếu Giang lấn chiếm đất khai thác titan trái phép

Ngọc Vũ Thứ hai, ngày 03/10/2016 19:50 PM (GMT+7)
Ngày 3.10, UBND tỉnh Quảng Trị đã ra văn bản chỉ đạo Sở TNMT tỉnh này xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Khoáng sản Hiếu Giang.Văn bản yêu cầu Sở TNMT căn cứ vào biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản do UBND xã Trung Giang (Gio Linh) lập, kiểm tra, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm của Công ty Cổ phần Khoáng sản Hiếu Giang (trụ sở tại 32 Lê Quý Đôn, TP.Đông Hà, Quảng Trị) theo quy định của phát luật.
Bình luận 0

Trước đó, vào chiều 26.9, người dân thôn Cang Gián (xã Trung Giang, Gio Linh, Quảng Trị) đã phát hiện Công ty Cổ phần Khoáng sản Hiếu Giang lấm chiếm đất của địa phương (sát với mộ tổ của dòng họ Dương của thôn này) để khai thác titan. Hơn 100 người dân đã kéo đến hiện trường để phản đối nhưng phía Công ty vẫn ngoan cố, tiếp tục khai thác trái phép.

Quá bức xúc, ngày 27.9, hàng trăm hộ dân ở thôn Cang Gián đã tiến hành vây bắt quả tang Công ty Cổ phần Khoáng sản Hiếu Giang khi đang khai thác trái phép titan trên phần đất lấn chiếm. Vụ việc được UBND xã Trung Giang kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính.

img

Người dân thôn Cang Gián bắt quả tang Công ty Cổ phần Khoáng sản Hiếu Giang lấn chiếm đất khai thác titan trái phép vào ngày 27.9.

Biên bản nêu rõ Công ty Cổ phần Khoáng sản Hiếu Giang đã lấn chiếm 7.138m2 đất thuộc thôn Cang Gián để khai thác titan trái phép.

Ông Trần Xuân Tưởng – Chủ tịch UBND xã Trung Giang cho biết, Công ty Cổ phần Khoáng sản Hiếu Giang chỉ được cấp phép khai thác titan ở địa bàn xã Gio Mỹ. Thế nhưng, Công ty này đã nhiều lần bị người dân phát hiện khai thác lấn chiếm sang phần đất của địa bàn xã Trung Giang. Chính quyền xã đã nhiều lần nhắc nhở nhưng Công ty Hiếu Giang vẫn bất chấp, cố tình không tuân thủ.

Được biết, người dân xã Trung Giang và xã Gio Mỹ đã nhiều lần tụ tập hàng trăm người phản đối mạnh mẽ việc khai thác titan của các doanh nghiệp. Người dân cho rằng việc khai thác titan khiến nguồn nước, đất đai bị ảnh hưởng, rừng cây ven biển bị mất khiến tình trạng cát bay, cát nhảy, mất đất sản xuất xảy ra nghiêm trọng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem