Clip: Chưa đến hè, người dân xếp hàng vào suối "mót" từng giọt nước

Trần Hiền Thứ hai, ngày 19/03/2018 06:00 AM (GMT+7)
Mới chớm đầu mùa khô, nhưng cứ khoảng 12 giờ trưa tại suối Pết, xã Ayun (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) hàng dài người xếp hàng dài chờ đến lượt lấy nước suối về uống.
Bình luận 0

"Mót" từng giọt nước

Men theo con đường làng dẫn ra cánh đồng, băng qua cây cầu treo Hvắt khoảng 2 km, người dân xã Ayun, huyện Chư Sê (Gia Lai) đến được suối Pết. Nơi đây, hàng dài người hàng ngày vẫn xếp hàng chờ để lấy những giọt nước bên chiếc hố chật chội, cạnh con suối đầy rác.  

img

Chiếc hố chật chội cạnh con suối, nơi hàng ngày người dân xã Ayun ra lấy nước về sinh hoạt

Được biết xã Ayun (Chư Sê) là một trong những xã nghèo của huyện, cuộc sống của bà con đồng bào J'rai, Bahnar ở 14 làng vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn. Nhất vẫn là vấn đề nước uống, nước sinh hoạt. Theo ghi nhận của PV, chỉ mới bước vào mùa khô, nhiều hộ gia đình ở đây đã phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt, nước uống.

img

Nhiều người tranh thủ đến sớm hứng nước để không phải xếp hàng chờ 

Chị Puih Giang (xã Ayun, huyện Chư Sê, Gia Lai) cho biết: “Do không đủ nước uống nên bà con phải ra suối Pết để lấy nước về uống cũng như ra suối để tắm giặt. Cứ khoảng 12giờ trưa dọc suối Pết người dân xếp hàng dài, người thì lấy nước về uống, người thì tắm giặt, nhiều hôm tôi phải đi sớm mới lấy được nước đấy...”.

img

Người dân vẫn tắm giặt trên con suối Pết đầy rác 

Đang rửa chai lấy nước bên dòng suối, em Khun (xã Ayun, huyện Chư Sê, Gia Lai) chia sẻ: “Hàng ngày em phải thay bố mẹ ra đây lấy nước về uống, một buổi trưa em có thể lấy được từ 15-20 chai. Ở đây cũng có nhiều nhà có giếng lắm, nhưng cứ đến khoảng thời gian này là một số giếng bắt đầu cạn nước dần, người dân phải ra suối để lấy nước”.

img

img

Do quá đông người đến con suối Pết lấy nước nên họ phải xếp hàng chờ, người thì tranh thủ tắm giặt, một số người khác lại đem các chai lọ ra giữa dòng để rửa

Bà con vào suối lấy nước là do... tập quán

Trao đổi với PV, ông Phạm Ngọc Thanh – Chủ tịch xã Ayun (Chư sê) cho biết: “Thực ra việc bà con ra suối lấy nước một phần cũng do tập tục lấy nước khe, tuy nhiên đa số là thiếu nước".

Ông Thanh cho hay, trước tình trạng khát nước sinh hoạt, vừa qua xã đã kéo nước sạch về tận trung tâm xã. Cụ thể, có 3 bể nước, gồm 1 bể trung tâm với 150m3 nước, hai bể còn lại mỗi bể 10m3. Hiện tại, mới chỉ đủ nước sạch cung cấp cho 7/14 làng, 7 làng còn lại hiện đang sử dụng nước suối.

"Để đảm bảo nước sạch cho 7 làng còn lại, năm 2018 huyện cũng đã có chủ trương kéo nước về. Tuy nhiên, lượng nước cũng không quá nhiều, lại đang bước vào mùa khô nên chúng tôi cũng khuyến cáo người dân chỉ sử dụng nước này để ăn uống, còn tắm giặt phải ra suối lấy nước”, ông Thành nói

img

Già, trẻ, gái, trai đều phải tranh thủ thời gian buổi trưa ra suối lấy nước về dùng

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem