Quảng Ngãi: Lấn vài trăm m2 thì xử, chiếm vài chục ha cho làm sổ đỏ?

Công Xuân Thứ ba, ngày 25/04/2017 06:12 AM (GMT+7)
Qua kiểm tra và đối chiếu, ông Huỳnh Duy Trọng - Bí thư xã Trà Tân cho biết bước đầu đã xác định khoảng 22,8ha/40ha bị một nhóm người lấn chiếm trái phép. Và số diện tích này đã được cấp sổ đỏ (giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất).
Bình luận 0

Theo lời phản ánh của một số người dân thôn Trường Giang, xã Trà Tân, huyện Trà Bồng thì phần diện tích rừng Vũng Trục nằm trên địa bàn Trà Tân khoảng 40ha, vốn thuộc quyền quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trà Tân (gọi tắt là Công ty lâm nghiệp Trà Tân).

Tuy nhiên vào khoảng năm 2008, do canh tác không hiệu quả nên doanh nghiệp đã giao lại cho chính quyền xã Trà Tân quản lý, để chia cho số hộ có đất sản xuất ít và hộ nghèo của địa phương.

"Vào thời điểm trước và sau khi Công ty Lâm nghiệp Trà Tân giao lại cho chính quyền địa phương, do thấy đất bỏ hoang nên một số hộ đã ra lấn chiếm, với diện tích vài trăm m2 để sản xuất. Tuy nhiên đã bị chính quyền Trà Tân lập biên bản và mời lên răn đe, bắt trả lại", ông H.V.T, người dân ở thôn Trường Giang kể.

"Trong khi đó, cùng thời điểm trên, có một nhóm  người ở địa phương và từ nơi khác đến ngang nhiên chiếm dụng từ 25-30ha để trồng keo, bạch đàn suốt hàng chục năm qua nhưng chính quyền không nói gì. Đồng thời còn được chính quyền Trà Tân làm thủ tục, đề nghị và được cấp thẩm quyền Trà Bồng cấp sổ đỏ", ông H.K.B, bức xúc kể.

Trả lời với phóng viên Báo điện tử Dân Việt, ông Hà Việt Bồng - Chủ tịch UBND xã Trà Tân, cho biết: "Đã nhận phản ánh của người dân, nhưng do mới lên đảm nhận chức vụ này nên không rõ số diện tích trên đã được Công ty Lâm nghiệp Trà Tân giao lại cho xã quản lý hay chưa".

Tuy nhiên ông Huỳnh Duy Trọng - Bí thư xã Trà Tân, lại khẳng định: "Công ty Lâm nghiệp Trà Tân đã bàn giao lại diện tích đất rừng tại Vũng Trục cho chính quyền Trà Tân quản lý rồi. Qua xác định bước đầu, diện tích rừng bị lấn chiếm khoảng 22,8ha/40ha. Việc cấp sổ đỏ cho số diện tích này không đúng trình tự quy định và có dấu hiệu lợi ích nhóm".

img

Một khu vực đất rừng tại Vũng Trục bị lấn chiếm trái phép và đã được cấp sổ đỏ

Theo văn bản mà ông Trọng - Bí thư xã Trà Tân cung cấp thì diện tích đất rừng trên, được Công ty Lâm nghiệp Trà Tân bàn giao cho chính quyền Trà Tân từ năm 2008. Trong số 22,8ha/40ha bị lấn chiếm, gồm 7 thửa và tất cả đã được cấp sổ đỏ.

Trong đó 2 trường hợp (2 thửa, diện tích khoảng 2,8ha) chưa xác định được tên; số còn lại là của các ông: N.H (gồm 3 thửa, có tổng diện tích khoảng 7ha); Đ.V.L (1 thửa, gần 2ha); N.V.S (hiện đã mất) (1 thửa, với diện tích gần 2ha).

Về phía huyện, ông Trương Văn Thanh - Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường Trà Bồng, cho biết: "Việc xét và cấp sổ đỏ cho những cá nhân trên là đúng trình tự. Và chính quyền Trà Tân lúc đó cũng đã làm đầy đủ thủ tục theo quy định, gửi lên".

Về câu hỏi "Kiến nghị thu hồi lại số diện tích này của Đảng uỷ xã Trà Tân có thực hiện được không?", ông Thanh cho biết: "Trình tự thủ tục cấp sổ đỏ cho những cá nhân trên đúng và đầy đủ, hiện số diện tích này được sử dụng đúng mục đích. Cho nên không có lý do gì để thu hồi lại. Nếu chính quyền xã Trà Tân muốn thu hồi thì phải có văn bản báo cáo cụ thể quy trình làm thủ tục sai, đúng ở chỗ nào. Trên cơ sở đó chúng tôi mới có tham mưu cho UBND huyện Trà Bồng xem xét và xử lý được". 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem