Thứ tư, 22/05/2024

Bamboo Airways vẫn chưa tìm thấy con đường phát triển ổn định?

27/09/2023 5:00 PM (GMT+7)

Nhân sự cấp cao biến động thường xuyên và chiến lược kinh doanh dàn trải cho nội địa lẫn quốc tế, được cho là nguyên nhân hãng hàng không tư nhân non trẻ Bamboo Airways chưa thể ổn định hoạt động.

Tổng Giám đốc Bamboo Airways hiện nay là ông Nguyễn Ngọc Trọng, Phó Chủ tịch HĐQT của hãng. Tháng 7/2023, ông Trọng phải ngồi ghế CEO thay cho ông Nguyễn Minh Hải, người tự xin thôi chức. 

Ông Hải chỉ mới đảm nhận chức vụ CEO của hãng hồi cuối tháng 5 thay cho ông Nguyễn Mạnh Quân, người giữ ghế này từ tháng 7/2022.

Bamboo Airways vẫn chưa tìm thấy con đường phát triển ổn định? - Ảnh 1.

Máy bay của Bamboo Airways.

Như vậy, tính từ tháng 7 năm ngoái, hãng hàng không 4 tuổi đời này đã có 3 đời Tổng Giám đốc.

Cơ cấu chủ sở hữu cũng liên tục biến động sau khi ông Trịnh Văn Quyết bị bắt vào tháng 3/2022 (khi đang làm Chủ tịch tập đoàn FLC và Chủ tịch Bamboo Airways), với cáo buộc thao túng chứng khoán.

Bamboo Airways cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên vào đầu năm 2019, với tham vọng về một hãng hàng không 5 sao của cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết. Hãng nhanh chóng mở rộng đội tàu bay, mạng đường bay, dịch vụ đi kèm và ngay trong năm đầu tiên hoạt động.  Bamboo Airways đã trở thành hãng hàng không tư nhân trong nước đầu tiên khai thác máy bay thân rộng.

Đến cuối năm 2021, thời điểm trước khi các lãnh đạo cấp cao FLC dính vào lao lý, với đội bay gần 30 máy bay, mạng bay của Bamboo Airways phủ kín thị trường nội địa, với gần 20% thị phần và một số đường bay quốc tế kèm các dịch vụ đầy đủ.

Chiến lược kinh doanh này được xem là cạnh tranh trực tiếp với Vietnam Airlines, hãng hàng không quốc gia với tuổi đời và nguồn lực vượt trội.

Bamboo Airways vẫn chưa tìm thấy con đường phát triển ổn định? - Ảnh 2.

Bamboo Airways cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên vào đầu năm 2019, với tham vọng về một hãng hàng không 5 sao. Ảnh: Bamboo Airways

Năm 2022, doanh thu thuần của Bamboo Airways đạt trên 11.700 tỷ đồng, gấp 3,3 lần so với 2021 nhưng vẫn lỗ lũy kế hơn 19.300 tỷ đồng. Để tăng quy mô, Bamboo Airways lên kế hoạch từ nay đến năm 2026, mỗi năm tăng thêm 8 - 10 máy bay, tăng giờ hoạt động của máy bay lên trên mức bình quân 10 giờ/máy bay/ngày hiện nay.

Từ tháng 7/2023, giữa nhiều thông tin về biến động nhân sự cấp cao, Bamboo Airways khẳng định hãng đang duy trì hoạt động bình thường. Doanh nghiệp cho biết đã quyết liệt tái cấu trúc và tiến hành nhiều cải tổ mạnh mẽ, đã nghiên cứu kỹ lưỡng và xây dựng nhiều phương án hoạt động để lựa chọn định hướng phát triển phù hợp và khả thi nhất.

Sacombank, chủ nợ lớn của Bamboo Airways, có chủ trương tham gia đầu tư vào hãng, và đang xúc tiến các thủ tục xin cơ quan quản lý chấp thuận. Thông tin này được ông Phan Đình Tuệ, thành viên HĐQT Bamboo Airways, thông tin tại phiên họp bất thường vào ngày 15/9 của hãng. 

Ông Tuệ từng làm Phó Tổng Giám đốc Sacombank từ năm 2012, và hiện nay là thành viên HĐQT của ngân hàng nhiệm kỳ 2022 - 2026.

Cũng theo ông Tuệ, Sacombank thực sự quan tâm đến quá trình tái cấu trúc Bamboo Airways và kỳ vọng vào sự phát triển của doanh nghiệp này. Tuy nhiên, việc Sacombank đầu tư vào Bamboo Airways được coi là đầu tư ngoài ngành tín dụng, nên phải tuân thủ các bước thủ tục cần thiết.

Reuters mới đây trích nguồn tin độc quyền cho biết Bamboo Airways đang đối mặt với vấn đề chậm trả lương cho phi công vì một số khó khăn tài chính. Theo nguồn tin, khoảng 30 phi công nước ngoài đến nay đã thôi việc ở Bamboo Airways, chiếm hơn 10% tổng số phi công của hãng.

Theo Reuters, đại diện của hãng đã gửi tin nhắn đến các phi công nước ngoài, nói họ sẽ nhận 35% lương tháng vào ngày 21/8, chậm một tuần so với thời hạn bình thường. Phần còn lại sẽ được thanh toán sau đó, khi có thông báo mới. 

Sau đó, phần lương còn lại đã được trả đủ. Tuy nhiên, kỳ lương ngày 15/9 vẫn chưa được phát tính đến ngày 25/9.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Vé máy bay thiết lập mặt bằng giá mới, các hãng tăng cường bay đêm

Vé máy bay thiết lập mặt bằng giá mới, các hãng tăng cường bay đêm

Các hãng hàng không đang nỗ lực tăng chuyến bay đêm và sáng sớm để phục vụ nhu cầu người dân, đồng thời kéo giảm giá vé máy bay trong cao điểm hè sắp tới.

Không thể bỏ lỡ lễ hội Trái cây Nam Bộ dịp hè tại TP.HCM

Không thể bỏ lỡ lễ hội Trái cây Nam Bộ dịp hè tại TP.HCM

Lễ hội Trái cây Nam Bộ năm nay tại TP.HCM sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc như diễu hành trái cây khổng lồ, chợ trái cây đặc sản, hội thi nghệ thuật tạo hình bằng trái cây, và đặc biệt lần đầu tiên gửi thông điệp xanh đến du khách.

Cổ phiếu FPT liên tục phá đỉnh: Thời của cổ phiếu công nghệ, hay SCIC làm giá để bán giá cao?

Cổ phiếu FPT liên tục phá đỉnh: Thời của cổ phiếu công nghệ, hay SCIC làm giá để bán giá cao?

Cổ phiếu FPT của ông Trương Gia Bình liên tục chinh phục định giá mới trong lịch sử hoạt động đã đưa vốn hoá của doanh nghiệp tăng cao. Các cổ phiếu công nghệ khác cũng đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư khi nhiều mã trong ngành bật tăng từ tháng 4, đẩy mặt bằng giá lên cao.

TP.HCM miễn phí 5 thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến

TP.HCM miễn phí 5 thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến

HĐND TP.HCM đã thông qua chính sách áp dụng mức thu lệ phí bằng 0 đồng đối với 05 loại hồ sơ thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trên địa bàn TP.HCM kể từ 29/5/2024.

Dân chơi Việt tung bản độ “chất như nước cất” cho VinFast VF3

Dân chơi Việt tung bản độ “chất như nước cất” cho VinFast VF3

Mẫu xe điện mini car VinFast VF3 mới nhận các đơn hàng đặt trước, cộng đồng đã nhanh chóng tung ra các bản nâng cấp ngoại thất của mẫu xe điện này.

Giá măng cụt trong nước tăng cao vì mất mùa, khó cạnh tranh với măng cụt Thái Lan

Giá măng cụt trong nước tăng cao vì mất mùa, khó cạnh tranh với măng cụt Thái Lan

Măng cụt Thái Lan đang được bày bán rầm rộ tại các chợ truyền thống ở Bình Dương, TP.HCM số lượng nhiều, giá rẻ. Trong khi măng cụt Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh miền Tây mất mùa, giá cao.