Kon Tum: Cái Tết đặc biệt ở lòng hồ thủy điện Sê San

Trần Hiền Thứ bảy, ngày 17/02/2018 13:00 PM (GMT+7)
Tết Mậu Tuất năm nay, 26 hộ dân làng chài lênh đênh trên lòng hồ thủy điện Sê San đón nhận tin rất vui: Họ sẽ được cấp đất làm nhà, không còn phải sống trôi nổi trên lòng hồ nữa.
Bình luận 0

Sau gần 10 năm lênh đênh trên lòng hồ thủy điện Sê San, 26 hộ dân làng chài đã được chính quyền cấp đất, hỗ trợ kinh phí làm nhà. Hiện người dân đang xây móng, dựng nhà và dự kiến hoàn thành vào đầu năm mới. 

Đó là làng chài bị cô lập giữa dòng sông Sê San thuộc xã Ia O (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) và xã Ia Tơi (huyện Ia Hđrai, tỉnh Kon Tum). Những căn nhà trôi nổi trên sông, được dựng tạm bằng thân cây nứa ghép lại để tiện cho việc di chuyển qua lại trên sông.

Ngôi làng có 26 hộ dân với hơn 70 nhân khẩu, chủ yếu là những người đến từ miền Tây Nam Bộ như Sóc Trăng, Hậu Giang, An Giang và các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Thừa Thiên – Huế. Họ sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt và nuôi cá lồng bè.

img

Những ngôi nhà trôi nổi trên lòng hồ Sê San

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, chính quyền địa phương đã thông báo cấp đất, hỗ trợ tiền để cho tất cả 26 hộ được lên bờ ổn định cuộc sống.

img

Cuộc sống lênh đênh của các hộ dân làng chài trên dòng sông Sê San

Ông Đinh Văn Thân (quê ở An Giang) - một trong những người dân sống trên lòng hồ trải lòng: “Có nhà ở trên bờ tôi sẽ không phải chèo thuyền để chở con đến trường, các con cũng không gặp nguy hiểm mỗi khi trời mưa bão. Không phải co ro vào những đêm lạnh khi ngủ trên lòng hồ nữa.

Việc có nhà, có đất trên bờ thì tất cả bà con đều rất vui sướng, là mơ ước của bà con từ nhiều năm nay… Ngay trong Tết này gia đình tôi đang làm móng nhà, dự kiến tháng nữa sẽ chuyển hết lên nhà mới, còn nhà lồng bè nay thì để lại để thỉnh thoảng ra canh cá lồng”.

img

Người dân làng chài mưu sinh bằng nghề nuôi cá lồng bè trên lòng hồ Sê San

Trao đổi với chúng tôi, ông Chế Hồng Quyền - Chủ tịch UBND xã Ia Tơi cho biết, hiện các ngành của xã đang chung tay khẩn trương giúp các hộ dân làng chài xây nhà trên bờ, để bà con được ổn định cuộc sống. Vừa qua, xã đã cấp đất cho 16 hộ, phần lớn bà con đang xây móng. Một số hộ phát sinh, chính quyền cũng sẽ tạo điều kiện cấp đất để giúp họ ổn định, sớm lên bờ sinh sống.

“Theo đó, mỗi hộ dân làng chài sẽ được cấp 400m2 đất ở và hỗ trợ 50 triệu đồng chi phí dựng nhà. Còn hộ nào có nhu cầu thì có thể khai khẩn gần đó để canh tác, làm ăn. Trước đó, UBND huyện Hdrai cũng đã cùng với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum hỗ trợ giống cá, thức ăn cho bà con nuôi cá lồng bè trên lòng hồ Sê San…”, ông Quyền cho biết thêm.

img

Nụ cười sung sướng của những hộ dân làng chài khi được lên bờ đón tết

Ông Nguyễn Văn Triều (41 tuổi, quê ở Tri Tôn, An Giang) chia sẻ: “Bà con ở làng chài này đã mơ ước điều kỳ diệu này hơn chục năm rồi, giờ có đất, có nhà trên bờ thì còn gì sung sướng hơn. Ngoài việc tập trung vào nuôi cá lồng, chúng tôi sẽ phát triển thêm các cây trồng trên bờ để tăng thu nhập”.

img

Khi làng chài được chuyển lên bờ, những đứa trẻ này sẽ không còn gặp nguy hiểm trên đường đến trường

Với việc chính quyền địa phương cấp đất, hỗ trợ tiền làm nhà, các hộ dân làng chài sẽ “an cư, lạc nghiệp”, hàng chục đứa trẻ ở đây cũng được ổn định, thuận lợi hơn trong việc học hành.

Dự kiến đầu năm mới, người dân làng chài sẽ chuyển lên những căn nhà mới. Như vậy đây là cái Tết cuối cùng của họ giữa lòng hồ Sê San.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem