5 nguyên nhân thường thấy khiến chung cư bị cháy

Hoàng Mai (tổng hợp) Thứ sáu, ngày 23/03/2018 18:35 PM (GMT+7)
Vụ cháy ở chung cư Carina Plaza (đường Võ Văn Kiệt, P.16, Q.8, TP.HCM) rạng sáng 23.3 khiến cho ít nhất 13 người thiệt mạng, 14 người bị thương . Sự việc lại một lần nữa báo động tình trạng an toàn phòng cháy chữa cháy của các chung cư.
Bình luận 0

Những vụ việc cháy nổ chung cư, đặc biệt là các chung cư cao tầng luôn để lại những hậu quả nặng nề về người và tài sản. Từ các vụ cháy chung cư, các chuyên gia PCCC đã có những đánh giá, phân tích về nguyên nhân dẫn đến việc cháy nổ ở chung cư.

Thứ nhất, chập điện, sự cố máy móc, thiết bị trong các tòa nhà dễ dẫn đến cháy nổ. Hiện tượng chập mạch điện không phải là điều hiếm thấy. Đặc biệt, ở các khu chung cư cao tầng, điện được lắp mạch ngầm nên việc phát hiện ra rò rỉ, sự cố khó khăn. Nếu như điện bị chập mạch và gặp các vật dễ cháy, bắt lửa thì đám cháy sẽ bùng phát rất nhanh.

img

Các chiến sĩ PCCC đang nỗ lực dập tắt đám cháy tại chung cư Carina Plaza. Ảnh: Dân Việt

Thứ 2, nhiều căn hầm thuộc các khu chung cư là nơi lắp đặt các bốt điện, dàn tản nhiệt điều hòa, nếu xảy ra tình trạng chập cháy, hàng trăm chiếc xe máy chứa đầy xăng sẽ có nguy cơ cháy nổ.

Thứ 3, mặc dù các tòa nhà được trang bị đầy đủ các trang thiết bị chữa cháy theo quy định nhưng khi triển khai diễn tập thì hệ thống chuông báo cháy lại không hoạt động. Nguyên nhân là do nhân viên tòa nhà đã tự ý cắt hệ thống điện của chuông báo cháy.

Thứ 4, các hộ gia đình thường bố trí vật dụng sinh hoạt trên lối thoát nạn như thang bộ, của đi…làm tăng mức độ nguy hiểm khi có cháy xảy ra, làm ảnh hưởng đến công tác tự thoát nạn, cứu nạn và cứu hộ. Đồng thời, những vật dụng bén lửa như rèm cửa, đồ gỗ... trang trí thường được các hộ gia đình sử dụng.

img

Công tác cứu hộ cứu nạn những người dân mắc kẹt trong đám cháy tại chung cư Carina Plaza. Ảnh: Zing

Thứ 5, hiện phần lớn các gia đình dùng gas để đun nấu và 1 số hành động bất cẩn như: Không khóa van bình gas sau khi đun, quên tắt bếp gas, sử dụng các chai chứa gas và các phụ kiện không đảm bảo chất lượng… có thể khiến cho “thần hỏa” đến tìm.

Bên cạnh đó, một số gia đình lạm dụng thắp nhang thờ cúng, đốt vàng mã ngay trong nhà, hành lang chung cư cũng là nguyên nhân tiềm ẩn cháy, nổ.

Cháy chung cư Carina Plaza ở Tp Hồ Chí Minh với thương vong lớn đang khiến nhiều người lo lắng về độ an cháy nổ ở các chung cư, đặc biệt khi mùa hè, nắng nóng đang đến gần.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem