Ghi ở tâm lũ Yên Bái: Người dân không dám ngủ vì sợ lũ mới ập về

Đình Việt Thứ năm, ngày 12/10/2017 07:28 AM (GMT+7)
Theo người dân Nghĩa Lộ, trong khoảng 15 năm qua, đây là cơn lũ khủng khiếp nhất mà họ được chứng kiến. Con suối nhỏ vốn hiền hòa và yên bình nay lại “giận dữ” cuốn đi tất cả.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh Yên Bái, tính đến cuối ngày 11.10 số lượng người chết và mất tích đã tăng lên 15 người; 1.108 ngôi nhà bị thiệt hại; nhiều điểm trường học bị cuốn trôi và ngập hoàn toàn; nhiều công trình giao thông, thủy lợi hư hỏng hoàn toàn... ước tính thiệt hại khoảng 120 tỷ đồng.

Tối 11.10, PV Dân Việt đã có mặt tại rốn lũ Nghĩa Lộ, Văn Chấn. Thời điểm chúng tôi có mặt tại đây, cơn mưa đã tạm ngớt, công tác tìm kiếm cứu hộ đang diễn ra rất khẩn trương.

img

Đêm muộn ngày 11.10, nhiều người dân thôn Cầu Thia (xã Phù Nham, huyện Văn Chấn, Yên Bái) vẫn không dám ngủ vì sợ cơn lũ mới lại về bất ngờ. Ảnh: Đình Việt.

Lũ dữ đã tạm qua nhưng hậu quả để lại thì rất nặng nề. Trò chuyện với PV, nhiều người dân vùng tâm lũ Cầu Thia vẫn (xã Phù Nham, huyện Văn Chấn, Yên Bái) vẫn chưa hết bàng hoàng. Trên khuôn mặt của nhiều người còn thể hiện rõ sự sệt.

Theo người dân, trong khoảng 15 năm qua, đây là cơn lũ khủng khiếp nhất mà họ được chứng kiến. Không ai có thể ngờ rằng, con suối nhỏ vốn hiền hòa và yên bình chảy qua thôn Cầu Thia, nay lại “giận dữ” cuốn đi tất cả.

Xem lẫn sự bàng hoàng đó là nỗi ám ảnh của người dân đang sinh sống tại đây khi họ phải chứng kiến cảnh hàng xóm, người thân của mình bị dòng nước cuốn trôi.

22h30 phút, người dân vẫn tụ tập ở nhà sinh hoạt cộng đồng để phòng lũ. Không ai dám ngủ vì sợ cơn lũ mới lại ập đến bất cứ khi nào. Tại khu vực này, đã có khoảng 10 ngôi nhà bị cuốn mất. Nhiều nhà đã di tản đến vùng đất cao hơn.

img

Một ngôi nhà bị nước lũ cuốn trôi mất một nửa. Ảnh: Đình Việt.

Ngồi bên ngôi nhà đổ nát, phía dưới là dòng nước lũ đục đầu chảy xiết, chị Nguyễn Thị Hồng (Phù Nham, Văn Chấn) như chưa thể tin vào mắt mình. Chị kể, từ lúc lũ xảy ra (3h sáng 11.10) chị vẫn chưa được ngủ. Thời điểm đó, dòng nước lớn ở đầu nguồn cuồn cuộn đổ về, mọi người hô hoán nhau chạy lánh nạn, trẻ em và người già được di tản cách xa 6km.

“Cũng thời gian đó thì gia đình tôi đang ngủ, đến khoảng 3h sáng tỉnh dậy thì nước tràn đến nhà rồi, đến khoảng 5h sáng thì nhà bị dòng nước phá mất một nửa. Lúc đó cũng chỉ biết chạy thoát thân, chả kịp lấy đồ đạc gì. Giờ mất hết rồi”, chị Hồng nghẹn ngào.

Cũng có mặt tại nhà sinh hoạt cộng đồng, người đàn ông tên Hùng nhớ lại, lúc dòng nước về gia đình anh cũng đang ngủ, mọi người hô hoán anh mới tỉnh dậy. Lúc đó, cũng chỉ kịp kéo vợ con chạy thoát thân. Khi quay lại thì tài sản đã bị nước cuốn trôi.

“15 năm qua tôi mới chứng kiến một cơn lũ khủng khiếp như thế này. Trong nháy mắt, mọi thứ đã bị nước cuốn đi. Giờ tôi thực sự lo lắng cho cuộc sống sắp tới của gia đình” - ông Hùng nói.

Còn theo một số người dân khác, thời điểm cầu Thia sập, có 5 người bị nước cuốn, trong đó thương tâm nhất là một cụ già đã cố bám vào thành cầu để thoát thân nhưng không thành.

>>> XEM THÊM: Hòa Bình: Sạt lở nghiêm trọng, 16 người bị vùi lấp trong đất

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem