Dự án nghìn tỷ ở Hạ Long: Đường "cong mềm mại" nuốt nhà dân?

Nhóm PV Đông Bắc Thứ năm, ngày 14/12/2017 14:17 PM (GMT+7)
Sau hàng loạt sai phạm về thi công, người dân tiếp tục boăn khoăn khi thực hiện “Dự án cải tạo chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ, TP.Hạ Long” lại mở rộng, uốn cong đường.
Bình luận 0

Clip - Dân ấm ức vì "đường cong mềm mại" ở Hạ Long nuốt nhà.

Dự án sẽ khiến nhà của 43 hộ dân sống tại Tổ 2, khu 2, phường Hồng Hà, TP.Hạ Long ở TP.Hạ Long sẽ bị thu hồi.

Ông Nguyễn Mộng Lân, đại diện các hộ dân này cho biết, ngày 3.11.2017, các hộ dân nhận được thông báo của UBND Phường Hồng Hà về việc thu hồi đất thực hiện dự án Cải tại, chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ từ đoạn Ngã 3 Cứu hỏa đến Cầu Trắng.

Theo thông báo, có 43 hộ thuộc tổ 2, khu 2, phường Hồng Hà phải bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án. Như vậy, dự án sẽ mở rộng đường về phía biển mà không lấy vào khu dân cư nằm giữa hai nhánh đường 18A cũ và đường 18A hiện tại.

img

Bản đồ quy hoạch tuyến đường Nguyễn Văn Cừa thể hiện góc cua nguy hiểm thường xuyên xảy ra tai nạn.

“Chúng tôi hoàn toàn đồng ý và ủng hộ chủ trương mở rộng, nâng cấp và xây dựng tuyến đường Nguyễn Văn Cừ trở thành tuyến đường đẹp nhất Hạ Long. Tuy nhiên, chúng tôi thấy, việc Dự án mở rộng về phía khu dân cư của chúng tôi sẽ làm Nguyễn Văn Cừ đang bị cong lại càng cong hơn gây mất mỹ quan, không đảm bảo an toàn giao thông”, ông Lân nói.

Còn theo ông Nguyễn Văn Thái, một người dân sống tại đây cho biết, Năm 2001, TP.Hạ Long đã từng có chủ trương giải phóng khu dân cư nằm giữa hai nhánh đường 18 để mở rộng đường nhưng rồi lại không thực hiện mà mở ra một nhánh đường 18 đi vòng ra phía sau khu dân cư  này (hiện nay là đường 18A). Việc làm này tạo ra một góc cua gấp ở khu vực đầu ngã 3 (về phía Siêu thị BigC).

Tại đây, thời gian qua đã xảy ra hàng loạt vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng do góc cua lớn nên các phương tiện tham gia giao thông bị che khuất tầm nhìn khi lưu thông qua đây. 

Ông Thái cho rằng: “Nếu Dự án giải tỏa khu dân cư nằm giữa 2 nhánh đường 18A để phục vụ việc mở rộng mặt đường sẽ vừa làm đường Nguyễn Văn Cừ thẳng hơn, vừa đảm bảo mỹ quan đô thị, lại đảm bảo an toàn giao thông (xóa được góc cua hiện tại). 

Đồng thời, tại khu dân cư này có một diện tích đất lớn thuộc các đơn vị nhà nước là Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Bưu điện cột 5. Như vậy nếu có giải tỏa, chi phí để giải phóng mặt bằng cũng không nhiều”.

img

Hình ảnh tai nạn giao thông mới nhất xảy ra vào 15h15 phút ngày 8.10.2017 giữa xe tải và máy xúc tại đoạn đường cong qua Big C Hạ Long hướng đi Cẩm Phả (đường Nguyễn Văn Cừ -cột 5 -Phường Hồng Hà - TP.Hạ Long).

Theo ý kiến nhiều hộ dân thì song song với tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đã được nhà nước đầu từ hơn 10 nghìn tỷ đồng sắp thông tuyến. Vào tháng 6.2018, Tập đoàn Vingroup tiếp tục đầu tư khoảng 5.600 tỷ đồng để thực hiện dự án tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả có tổng chiều dài 27Km. Nội thị TP.Hạ Long cũng có tuyến đường tránh dành riêng cho xe tải đã gánh cho sự qua tải về giao thông trên tuyến đường này. Do vậy, cần xem xét sự cấp thiết nên mở rộng hay chỉ nên nâng cấp đường.

Theo quan sát của phóng viên Dân Việt, trên tuyến đường Nguyễn Văn Cừ hiện mới xây dựng 3 cầu vượt bằng bê tông trị giá hàng chục tỷ đồng. Nếu thực hiện mở rộng đường, có thể phải phá dỡ những cầu vượt này gây lãng phí rất lớn. Nếu giữ lại 3 cầu vượt này sẽ làm tuyến đường bị thắt cổ chai phía bên dưới cầu vượt gây bất cập cho giao thông. 

img

Tuyến đường 18A sau khi mở rộng sẽ nuốt 43 hộ dân và càng cong thêm.

Được biết việc thực hiện “Dự án cải tạo chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ, TP.Hạ Long” với mục đích đưa tuyến đường này trở thành tuyến đường đẹp nhất tỉnh Quảng Ninh với 6 làn xe.

Người dân cũng cho biết, đã gửi đơn kiến nghị đến các cấp, các ngành của tỉnh Quảng Ninh để xem xét, điều chỉnh.

Liên quan đến sự việc này, để có thêm thông tin đa chiều, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với UBND TP.Hạ Long nhưng phía văn phòng cho biết lãnh đạo bận nên chưa sắp xếp được lịch.

Dân Việt tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem