Lời toà soạn: Báo điện tử Dân Việt khởi đăng tuyến bài về dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sau 8 năm triển khai thi công vẫn bị tê liệt, vướng “mớ bùng nhùng” về nguồn vốn triển khai chưa được xử lý dứt điểm. Tuyến bài sẽ nêu rõ các góc cạnh, lý do, nguyên nhân dẫn tới dự án bị chậm tiến độ, “dậm chân tại chỗ”, cách sử dụng vốn ODA thiếu hiệu quả. Đặc biệt, chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) còn bị các nhà thầu Nhật Bản tiến hành kiện đòi khoản nợ 15 triệu USD.

VEC bị ngưng cấp vốn

Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư đã khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên vào tháng 7/2014, đến nay đã 8 năm trôi qua dự án vẫn đang vướng "mớ bùng nhùng" về nguồn vốn triển khai chưa được xử lý dứt điểm.

Do chưa thể "gỡ rối" về nguồn vốn đầu tư đã dẫn tới dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành phải tạm dừng thi công trong suốt hơn 2 năm, tạo ra những hố sâu hệ lụy. Dự án bị tê liệt sau 8 năm triển khai thi công, thậm chí, VEC còn bị các nhà thầu Nhật Bản tiến hành kiện đòi khoản nợ 15 triệu USD.


Các nhà thầu Nhật Bản tiến hành kiện VEC để đòi nợ 15 triệu USD - Ảnh 1.

Các nhà thầu Nhật Bản tiến hành kiện VEC để đòi nợ 15 triệu USD - Ảnh 2.

Nhà thầu Nhật Bản kiện VEC đòi 15 triệu USD

Trong số vốn vay mà VEC sử dụng để thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, các khoản vay ADB được VEC vay lại từ Bộ Tài chính, khoản vay JICA là khoản đầu tư của Nhà nước vào Dự án theo hình thức cấp phát.

Do dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành bị tê liệt, chậm tiến độ nhiều năm đã phát sinh nhiều vướng mắc, kiện tụng do VEC nợ tiền các nhà thầu nước ngoài.

Không đòi được khoản nợ 15 triệu USD, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã có thư gửi tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về vướng mắc của dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành. Sau đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi tới Bộ GTVT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc xử lý những vướng mắc này.

Các nhà thầu Nhật Bản tiến hành kiện VEC để đòi nợ 15 triệu USD - Ảnh 3.

Trong đoạn tuyến dài khoảng 3,3km của đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua khu vực rừng ngập mặn cũng sẽ có cây 3 cầu vượt sông được xây dựng và đặc biệt cầu vượt sông Thị Vải là cầu lớn nhất. Ảnh: Nha Mẫn

Theo tài liệu của PV Dân Việt có được, vướng mắc vốn vay JICA (vốn ODA) cho dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành phát sinh từ tháng 1/2019, các gói thầu J1, J2 và J3 sử dụng vốn vay JICA không được bố trí vốn.

Vướng mắc này xuất phát từ chủ trương "không chuyển vốn vay, bảo lãnh Chính phủ thành vốn cấp phát ngân sách Nhà nước" nên Quốc hội đã có Nghị quyết 71/2018/QH14 quy định: "Chưa phân bổ nguồn vốn nước ngoài cho VEC".

Cùng với đó, Chính phủ có Nghị quyết 50/NQ-CP ngày 15/7/2019 quy định: "Chưa giao kế hoạch vốn nước ngoài cho các dự án do VEC làm chủ đầu tư theo đúng chỉ đạo của Quốc hội tại Nghị quyết 71/2018/QH14".

Các nhà thầu Nhật Bản tiến hành kiện VEC để đòi nợ 15 triệu USD - Ảnh 4.

Để VEC sớm có nguồn vốn trả nợ và thực hiện dự án này, Chính phủ đang đôn đốc các cơ quan rà soát, hoàn thiện thủ tục để báo cáo cấp có thẩm quyền và Quốc hội xem xét, chỉnh sửa Nghị quyết 71/2018/QH14 để cấp phát vốn vay JICA cho VEC. Việc này đang được các cơ quan phấn đấu có thể đưa ra trình Quốc hội xem xét, quyết định vào cuối tháng 11/2021

Bên cạnh đó là vướng mắc vốn đối ứng, từ tháng 01/2019, dự án không được bố trí vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước để chi trả giải phóng mặt bằng do Kiểm toán nhà nước có ý kiến: "Việc bố trí và thanh toán vốn đối ứng cho dự án chưa phù hợp với quy định tại Nghị định 79/2010/NĐ-CP".

Đáng chú ý, vướng mắc lớn nhất là VEC chưa thanh toán khối lượng đã hoàn thành cho nhà thầu dẫn tới các khoản nợ này bị các nhà thầu Nhật Bản tiến hành kiện.

Do không được bố trí vốn vay JICA từ đầu năm 2019 nên VEC đang nợ các nhà thầu Nhật Bản khoảng 15 triệu USD, dẫn đến nhà thầu gói thầu J1 đã tiến hành thủ tục kiện VEC.

Để tháo gỡ vướng mắc, trả nợ cho các nhà thầu Nhật Bản, Bộ GTVT hướng dẫn VEC sớm tạm ứng tiền nhàn rỗi để thanh toán trả nợ cho các Nhà thầu, tránh phát sinh thêm thiệt hại.

Các nhà thầu Nhật Bản tiến hành kiện VEC để đòi nợ 15 triệu USD - Ảnh 5.

 

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem