Có “vi phạm lớn”, nhà của ca sỹ Mỹ Linh có thể bị xử lý ra sao?

Đ.V Thứ năm, ngày 18/10/2018 10:01 AM (GMT+7)
Trao đổi với PV Dân Việt, luật sư đã nêu quan điểm về hướng xử lý công trình của gia đình ca sỹ Mỹ Linh sau khi bị xác định là "vi phạm lớn".
Bình luận 0

Tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội vừa qua, nhiều câu hỏi được đặt ra liên quan đến khu biệt thự của vợ chồng ca sĩ  Mỹ Linh tại xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn).

Cụ thể, công trình này được xây dựng trên đất gì, có phải trên đất rừng phòng hộ hay không? Có được cấp phép hay không và vi phạm được  xử lý dứt điểm chưa?

img

Một trong những công trình xây dựng ở xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn

Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn cho hay, nhà của ca sỹ Mỹ Linh và biệt phủ Thành Chương nằm trong danh sách các công trình trong kết luận của Thanh tra Chính phủ về đất rừng Sóc Sơn giai đoạn 2006 - 2008.

"Đó là các công trình vi phạm lớn ở những giai đoạn trước nên sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND huyện đang báo cáo UBND thành phố có sự thống nhất với Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT để đề xuất hướng xử lý", ông Tuấn cho hay.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, việc xử lý đối với các công trình trên nằm ngoài thẩm quyền của huyện nên đang phải đề xuất để có biện pháp tháo gỡ.

Ông Tuấn cho hay, các nội dung trong thanh tra đã được huyện Sóc Sơn tổ chức thực hiện. “Huyện xin báo cáo cụ thể sau bằng văn bản”, ông Tuấn nói.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với Dân Việt, luật sư Trần Tuấn Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, đây là một vụ việc phức tạp, tồn tại nhiều năm.

Thanh tra Chính phủ, thành phố Hà Nội từng có kết luận sai phạm nhưng đến tận bây giờ các cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn mới ráo riết xử lý là chậm và có biểu hiện không khách quan.

“Đáng nhẽ ra từ khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, huyện Sóc Sơn phải xử lý dứt điểm, nghiêm minh. Thời điểm đó, các công trình vi phạm cũng còn ít, dễ xử lý mà còn làm không dứt điểm được, sau đó hàng trăm công trình khác còn được mọc lên trên đất rừng phòng hộ, điều này có căn cứ để dư luận nghi ngờ về sự chống lưng cho sai phạm”, luật sư Tuấn Anh nói.

Theo luật sư Trần Tuấn Anh, bây giờ thành phố Hà Nội quyết xử lý vụ việc cũng cần xét lại trách nhiệm của cán bộ từ thời kì đó, xem ai là người “chống lưng”, ai là người kí các quyết định, giấy phép cho các công trình được xây dựng trên đất rừng phòng hộ, kể cả người đó đã về hưu. Từ đó, tùy mức độ sai phạm để xử lý, nếu sai phạm nghiêm trọng có thể khởi tố hình sự.

Về hướng xử lý vi phạm của nhà gia đình ca sỹ Mỹ Linh, luật sư Tuấn Anh cho biết, ca sỹ này cho rằng công trình của gia đình không sai phạm vì đã được cấp sổ đỏ thì phải xem lại diện tích được cấp sổ đỏ là bao nhiêu m2, mục đích sử dụng đất là gì, đã có giấy phép xây dựng hay chưa?

“Tối lấy ví dụ, nếu ca sỹ này chỉ được cấp sổ đỏ với diện tích 400m2 với mục đích xây dựng nhà ở và phải có giấy phép mới được xây dựng, còn nếu chưa có giấy phép kể cả được cấp sổ đỏ cũng không được xây dựng bất cứ công trình gì trên lô đất đó.

Nếu ca sỹ đã được cấp sổ đỏ 400m2 nhưng lại xây dựng công trình vượt quá diện tích trên buộc phải tháo gỡ phần vượt quá đó để trả lại nguyên trạng đất ban đầu”, vị luật sư phân tích.

Theo luật sư Tuấn Anh, thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng đã xác định công trình của ca sỹ Mỹ Linh là “vi phạm lớn”, quy trình xử lý cũng rất đơn giản. Trước hết cơ quan chức năng sẽ có văn bản yêu cầu gia đình ca sỹ này tự tháo gỡ công trình vi phạm.

Nếu quá thời gian, mà gia đình không thực hiện sẽ thành lập đoàn liên ngành để tiến hành cưỡng chế, khi đó mọi chi phí tháo gỡ người vi phạm phải chịu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem