Dân lại "tố" nhà máy giấy cạnh sông Hậu phát mùi hôi

Huỳnh Xây Chủ nhật, ngày 19/11/2017 15:15 PM (GMT+7)
Nhiều người dân sống cạnh nhà máy giấy Lee&Man ở Hậu Giang cho biết, mỗi lần gió chướng, phía nhà máy phát ra mùi hôi thối khó chịu. Tuy nhiên, phía nhà máy cho rằng không có sự bất thường nào được ghi nhận.
Bình luận 0

Người dân cầu cứu khắp nơi

Bà Huỳnh Thị Bích Thuỷ (62 tuổi, ngụ ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) thông tin với phóng viên Dân Việt, khu vực nhà máy giấy Lee&Man (nằm cạnh sông Hậu, do Tập đoàn Lee & Man Paper Hong Kong - Trung Quốc đầu tư) lại phát ra mùi hôi khó chịu, khiến cuộc sống, sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn.

img

Nhà máy giấy Lee&Man

“Tôi đã đến báo với UBND thị trấn về vụ nhà máy giấy Lee&Man phát mùi hôi, phía lãnh đạo thị trấn cũng nói là đã nắm thông tin và báo cáo lên cơ quan cấp trên. Mùi hôi này xuất hiện từ thứ bảy tuần trước, kéo dài cho đến thời điểm này. Trước tôi, cũng có nhiều người dân khác bức xúc, điện cho cơ quan chuyên môn nhờ xử lý giúp” – bà Thuỷ nói.

Còn ông Huỳnh Minh Thành (55 tuổi, ngụ ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm) thì cho hay, mùi hôi xuất phát từ nhà máy giấy từ tuần trước nhưng phát tán mạnh từ thứ bảy do ảnh hưởng của gió chướng.

Ông Thành nói: “Mùi hôi không xảy ra liên tục, thường xuyên trong ngày mà chỉ xảy ra khi có gió chướng thổi về. Mùi hôi không chịu nổi cũng giống như đợt thứ 4, tháng 5 mà báo chí phản ánh. Còn bụi, khói cũng có nhưng ít, chưa đến mức nghiêm trọng vì đây là mùa mưa”.

img

Bên trong Nhà máy giấy Lee&Man

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch UBND thị trấn Mái Dầm cho biết, đã nhận được phản ánh của người dân và đã báo với cán bộ kỹ thuật bên Nhà máy giấy Lee&Man để tìm cách khắc phục. “Ngoài báo cho bên phía nhà máy, chúng tôi cũng đã báo cáo đến Sở TNMT tỉnh để cử người kiểm tra” – ông Tùng thông tin.

Nhà máy nói "không bất thường"

Về vụ việc trên, ngày 15.11 vừa qua, phía nhà máy giấy Lee&Man đã có thông tin gửi cho các cơ quan báo chí. Theo đó, phía nhà máy cho rằng, nơi đây đã đi vào hoạt động chính thức và ổn định. Trong suốt thời gian vừa qua, các công trình bảo vệ môi trường của họ hoạt động ổn định, không có sự bất thường nào được ghi nhận.

Nhà máy giấy Lee&Man xác nhận, có một số hộ dân tại ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm thường xuyên cáo buộc nhà máy phát tán mùi hôi thối,  làm ảnh hưởng đến cuộc sống. Tuy nhiên, đại diện Nhà máy giấy Lee&Man cho rằng những cáo buộc này không đúng với thực tế đang diễn ra.

img

Người dân cho biết, phía Nhà máy giấy Lee&Man đưa cho bình nước chứa hóa chất để xịt khi có mùi hôi

Nhà máy giấy Lee&Man còn cho biết: “Nhà máy xả thải liên tục 24/24 giờ ra sông Hậu với lưu lượng đều đặn. Việc có mùi chua ở một số thời điểm nhất định là bình thường và không có những tác động tiêu cực. Trong suốt thời gian chạy thử cũng như thời gian hoạt động chính thức vừa qua, Nhà máy giấy Lee&Man còn cử nhân viên túc trực để ghi nhận mọi phản ảnh của người dân”.

Mặc dù, phía Nhà máy giấy Lee&Man thông tin như vậy nhưng theo phóng viên tìm hiểu, từ khi đi vào vận hành thử nghiệm (tháng 3.2017) đến nay, nơi đây đã nhiều lần phát ra mùi hôi khó chịu. Cụ thể, trong tháng 9 vừa qua, đã xảy ra tình trạng mùi hôi xuất phát từ khu lưu trữ sợi giấy chất lượng thấp (được sử dụng để sản xuất giấy bao bì có phẩm cấp thấp) từ phía nhà máy. Sau khi báo chí phản ánh, ngày 13.9, lãnh đạo phía nhà máy đã thừa nhận có tình trạng trên.

img

Bè nuôi cá của người dân cạnh nhà máy giấy Lee&Man đã không còn hoạt động

Từ khi Nhà máy giấy Lee&Man xuất hiện, nhiều bè cá cạnh nhà máy đã không còn hoạt động. Hiện cạnh nhà máy không chỉ có vài hộ dân sinh sống mà đến hàng chục hộ, có cả trường mẫu giáo, tiểu học với khoảng 600 học sinh đang theo học. Gần đây, có hộ dân phản ánh, cán bộ Nhà máy giấy Lee&Man còn đưa cho bình nước chứa hóa chất, nói xịt để át mùi hôi.

Nhiều lần phóng viên tiếp cận người dân tìm hiểu thì những nhân viên này “cứ bám theo”, dùng điện thoại chụp ảnh, quay clip cuộc trò chuyện của phóng viên với người dân…

Ngày 26.10.2017 vừa qua, lãnh đạo Tổng Cục Môi trường (Bộ TNMT) đã ký giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường của dự án Nhà máy Giấy Lee&Man trên với công suất 420.000 tấn giấy/năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem