Lâm Đồng: Vào cuộc xử lý "xã hội đen" cho vay nặng lãi

Văn Long Thứ năm, ngày 26/04/2018 14:30 PM (GMT+7)
Các cơ quan chức năng TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã tiến hành nhiều biện pháp nghiệp vụ để khởi tố, xử phạt hành chính, xử lý nhiều đối tượng liên quan đến tín dụng đen.
Bình luận 0

Hoạt động ngày càng tinh vi

Sau khi Dân Việt phản ánh nạn tín dụng đen và cờ bạc qua bài viết “Đà Lạt: Ngập vào cờ bạc, dân chơi bị xã hội đen dọa giết”, UBND TP. Đà Lạt đã có  văn bản chỉ đạo về việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phòng ngừa hoạt động “tín dụng đen” và cho vay không thế chấp.

Thời gian vừa qua, trên địa bàn TP Đà Lạt, các hoạt động liên quan đến tín dụng đen, cho vay vốn không thế chấp diễn ra hết sức phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, đời sống của người dân. Vì vậy UBND TP đã có những biện pháp cứng rắn để xử lý những đối tượng này.

img

Đối tượng đi dán tờ rơi cho vay vốn không thế chấp dọc Quốc lộ 20, đoạn qua huyện Di Linh.

Ông Tôn Thiện San – Chủ tịch UBND TP.Đà Lạt cho biết, phương thức hoạt động chủ yếu của các đối tượng này là dán, phát tán tờ rơi có ghi số điện thoại liên hệ trên các trụ điện, tường nhà, các tuyến đường có tập trung nhà nghỉ, nhà trọ cho thuê tháng có số công nhân, lao động tự do tạm trú trên địa bàn. Thậm chí một số đối tượng cho vay đối phó với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền bằng cách mở cơ sở kinh doanh, buôn bán để núp bóng cho vay không thế chấp.

Hay những đối tượng xã hội đen trong các sòng bài cho các con bạc vay tiền với lãi suất “cắt cổ”. Sau đó dùng vũ lực để uy hiếp các con nợ trả tiền, thậm chí dọa giết nếu thấy mặt, làm cho tình hình an ninh trật tự - xã hội rất phức tạp.

Ông San cũng cho biết thêm, qua công tác nắm tình hình đã xác định được 22 đối tượng có biểu hiện  hoạt động tín dụng đen, cho vay vốn không thế chấp với lãi suất cao (trong đó có 7 đối tượng từ nơi khác đến như Hải Phòng, Nam Định, Hưng Yên…đến Đà Lạt để câu kết với các đối tượng tại địa phương).

Cơ quan chức năng cũng phát hiện hơn 20 vụ liên quan đến tín dụng đen chủ yếu xuất phát từ đòi nợ thuê dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật. Qua đó đã khởi tố 3 vụ với 8 bị can về tội danh cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng... Lập hồ sơ xử lý hành chính 4 vụ với 7 đối tượng có hành vi xâm hại sức khỏe người khác, đập phá tài sản, và đang tiếp tục xử lý 3 vụ...

Công an đi xóa quảng cáo vay vốn

Theo tìm hiểu của PV, hình thức cho vay "nóng" có thủ tục khá đơn giản, không cần thế chấp, không cần cần các điều kiện đảm bảo nào, chỉ cần phô tô chứng minh nhân dân, hộ khẩu là có thế vay vốn và giải ngân ngay trong ngày.

Các đối tượng này đa số cho vay tiền với thỏa thuận miệng, nếu có giấy tờ cho vay nhưng không ghi số lãi suất vào giấy tờ vay nợ mà chỉ thỏa thuận miệng với người vay…do đó việc điều tra xử lý các đối tượng này rất khó khăn đối với cơ quan chức năng.

img

Nhiều đối tượng giang hồ đến đập phá nhà của các con nợ để dằn mặt.

Để hạn chế tối đa hoạt động của các đối tượng “hút máu” người dân như trên thì UBND TP. Đà Lạt đã có nhiều phương án và hoạt động để đẩy lùi vấn nạn này.

Qua đó các UBND phường, xã cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phương thức và thủ đoạn của các đối tượng xấu. Lực lượng công an thành phố thường xuyên kiểm tra, theo dõi nắm tình hình những đối tượng này để kịp thời có biện pháp xử lý, phòng ngừa, đấu tranh, khởi tố các đối tượng hành vi vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó Đoàn Thanh Niên các phường, xã cần đồng loạt ra quân để bóc gỡ, xóa các quảng cáo mang nội dung cho vay vốn không thế chấp trên toàn địa bàn TP. Đà Lạt. Qua đó để phòng Văn hóa và Thông tin thành phố có cơ sở xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Đặng Kiên Cường – Phó trưởng Công an xã Xuân Thọ (TP. Đà Lạt) cho biết, địa phương thường xuyên ghi nhận phản ánh, hàng tuần phải báo cáo Công an TP về các số điện thoại của các đối tượng cho vay vốn không thế chấp để kịp thời xử lý, bên cạnh đó đội ngũ công an viên cũng thường xuyên được huy động để đi cạo, xóa các trường hợp quảng cáo vay vốn tại địa phương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem