Ninh Bình: Mẹ bệnh nằm một chỗ, lo con gái lỡ dở đường học hành

Bảo Yến - Cao Oanh Thứ tư, ngày 20/03/2019 10:51 AM (GMT+7)
201904 - Nằm trên giường bệnh, chị Bùi Thị Vân (xã Ninh Giang, Hoa Lư, Ninh Bình) vừa khóc vừa hỏi: "Tôi bệnh rồi, con gái muốn học tiếp phải sao đây?". Chỉ vài ngày trước khi chị bị tai nạn dập xương sống, con gái chị vừa hoàn thành kì thi Học sinh giỏi cấp tỉnh.
Bình luận 0

Chị Bùi Thị Vân (60 tuổi) sống ở thôn Trung Trữ, xã Ninh Giang, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Chúng tôi đến thăm chị vào ngày 16.3, khi tai nạn còn chưa ập đến với chị. 

Căn nhà cấp 4 nhỏ như túp lều nằm cuối một con ngõ ở xóm Tây. Nếu không được giới thiệu, chúng tôi có thể nhầm đây là kho chứa đồ của ngôi nhà cao đẹp ngay bên cạnh. 

Chị Vân lập gia đình muộn, lấy chồng ở tận miền Trung. Chồng chị Vân có 4 người con riêng, chị Vân thầm lặng lo cho gia đình chu toàn. Không lâu sau, chồng chị bỏ đi, để lại các con cho chị Vân chăm sóc. 

"Sức người có hạn, khi mang thai bé Trà My, tôi đành về quê xin ông bà một góc vườn dựng chỗ chui ra chui vào. Của nả của tôi lúc đó chỉ có 4 triệu đồng, đi xin mỗi người một ít rồi cũng dựng được căn nhà cấp 4" - chị Vân nói, mắt ngấn lệ. 

Năm 2004, bé Trần Trà My chào đời, tiếp thêm động lực sống cho chị Vân. Biết mẹ khó khăn, vất vả, My luôn cố gắng học giỏi. Căn nhà nhỏ của 2 mẹ con đã không còn đủ chỗ để em dán giấy khen, giấy chứng nhận học sinh giỏi các cấp. 

img

Những tờ giấy khen chen chúc trong khung vì bức tường căn nhà nhỏ không đủ chỗ để dán. 

Dù mắc bệnh viêm cầu thận, chị Vân vẫn làm ruộng, đi làm phụ hồ để có tiền trang trải sinh hoạt, học tập của con. “Đến mùa mình làm ruộng, giờ đi phụ hồ mỗi tháng cũng được 3 triệu đồng để trang trải việc nhà và lo cho con ăn học. Con có học mới thoát khỏi được cái nghèo này” – Chị Vân nói.

Nói vậy, nhưng không phải lúc nào chị Vân cũng đủ sức khỏe để đi làm. "Cũng đã có lúc, con không đi học vì nhà không còn tiền" - chị Vân xúc động kể, dòng nước mắt lăn dài trên gò má sạm đen. 

img

Trò chuyện với chúng tôi nhiều lần chị Vân nghẹn lại. Ảnh chụp ngày 16.3

Hiện, cháu Trần Trà My đang học lớp 9A, Trường THCS Ninh Giang. Trà My vừa hoàn thành kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học. Ước mơ của My là sẽ được làm bác sỹ. 

Chị Bùi Thị Tuyết – giáo viên chủ nhiệm lớp 9A nhận xét: “Trà My rất chăm học, ngoan ngoãn và học rất tốt. Hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn nhưng mẹ luôn tạo điều kiện, cố gắng để em được đến trường học như bạn bè cùng trang lứa. Gia đình là hộ cận nghèo nên vẫn phải đóng một nửa tiền học phí. Tôi biết nhiều lúc không có, mẹ em phải cố gắng xoay xở để đóng tiền học cho con”.

img

Trà My luôn cố gắng học tập để không phụ lòng mẹ.

Vận đen vẫn chưa rời chị Vân. Ngày 17.3, khi đang làm việc chị Vân bị ngã từ giàn giáo phải cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình. Các bác sỹ phải phẫu thuật vì chị Vân bị mẻ, chùn xương sống. 

Sau ca phẫu thuật, điều đầu tiên chị Vân nghĩ đến là việc học của con. "Chưa hết vui vì con thi Học sinh giỏi, giờ tôi lại phải nằm một chỗ, không biết bao giờ mới có thể đi làm lại được. Tôi bệnh tật như thế này, con muốn học tiếp phải làm sao?" - chị Vân nói với chúng tôi qua điện thoại. Câu hỏi của chị Vân khiến mắt chúng tôi cay xè. 

img

Đại điện đoàn từ thiện trao quà cho con gái chị Bùi Thị Vân - bé Trà My vào ngày 16.3

Trao đổi với chúng tôi, em gái chị Vân cho biết: “Hiện nay, tiền viện phí các anh chị em mỗi người đi vay mượn một ít để trang trải cho chị. Trà My đang bước vào giai đoạn ôn thi học kỳ, con bé lo và thương mẹ lắm. Ngồi học mà nó cứ thấp thỏm hỏi mẹ con có làm sao không, mẹ con như thế nào. Nó còn hỏi, nếu mẹ không đi làm được nữa thì con có được đi học nữa không dì? Tôi nghẹn không biết nói làm sao”.

Mọi sự giúp đỡ, ủng hộ cho gia đình chị Bùi Thị Vân xin gửi về theo địa chỉ:

Báo Nông Thôn Ngày Nay, Tòa nhà Báo Nông Thôn Ngày Nay – Lô E2, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Số tài khoản: 21210000524887, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV chi nhánh Tây Hồ, Hà Nội.

Chủ tài khoản: Báo Nông Thôn Ngày Nay. (Vui lòng ghi rõ: Ủng hộ chị Bùi Thị Vân).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem