Quảng Ngãi: Chủ dự án thủy điện tính đền bù kiểu "đẩy khó" cho dân

Công Xuân Thứ năm, ngày 17/05/2018 19:32 PM (GMT+7)
Không đo toàn bộ diện tích mảnh đất rồi trừ ra phần nằm trong quy hoạch như các DA thủy điện khác đã làm, chủ đầu tư DA thủy điện Sơn Trà 1 chỉ đo phần diện tích nằm trong khu vực quy hoạch để đền bù.
Bình luận 0

Trưa 17.5, ông Đinh Văn Dương-Chủ tịch UBND xã Sơn Lập xác nhận: "Mấy ngày qua có thêm nhiều người dân đến gửi đơn khiếu nại việc đền bù chủ dự án (DA) thủy điện Sơn Trà 1. Hiện chính quyền địa phương đang tổng hợp để báo cáo huyện có hướng chỉ đạo xử lý".

img

img

Mảnh giấy ghi số tiền to cỡ bàn tay, thứ liên quan duy nhất mà người dân có đất đền bù nhận được từ chủ DA thủy điện Sơn Trà 1

Tiếp xúc với PV báo Dân Việt vào trưa cùng ngày, ông Lê Khuyến (sinh 1974), ở thôn Mang Trẫy, xã Sơn Lập, đại diện một số hộ dân phản ánh: "Không như các dự án thủy điện khác trên địa bàn đã làm là đo đạc toàn bộ diện tích mảnh đất, sau đó trừ ra phần nằm trong quy hoạch để đền bù cho dân, chủ đầu tư dự án thủy điện Sơn Trà 1 chỉ đo phần nằm trong khu vực quy hoạch và đền bù.

Với cách đo như vậy, sau này mực nước hồ chứa có dâng lên làm ngập nhiều hơn diện tích đã được bồi thường, dù có biết người dân cũng đành chịu thiệt".

img

Một vị trí mà chủ DA thủy điện đã chặt phát trái phép cây trồng của dân trên phần diện tích nằm ngoài quy hoạch

"Khi trả bồi thường, ngoài một mảnh giấy to bằng bàn tay ghi số tiền trả, chủ đầu tư DA thủy điện không đưa bất kỳ các quyết định, giấy tờ gì liên quan đến số diện tích đất bị thu hồi cho chúng tôi cả", ông Đinh Văn Đường (48 tuổi), phản ánh.

Một số người dân khác cung cấp thêm trước khi bồi thường, chủ dự án có đưa một số quyết định liên quan đến diện tích đất thu hồi. Nhưng sau khi trả tiền đền bù xong thì "mượn" hết lại đến nay vẫn chưa trả. Vì vậy nếu sau này thủy điện có gây hại gì cho cây trồng và phần diện tích đất sản xuất còn lại, người dân cũng không có chứng cứ để yêu cầu cơ quan chức năng can thiệp, giải quyết.

Chưa hết, thay vì trả tiền bồi thường cho đất trồng cây lâu năm với giá khoảng 14.000 đồng/m2 x 3,5 lần (tiền hỗ trợ) mà cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt, chủ đầu tư DA này chỉ bồi thường cho ông Đinh Văn Bình theo giá đất rừng sản xuất là 5000 đồng/1m2 x 4 lần (tiền hỗ trợ). 

img

Đập ngăn của thủy điện Sơn Trà 1

Như đã phản ánh, DA thủy điện Sơn Trà 1 nằm trên nhánh sông Đak Sê Lô, thuộc địa bàn 2 xã Sơn Kỳ, huyện Sơn Hà và xã Sơn Lập, huyện Sơn Tây, do Công ty Cổ phần 30-4 Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, có tổng vốn 1.900 tỉ đồng.

Tuy nhiên trong quá trình thi công qua, chính quyền xã Sơn Lập kiểm tra và phát hiện chủ dự án phát dọn trái phép cây trồng của hàng loạt hộ dân nằm ngoài ranh giới được quy hoạch. Số diện tích bị chặt phát trái phép trên đều nằm trong khu vực bị ngập nước khi thủy điện tiến hành tích nước, nhưng chủ dự án không đưa vào qui hoạch để đền bù cho dân...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem