Bỏ quy định bán xe phải thông báo bằng văn bản với công an

Minh Phong Thứ năm, ngày 18/01/2018 10:25 AM (GMT+7)
Quy định mới về đăng ký xe vừa được Bộ Công an ban hành tại Thông tư 64/2017/TT-BCA.
Bình luận 0

Cụ thể, thông tư kể trên được ban hành nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 15/2014/TT-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an về đăng ký xe.

Đáng chú ý, trong thông tư mới quy định “khi bán, cho, tặng xe chủ xe phải thông báo bằng văn bản với cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký xe” đã được sửa đổi, bổ sung bằng quy định mới.

img

Quy định bán, cho, tặng xe chủ xe phải thông báo bằng văn bản với cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký xe đã được sửa đổi, bổ sung bằng quy định mới. Ảnh minh họa. IT

Khoản 2 Điều 6 Trách nhiệm của chủ xe được quy định tại Thông tư 15 năm 2014 “Ngay khi có quyết định điều chuyển, bán, cho, tặng xe, chủ xe phải thông báo bằng văn bản theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư này đến cơ quan đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe đó để theo dõi.

Trường hợp chủ xe không thông báo thì tiếp tục phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đó đến khi tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe”.

Quy định trên đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 64 như sau: “Xe đăng ký biển số nền màu xanh, chữ và số màu trắng; xe biển số ký hiệu 80 nền màu trắng, chữ và số màu đen, nay có quyết định điều chuyển, bán, tặng, cho thì trước khi bàn giao xe cho tổ chức, cá nhân mua hoặc được điều chuyển, tặng, cho, chủ xe phải thu hồi, nộp lại đăng ký, biển số cho cơ quan đăng ký xe”.

Đồng thời, trường hợp thu hồi Giấy đăng ký xe, biển số xe cũng có quy định mới: Xe đã đăng ký, cấp biển số nền màu xanh, chữ và số màu trắng; xe biển số ký hiệu 80 nền màu trắng, chữ và số màu đen khi có quyết định điều chuyển, bán, tặng, cho xe.

Trao đổi với Dân Việt, một luật sư cho biết việc sửa đổi, bổ sung khoản 2, điều 6 kể trên đồng nghĩa với việc quy định bán, cho, tặng xe phải thông báo với cơ quan công an đã được bãi bỏ. 

Quy định mới kể trên có hiệu lực từ ngày 10.2.2018.

Trước đây, quy định bán, cho, tặng xe phải thông báo bằng văn bản với cơ quan công an có hiệu lực từ ngày 1.6.2014.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Trong trường hợp, nếu đã bán hoặc cho, tặng xe mà chủ xe không thông báo đến các cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký xe, sẽ bị xử lý hành chính, và liên đới khi người mua hoặc được tặng xe, gây tai nạn hoặc sử dụng xe làm phương tiện gây phạm tội...

Trách nhiệm của chủ xe

1. Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về đăng ký xe; có hồ sơ xe theo quy định và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp của xe và hồ sơ đăng ký xe; đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra và nộp lệ phí đăng ký, cấp biển số xe theo quy định.

Trường hợp chủ xe được cơ quan đăng ký xe trước đây giao quản lý một phần hồ sơ xe thì khi làm thủ tục cấp, đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; sang tên, di chuyển xe; thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe phải nộp lại phần hồ sơ đó.

2. Xe đăng ký biển số nền màu xanh, chữ và số màu trắng; xe biển số ký hiệu 80 nền màu trắng, chữ và số màu đen, nay có quyết định điều chuyển, bán, tặng, cho thì trước khi bàn giao xe cho tổ chức, cá nhân mua hoặc được điều chuyển, tặng, cho, chủ xe phải thu hồi, nộp lại đăng ký, biển số cho cơ quan đăng ký xe

3. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

4. Nghiêm cấm mọi hành vi giả mạo hồ sơ, đục xóa số máy, số khung để đăng ký xe.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem